รฟท.สั่งเบรกรื้อย้ายปรับปรุงป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้าน

10 ม.ค.2566 – รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)​ ระบุว่า รฟท.​ ได้ส่งหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เรื่องโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางชื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟ

โดยขอ “ให้ระงับ” งานรื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางชื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยไปก่อน และจะแจ้งให้ทราบต่อไปหลังจากก่อนหน้านี้ การรถไฟฯ​มีหนังสือแจ้งวันส่งมอบสถานที่ก่อสร้าง และแจ้งให้เริ่มงานในวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา

นายสรพงศ์​ ไพฑูรย์​พงศ์​ รองปลัดกระทรวงคมนาคม​ กล่าวว่า​ หลังจากนายศักดิ์​สยาม​ ชิด​ชอบ​  รมว.คมนาคม  ได้มีคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการปรับปรุงป้ายชื่อ สถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ได้เรียกประชุมนัดแรกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาโดยมีตัวแทนของสมาคมวิชาชีพเข้าร่วมประกอบด้วย   รองศาตราจารย์ ดร.วัชรินทร์ กาสลัก นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย , นายปฏิกร ณ สงขลา  จาก สภาสถาปนิก  ,ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ พิศิษฐ์ แสง-ชูโต​เลขาธิการสภาวิศวกร   รวมทั้ง  นายเสกสรร พหลเวชช์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาตรฐานระบบพัสดุ กรมบัญชีกลาง เข้าร่วมประชุม  

ขณะที่นายนิรุฒ​ มณี​พันธ์​ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย​ไม่ได้เข้าร่วมประชุมและได้ส่งนายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรฟท.  พร้อมด้วย  ,หัวหน้าสำนักงานอาณาบาล   ฝ่ายกฎหมาย ของ  รฟท. , วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง  และผู้บริหาร วิศวกรงานโครงการพิเศษ   และที่ปรึกษา เข้าร่วม  ทำให้มีผู้บริหาร  และเจ้าหน้าที่ของการรถไฟ  ที่จะเข้าชี้แจง รวม 8 คน  

นายสรพงศ์​ กล่าวต่อว่า​ ทางกรรมการสอบข้อเท็จจริง ได้ขอให้ รฟท.ชี้แจง​ในรายละเอียด  9 ประเด็น  ประกอบด้วย 1. ความเป็นมาของโครงการ 2.ขอบเขตงาน หรือ TOR  3.รายละเอียดราคากลาง  4.รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดราคากลาง (ทุกครั้ง)5.การขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง บันทึกสั่งจ้าง และรายละเอียดการสั่งจ้าง 6.สำเนาข้อเสนอราคาของบริษัทผู้รับจ้าง 7.สำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการจ้าง ทุกครั้ง  8.สัญญาจ้าง 9.เปรียบเทียบราคาการติดตั้งป้าย กับ ราคาตลาดโดยทั่วไป    

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น​ยังไม่สามารถสรุปผลการสอบสวนได้​ในวันนี้​  โดยในวันที่ 11 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมอีกครั้งผ่านระบบออนไลน์​ แต่ยืนยันว่า​ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง  มีกำหนดการต้องรายงานผลการสอบสวน ให้กระทรวงคมนาคมทราบได้ตามกำหนด ภายใน 15 วัน หรือ 19 มกราคมนี้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สยามแม็คโคร’ ดีเดย์เปลี่ยนชื่อเป็น ‘ซีพี แอ็กซ์ตร้า' วันนี้

‘สยามแม็คโคร’ ดีเดย์ 15 มิ.ย.เปลี่ยนชื่อเป็น ‘บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)’ อย่างเป็นทางการ  และ 21 มิ.ย. เปลี่ยนชื่อย่อหลักทรัพย์เป็น ‘CPAXT’สร้างความชัดเจนธุรกิจครอบคลุมทั้งค้าส่งค้าปลีก ย้ำคงแบรนด์ ‘แม็คโคร’ และ ‘โลตัส’ เช่นเดิม

จักรวาลนฤมิตคือตัวเร่งความเหลื่อมล้ำทางสังคม

เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง FACEBOOK ประกาศว่าเราได้เปลี่ยนเข้าสู่มิติใหม่ในโลกดิจิทัลแล้วจึงต้อง ขอเปลี่ยนชื่อตัวเองจาก “FACEBOOK” เป็น “META” ซึ่งหมายความอย่างสั้นๆ ได้ว่า “เหนือกว่า”

ชาวอมก๋อย ลงมติเปลี่ยนชื่อตำบล เหตุไม่เชื่อมโยงถิ่นที่ตั้ง แถมซ้ำซ้อนทำประสานงานผิดพลาด

มท. ประกาศเปลี่ยนชื่อตำบล "สบโขง" อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็น “ตำบลแม่หลอง”แล้ว​ หลังชาวบ้านทำประชาคมให้เหมาะสมทางภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ดั้งเดิม​ ไม่ซ้ำพื้นที่​ อ.สบเมย