ลุ้น FTA 'ไทย-อียู' ฉลุย!หนุนส่งออกทะยานปีละ2.1แสนล้าน

“หอการค้า” หวังเจรจา FTA ไทย-อียู ฉลุย ช่วยหนุนการค้า-การลงทุน บูมตลาดส่งออก ชูสินค้าเกษตร-อาหารรับอานิสงส์เต็มสูบ ดันส่งออกโตปีละ 2.16 แสนล้านบาท กระตุ้นจีดีพีขยายตัวระยะยาว 1.28%

26 ม.ค. 2566 – นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การค้าและการลงทุน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้นำคณะเดินทางเยือนประเทศเบลเยียม เพื่อประชุมทวิภาคีกับสหภาพยุโรป ในการรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement: FTA) ไทย-อียู (สหภาพยุโรป) สภาหอการค้าเห็นว่า การเจรจาดังกล่าวมีความสำคัญมาก หากประสบความสำเร็จจะทำให้เกิดประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย

ดังนี้ 1. หลังจากที่ประเทศไทยถูกตัดสิทธิ GSP ตั้งแต่ปี 2558 ทำให้การค้า การลงทุนของไทยในอียูเติบโตไม่มากนัก เนื่องจากสูญเสียความสามารถในการแข่งขันทางการค้า ซึ่งหากการเจรจาครั้งนี้บรรลุข้อตกลง และประสบความสำเร็จ จะทำให้การค้า การลงทุนของทั้ง 2 ประเทศขยายตัวอย่างมาก2. สินค้าส่งออกของไทยมีโอกาสขยายตลาดการส่งออกไปยังตลาดอียูมากขึ้น อาทิ สินค้าเกษตรและอาหารซึ่งเป็นธุรกิจหลักของไทย หรือ “ครัวของโลก” ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องนุ่มห่มและสิ่งทอ เคมีภัณฑ์ พลาสติก

3.นักลงทุนไทยมีโอกาสเข้าไปลงทุนในอียูมากขึ้น อาทิ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี ค้าปลีก เกษตรและอาหาร ในขณะเดียวกัน สามารถดึงดูดนักลงทุนอียูเข้ามาลงทุนในไทยได้มากขึ้น อาทิ การขนส่งทางทะเล การเงิน การประกันภัย ธุรกิจพลังงานสะอาด การศึกษา และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และ 4. ในด้านจีดีพีของไทย หากการเจรจา FTA ไทย-อียู ประสบความสำเร็จ คาดว่าจะขยายตัวในระยะยาว 1.28% คิดเป็นมูลค่า 2.05 แสนล้านบาทต่อปี การส่งออกของไทยไปอียู เพิ่มขึ้น 2.83% หรือ 2.16 แสนล้านบาทต่อปี และการนำเข้าจากอียูเพิ่มขึ้น 2.81% หรือ 2.09 แสนล้านบาทต่อปี

นายชนินทร์ ชลิศราพงศ์ ประธานคณะกรรมการเจรจาความตกลงการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หวังเป็นอย่างยิ่ง ที่จะให้การเจรจาประสบความสำเร็จ ซึ่งจะช่วยให้ไทยสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดในสหภาพยุโรป ส่งเสริมเทคโนโลยีและ know-how ต่างๆ ทำให้การค้าและการลงทุน ของทั้ง 2 ฝ่ายขยายตัวมากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม’ ถกประธาน INTA-คณะสมาชิกรัฐสภายุโรป หนุนเจรจา FTA ไทย-อียู

กระทรวงพาณิชย์ต้อนรับประธานคณะกรรมาธิการด้านการค้าระหว่างประเทศรัฐสภายุโรป และคณะสมาชิกรัฐสภายุโรป หารือประเด็นด้านเศรษฐกิจ สานต่อสัมพันธ์ทางการค้า และความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ พร้อมผลักดันการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-อียู

เผยเคล็ดลับ! อายุมาก สมองยังแจ๋ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ใครว่าอายุมากสมองต้องไม่ดี?

'เครือซีพี'หนุนอาหาร-การสื่อสาร ทัพไทยล่าทอง 'เอเชียนเกมส์-พาราฯ'ที่หางโจว

เมื่อวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566 ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ 1 ชั้น 3 อาคาร 101 True Digital Park (West) เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วย คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะกรรมการพาราลิมปิคแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวพิธีลงนามความร่วมมือ และความพร้อม ในการส่งเสริมทัพนักกีฬาไทย สู้ศึกกีฬาเอเชียนเกมส์ และเอเชียนพาราเกมส์ 2022 ซึ่งจะจัดที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเอเชียนเกมส์ จะชิงชัยในระหว่างวันที่ 23 กันยายน-8 ตุลาคม และเอเชียนพาราเกมส์ จะแข่งขันวันที่ 22-28 ตุลาคมนี้