ชาวอมก๋อย ลงมติเปลี่ยนชื่อตำบล เหตุไม่เชื่อมโยงถิ่นที่ตั้ง แถมซ้ำซ้อนทำประสานงานผิดพลาด

มท. ประกาศเปลี่ยนชื่อตำบล "สบโขง" อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็น "ตำบลแม่หลอง" แล้ว​ หลังชาวบ้านทำประชาคมให้เหมาะสมทางภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ดั้งเดิม​ ไม่ซ้ำพื้นที่​ อ.สบเมย

9​ มี.ค.2565 - นายเอกชัย คำอั้น ผอ.คลัง ในฐานะรักษาการปลัด อบต.สบโขง​ อ.อมก๋อย​ จ.เชียงใหม่ ​เปิดเผยว่า​ ชาวบ้านในพื้นที่แสดงความยินดีหลังจากที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามในประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชื่อ “ตำบลแม่หลอง” โดย​ประกาศ​ระบุว่า​ ด้วยจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานขอเปลี่ยนแปลงชื่อตำบลเพื่อแสดงถึงความเป็นมาทางภูมิศาสตร์ และประวัติศาสตร์ดั้งเดิม ที่สามารถพิสูจน์ได้จากเอกสารบุคคล หรือสถานที่และไม่ขัดต่อวัฒนธรรมและศีลธรรมอันดีของประชาชน ทั้งยังเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากประชาคมหมู่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ส่วนราชการ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แล้ว

คณะกรรมการพิจารณาเรื่องการขอเปลี่ยนแปลงชื่อจังหวัด อำเภอ และตำบล หมู่บ้าน หรือสถานที่ราชการอื่น ๆ จึงได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565 เห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชื่ออำเภอแม่หลอง กระทรวงมหาดไทย จึงให้เปลี่ยนแปลงชื่อตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชื่อ “ตำบลแม่หลอง” โดยมีผล ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2565

อย่างไรก็ตาม เหตุผลในการขอยกเลิกและเปลี่ยนแปลงชื่อ "ตำบลสบโขง" เป็น "ตำบลแม่หลอง"นั้น ในอดีตการตั้งชื่อตำบลที่แยกออกจากตำบลยางเปียงในสมัยนั้น ได้มีการเสนอชื่อตำบลออกเป็น 2 ชื่อ ได้แก่ 1. ตำบลแม่หลอง โดยเสนอมาจากชื่อหมู่บ้านที่ซ้ำกัน ของบ้านแม่หลองหลวงและบ้านแม่หลองน้อยและมีลำห้วยแม่หลอง​ เป็นแม่น้ำสายใหญ่สายหนึ่งในตำบล

และ 2. ตำบลสบโขง โดยเสนอมาจากเป็นตำบลที่มีห้วยน้ำจากบ้านแม่โขง หมู่ที่ 12 ตำบลอมก่อย อำเภออมก๋อย มาบรรจบกันหรือพบกันในตำบล กลายเป็นลำห้วยสบโขงไหลลงแม่น้ำเงา โดยมติประชุมคราวนั้นได้เลือกชื่อ ตำบลสบโขง​ เพราะมีสำเนียงดูไพเราะกว่า พูดออกเสียงง่าย มากกว่าคำว่า​ ตำบลแม่หลอง

ซึ่งตำบลสบโขง มีเขตการปกครองจำนวน 12 หมู่บ้าน แต่ไม่มีหมู่บ้านใดที่เกี่ยวพ้องกับคำว่า "สบโขง" รวมทั้งไม่มีความเกี่ยวพ้องกับสถานที่สำคัญ ลักษณะภูมิประเทศ ประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์ที่สำคัญที่บ่งบอกถึงสถานที่ตั้งของตำบลในปัจจุบัน

สำหรับชื่อเรียก "ตำบลสบโขง" มีชื่อพ้องกับบ้านสบโขง หมู่ที่ 10 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ทางด้านทิศตะวันตก ส่งผลทำให้เกิดการประสานงานผิดพลาดบ่อยครั้ง และเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับด้านข่าวสารเผยแพร่ในเรื่องของอุทกภัยที่ส่งผลกระทบต่อบ้านสบโขง หมู่ที่ 10 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมยมาตลอด

ทั้งนี้ ในการเปลี่ยนแปลงชื่อตำบล เพื่อแสดงถึงความเป็นมาทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ดั้งเดิม คือ​ ในพื้นที่ตำบล มีลำน้ำแม่หลอง เป็นสายน้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงผู้คนในตำบลมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน​ สามารถพิสูจน์ได้จากเอกสารบุคคล หรือสถานที่ และชื่อ "ตำบลแม่หลอง " ไม่ซ้ำซ้อนกับหมู่บ้าน ตำบล​ อำเภออื่น ชื่อ "ตำบลแม่หลอง" ที่เสนอขอเปลี่ยนแปลงไม่ขัดต่อวัฒนธรรมและศีลธรรมอันดีของประชาชน และเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี โดยในพื้นที่ตำบล มีหมู่บ้านที่ปรากฏชื่อหมู่บ้านที่มีความเกี่ยวพ้องกับสถานที่สำคัญ ลักษณะภูมิประเทศ ประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์​ที่สำคัญที่บ่งบอกถึงสถานที่ตั้งของตำบลในปัจจุบัน จำนวน 3 หมู่บ้าน คือ หมู่บ้านแม่หลองใต้ หมู่ที่ 1, หมู่บ้านแม่หลองน้อย หมู่ที่ 2 และ หมู่บ้านแม่หลองหลวง หมู่ที่ 3​ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'แอนโทเนีย' นางมโหธรเทวี กับชุดลายสร้อยบุษบาบรรณ ที่ทำนานกว่า 6 เดือน

สวยสมกับการเป็นนางงามจริงๆ สำหรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ที่ล่าสุดมาในชุดไทยนางสงกรานต์ ในการแสดงตำนานนางสงกรานต์ (Maha Songkran World Water Festival) ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

เปิดฉากหนูน้อยขาไถปี67 ชิงแชมป์ภาคเหนือที่เชียงใหม่ ทั่วประเทศสมัครได้

“สองล้อ” ประเดิมเปิดฉากการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567” สนามที่ 1 รอบชิงแชมป์ภาคเหนือ วันที่ 21 เม.ย.67 ที่ห้างเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยหยูน้อยนักปั่นจากทั่วประเทศสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ตามกลุ่มอายุของตัวเอง โดยผู้ที่ได้อันดับ 1-10 ของแต่ละกลุ่มอายุจะได้สิทธิ์ไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พ.ย.67 ที่สนามสวนกีฬากมล กทม.