'SRTA' เร่งเครื่องบริหารที่ดินรฟท. เล็งปั้นที่ดินแปลงใหญ่ 'สถานีธนบุรี'

“เอสอาร์ที” เตรียมแผนทำสัญญาปีหน้า เริ่มบริหารสินทรัพย์ รฟท.เล็งปั้นที่ดินแปลงใหญ่ “สถานีธนบุรี” เป็นส่วนแรก ดันศูนย์สุขภาพและธุรกิจโรงพยาบาล เล็งชงบอร์ดสมาร์ทซิตี้ในปลายเดือน พ.ย.นี้

29 พ.ย. 2565 – นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการบริษัทและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด(SRTA) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของแผนบริหารสินทรัพย์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท) โดยระบุว่า ขณะนี้ SRTA เตรียมทำสัญญารับจ้างบริหารสินทรัพย์จาก รฟท.2 รูปแบบ คือ 1. การเช่าพื้นที่เพื่อพัฒนา และ 2.การรับจ้างบริหาร เพื่อบริหารสัญญาเดิมที่ รฟท.มีอยู่กับคู่สัญญาในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าในช่วงต้นปี 2566 จะเริ่มทำสัญญาร่วมกับ รฟท.ได้ โดยเฉพาะส่วนของการรับจ้างบริหาร คาดว่า SRTA จะเข้าไปดำเนินการบริหารสัญญาแทน รฟท.รวมประมาณ 1,800 สัญญา

อย่างไรก็ตามปัจจุบันอยู่ระหว่างทำการศึกษาความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เพื่อพัฒนาให้เป็นโครงการเชิงพาณิชย์ที่เหมาะสมต่อความต้องการของตลาด โดยส่วนใหญ่จะเป็นการศึกษาส่วนของที่ดินแปลงใหญ่ อาทิ ที่ดินแปลงศูนย์คมนาคมพหลโยธิน(สถานีกลางบางซื่อ) สถานีธนบุรีบริเวณโรงพยาบาลศิริราช ,RCA และโรงแรมหัวหิน ซึ่งเบื้องต้นส่วนของแปลงสถานีธนบุรีค่อนข้างมีความชัดเจนในคอนเซ็ปต์ของการพัฒนาแล้วว่า จะเป็นศูนย์สุขภาพและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโรงพยาบาล (Health & Wellness Hub) จึงคาดว่าหาก SRTA ได้ทำสัญญารับจ้างบริหารแล้ว จะสามารถผลักดันที่ดินแปลงนี้เพื่อเปิดประมูลจัดหาเอกชนร่วมลงทุนได้เป็นส่วนแรก

ทั้งนี้จะนำมาสเตอร์แพลนนี้เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) สมาร์ทซิตี้ในปลายเดือน พ.ย.นี้ เบื้องต้นคาดว่ามาสเตอร์แพลนใหญ่จะแล้วเสร็จ เพื่อนำเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในไตรมาส 3 ปีหน้า ภายในปี 2566 จะเป็นปีแรกที่เริ่มเห็น SRTA เข้าไปบริหารสินทรัพย์ของ รฟท. โดยจะเริ่มทยอยรับโอนแต่ละสัญญามาดำเนินการตามแผน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

รฟท.เพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวนสาย ’เหนือ-อีสาน‘ รับคนเดินทางช่วงปีใหม่

รฟท. แจ้งเพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับคนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เปิดจองตั๋ว 28 พ.ย.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปลอดภัยฯ รองรับการเดินทางของประชาชน