สหภาพฯจี้ 'ขสมก.' เร่งแก้คนขับรถ-กระเป๋ารถเมล์ขาดแคลน

สหภาพแรงงานฯ ร่อนหนังสือถึง “ผอ.ขสมก.” เร่งเคลียร์ปัญหาภายในองค์กร 5 ข้อ จัดหาพนักงานขับรถ-กระเป๋ารถเมล์ขาดแคลน-ต่อสัญญาการเหมาซ่อม เพิ่มประสิทธิภาพให้บริการผู้โดยสาร ลดร้องเรียน

14 มี.ค. 2566 – นายบุญเหลือ ขุนพรม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า วันที่ 13 มี.ค.2566 สหภาพแรงงานได้ยื่นหนังสือถึงนายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เรื่องขอให้องค์การเร่งรัดการบรรจุแต่งตั้งพนักงานขับรถ พนักงานเก็บค่าโดยสาร และตรวจสอบการบริหารสัญญาทุกประเภท เนื่องจากสหภาพแรงงานได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากพนักงานเป็นจำนวนมาก และสหภาพแรงงานได้ประชุมกรรมการบริหาร เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2566 ที่ประชุมมีมติ ขอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เร่งรัดการบรรจุแต่งตั้งพนักงานขับรถ พนักงานเก็บค่าโดยสาร และตรวจสอบการบริหารสัญญาทุกประเภท จำนวน 5 ข้อ ดังนี้

1.ขอให้องค์การเร่งรัดดำเนินการบรรจุแต่งตั้งพนักงานขับรถ และพนักงานเก็บค่าโดยสารทุกเขต เนื่องจากขณะนี้มีพนักงานลาออก/เกษียณ/เลื่อนตำแหน่ง/ป่วย และพนักงานเก็บค่าโดยสารเรียนขับรถ เพื่อขึ้นเป็นพนักงานขับรถ ทำให้ พนักงานขับรถ และพนักงานเก็บค่าโดยสารขาดทุกเขต ส่งผลให้องค์การได้รับความเสียหายขาดรายได้จากการเก็บค่าโดยสาร รถขาดระยะ เพื่อลดการร้องเรียนจากผู้โดยสาร

2.ขอให้องค์การต่อสัญญาการเหมาซ่อมอย่างน้อย 1 ปี ขึ้นไป เพื่อให้บริษัทเหมาซ่อมสามารถจัดหาอะไหล่มาสำรองได้ เนื่องจากการทำสัญญาเหมาซ่อมที่กำหนดอายุสัญญาเพียง 1 เดือน ทำให้ขาดความเชื่อมั่นในการสำรองอะไหล่ ส่งผลกระทบต่อการซ่อมบำรุงรถโดยสารขององค์การ อีกทั้งการทำสัญญาเหมาซ่อม มีแนวโน้มว่าองค์การจะมีการแบ่งแยกสัญญาออกเป็นหลายสัญญา ทำให้การซ่อมบำรุงไม่ต่อเนื่อง ระยะเวลาการซ่อมนาน อาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชนผู้ใช้บริการ

3.ขอให้องค์การแก้ไขปัญหาเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC เนื่องจากเป็นเครื่องเก่าผ่านการใช้งานมานาน แบตเตอรี่เสื่อมไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้องค์การได้รับความเสียหายขาดรายได้ ประมาณวันละ 300,000 บาท เดือนละประมาณ 9,000,000 บาท หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ องค์การควรจัดหาระบบการเก็บค่าโดยสารชนิดใหม่เข้ามาทดแทน

4.ขอให้องค์การตรวจสอบการจัดทำสัญญาทุกประเภท ให้ถูกต้องสอดคล้องกับระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์สูงสุดของการใช้งบประมาณแผ่นดิน และ 5.ขอให้องค์การกระจายอำนาจบริหารงานให้กับผู้อำนวยการเขตการเดินรถ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เช่น การรับสมัครพนักงานพนักงานขับรถ และพนักงานเก็บค่าโดยสาร ควรให้เขตการเดินรถดำเนินการเอง ดังนั้นสหภาพแรงงานจึงขอให้องค์การเร่งรัดแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย เพื่อประโยชน์ขององค์กรและประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารในการเดินทางต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' โดดรับลูกฝ่ายค้าน 'งบตำรวจ' แร้นแค้นจริง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยกรณี น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล อภิปรายเกี่ยวกับงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

‘มนพร‘ สั่งการบ้าน ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน

‘มนพร’สั่ง ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน นำร่องเฟสแรก 224 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ตั้งเป้ารับรถใหม่ ม.ค.-มี.ค.67 เร่งตั้งบอร์ดใหม่เสร็จภายใน 2 เดือน ขับเคลื่อนงานต่อ ลุยจับมือ สปสช. พนักงาน 1.2 หมื่นคน ไม่ต้องสำรองค่ารักษาพยาบาลหวังสร้างขัวญกำลังใจให้พนักงาน

เปิดเบื้องหลังนาทีชีวิต! หนุ่มเมายืนขวางรถไฟ รอดเหลือเชื่อ

จากกรณีมีคลิปภาพเหตุการณ์นาทีชีวิต ขณะขบวนรถเร็ว ขบวนที่ 169 ทุ่งสง-ชุมทางหาดใหญ่ ต้องเบรกรถฉุกเฉิน เนื่องจากมีชายคนหนึ่งมายืนขวางอยู่บนรางรถไฟ

บขส.จัดรถวันละ 3,500 เที่ยวรับผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเลือกตั้ง

บขส. เตรียมพร้อมรถโดยสารวันละ 3,500 เที่ยว รองรับผู้โดยสารวันละ 35,000 คน ให้บริการประชาชนเดินทางช่วงการเลือกตั้ง 2566 จับมือ ขสมก.-รฟท.-ตำรวจ บูรณาการเพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง