ธ.ก.ส. เตือนภัย มิจฉาชีพแอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการหลอกโอนเงินออกจากบัญชีธนาคาร

ธ.ก.ส. เตือนภัย ! ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการส่งลิงก์ให้คลิกและติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมากับมัลแวร์ ผ่านทาง SMS และสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพสามารถควบคุมโทรศัพท์และทำการโอนเงินออกจากบัญชีธนาคาร จึงควรใช้ความระมัดระวังในการติดต่อหรือทำธุรกรรมออนไลน์

7 ก.พ. 2566 – นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ด้วยขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์และการส่งข้อความ SMS แอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ โดยให้คลิกลิงก์และติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมากับมัลแวร์ หลอกลวงให้กรอกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงิน โดยมิจฉาชีพมักแอบอ้างว่า จะทำการตรวจสอบข้อมูลบัญชีธนาคารและการชำระภาษีของท่าน หรืออ้างว่าสามารถช่วยลดหย่อนภาษีหรือ ไม่ต้องเสียภาษีย้อนหลังได้ผ่านแอปพลิเคชันปลอมดังกล่าว ซึ่งหากหลงเชื่อคลิกลิงก์ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพสามารถเข้ามาควบคุมโทรศัพท์ด้วยวิธีการรีโมต เช่น การทำให้โทรศัพท์สมาร์ตโฟนทำงานผิดปกติ หรือจอดับชั่วคราว จากนั้นมิจฉาชีพจะนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย จนถึงการทำธุรกรรมการเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคารต่าง ๆ ทำให้สูญเสียทั้งทรัพย์สินและชื่อเสียง

สำหรับแนวทางการป้องกันมิจฉาชีพเบื้องต้น ธ.ก.ส. ขอให้เกษตรกรลูกค้าและประชาชนทั่วไปอย่าหลงเชื่อหรือคลิกเข้าไปในลิงก์และติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมตามข้อมูลดังกล่าว พึงระมัดระวังการอนุญาตเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ในอุปกรณ์สื่อสารของท่าน เช่น ข้อมูลส่วนตัว รายชื่อผู้ติดต่อ และตำแหน่งที่ตั้ง (GPS) เป็นต้น และระวังการกรอกข้อมูลส่วนตัว การทำธุรกรรมการเงินในลิงก์ที่ไม่ได้รับการยืนยันหรือแอปพลิเคชันปลอม รวมถึงการตรวจสอบที่มาของเว็บไซต์และแอปพลิเคชันผ่าน Playstore หรือ Appstore

นายไพศาล กล่าวต่อไปว่า ธ.ก.ส. กำหนดช่องทางการสื่อสารที่เป็นทางการในระบบออนไลน์คือ เว็บไซต์ www.baac.or.th Facebook Page “ธกส BAAC Thailand” และ “ธกส บริการด้วยใจ” เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ การให้บริการหรือข้อมูลข่าวสารสำคัญไปยังลูกค้า รวมถึงการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ และ LINE Official Account : @baacfamily ที่เป็นช่องทางในการสื่อสารข้อมูลข่าวสารด้านผลิตภัณฑ์ การให้บริการไปยังลูกค้า รวมถึงการแจ้งความประสงค์เบื้องต้นในการขอใช้บริการสินเชื่อบางประเภทกับ ธ.ก.ส. เท่านั้น ซึ่งหากถูกต้องตามหลักเกณฑ์ธนาคารจึงจะนัดหมายทำสัญญาที่สาขา ธ.ก.ส. ต่อไป ทั้งนี้ จุดสังเกต LINE Official Account : @baacfamily จะมีโลโก้ ธ.ก.ส. และสัญลักษณ์รูปโล่สีเขียวบริเวณหน้าชื่อและมียอดผู้ติดตามปัจจุบันกว่า 11 ล้านคน
ทั้งนี้ หากพบเห็นมิจฉาชีพทำการแอบอ้างชื่อเสียงธนาคาร หรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ ติดต่อได้ที่ Call Center 02 555 0555 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงเว็บไซต์ www.baac.or.th และ Facebook Page “ธกส BAAC Thailand” และ “ธกส บริการด้วยใจ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

ดีอี เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ใช้กลลวง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก 

AOC 1441 เปิดเผย 5 เคสตัวอย่าง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก หลอกให้ซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) สูญเงินเกือบ 4 แสนบาท

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

'ธ.ก.ส.' ขยับ! ประกาศชี้แจง แหล่งที่มางบประมาณ 'โครงการดิจิทัลวอลเล็ต'

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ออกคำประกาศชี้แจงว่า ธ.ก.ส. เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์การเกษตร ภายใต้กรอบ พ.ร.บ. ธ.ก.ส.