หุ้น MORE เป็นเหตุ 'ตลท.' ยกเครื่องเกณฑ์ซื้อขายหลักทรัพย์-การชำระราคา ป้องกันเกิดซ้ำรอย

10 ม.ค. 2566 – นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อปรับปรุงกระบวนการต่างๆ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นและเพิ่มประสิทธิภาพของตลาดทุนไทยให้มากยิ่งขึ้น โดยมีทั้งแผนการดำเนินงานในระยะสั้น และ ระยะยาว ตังแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เริ่มจากการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ของทั้ง SET ,mai และตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVE Exchangeหรือ LiVEx) ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

ต่อมาคือการพิจารณาปรับปรุงกฎเกณฑ์การซื้อขาย การชำระราคา และ การส่งมอบหลักทรัพย์ เพื่อให้เหมาะสมกับการพัฒนาของ ตลท. และ การกำกับดูแลที่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต อาทิ การซื้อขายที่มากขึ้นของนักลงทุนต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การใช้โปรแกรมเทรดดิ้ง อินเตอร์เน็ตเทรดดิ้ง ที่จะถูกเข้าถึงมากขึ้น

การพิจารณาปรับกรุงกระบวนการตรวจสอบข้อมูล รวมถึงแก้ไขเกณฑ์การใช้ข้อมูลสำคัญ อาทิ ข้อมูลการถือครองหุ้น และ การรวมศูนย์ข้อมูลติดต่อกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ในด้านต่างๆ อาทิข้อมูลเครดิตบูโร ที่จะช่วยให้การบริหารจัดการเครดิตของนักลงทุนได้มีประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้น

สุดท้ายคือการพิจารณาปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินการร่วมกันกับหน่วยงานกำกับดูแล และ หน่วยงานอื่นๆ ทั้งในส่วนของภาครัฐ และ ภาคเอกชน เพื่อสามารถดำเนินการด้านต่างได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เพื่อที่จะลดผลกระทบไม่ให้เกิดความรุนแรง

“จากกรณีการผิดนัดชำระหุ้นบมจ. มอร์ รีเทิร์น (MORE) มูลค่าเกิน 4 พันล้านบาท ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพ.ย.ปี 65 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นเดือน พ.ย. ทมิฬ เราจึงมีแผนการปรับปรุงเกณฑ์ต่างๆให้มีความทันสมัย และ เหมาะสมมากยิ่งขึ้นหลังจากที่ไม่ได้มีการปรับปรุงเป็นระยะเวลานาน ซึ่งต้องนอมรับว่าไม่สามารถทำได้เร็ว แต่เราก็มีแผนระยะสั้น เช่น การทบทวนการพิจารณา Risk Profile ของลูกค้า ปรับปรุงแนวทางการปฎิบัติงานภายในเพื่อลดและป้องกันความเสี่ยง ระยะยาว พิจารณาปรับปรุงกฎเกณฑ์และมาตรฐาน รวมไปถึงการพัฒนาศูนย์ข้อมูล เป็นต้น ” นายภากร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขุนคลังสั่ง 'ก.ล.ต.-ตลท.' ป้องกันบริษัทจดทะเบียนสร้างรายได้เทียมแก้ปมหุ้น STARK

รมว.คลัง สั่ง "ก.ล.ต.-ตลท." ป้องกันบริษัทจดทะเบียนสร้างรายได้เทียม แก้ปมหุ้น STARK พร้อมกำชับแก้กฎหมาย เอาผิดผู้สอบบัญชีทั้งบุคคล-บริษัท

ปปง. อายัดบัญชี 'อภิมุข' พร้อมพวกอีก 24 รายร่วมกันโกงหุ้น MORE วงเงินกว่า 5.3 พันล้าน

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า การออกคำสั่งอายัดทรัพย์เกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการกระทำผิดฉ้อโกงจากการซื้อขายหุ้น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE)

ก.ล.ต. เข้มสั่งบอร์ด MORE แจงขายหุ้นเพิ่มทุน

ก.ล.ต. ให้คณะกรรมการ MORE ชี้แจงข้อมูลการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันและการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (whitewash)

ตลท.ชี้เงินไหลเข้าหุ้นไทย 1.4 แสนลบ.

ตลท.เผยต่างชาติขนเงินกลับลงทุนหุ้นไทยต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 เปิด 5 เดือนแรกของปี 65 ซื้อสุทธิรวม 1.4 แสนล้านบาท หลังการส่งออกฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก ค่าเงินบาทอ่อนตัว และนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากการเปิดประเทศ