แบงก์ชาติเผยดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีกทรงตัว ชี้ผู้ประกอบการ 50% ยังไม่ปรับราคาสินค้า

4 เมษายน 2566 – ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจเฉพาะกิจ (BSI Special) และ ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (RSI) โดยสามารถสรุปสาระสำคัญของแต่ละผลสำรวจได้ดังนี้ค่ะ
โดยสามารถสรุปสาระสำคัญของแต่ละผลสำรวจ ดังนี้

(1) ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจเฉพาะกิจ (BSI Special) เดือนมีนาคม 2566

ในช่วงที่ผ่านมาที่ต้นทุนสินค้าและบริการปรับเพิ่มขึ้นธุรกิจได้ทยอยส่งผ่านต้นทุนส่วนนี้ไปยังราคาขายบ้างแล้ว และปัจจุบันธุรกิจส่วนใหญ่มีต้นทุนส่วนที่ยังไม่ได้ส่งผ่านอีกไม่เกินร้อยละ 10

ในภาพรวมธุรกิจราวครึ่งหนึ่งมีแนวโน้มที่จะไม่ปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการใน 3 เดือนข้างหน้า ขณะที่อีกร้อยละ 40 คาดว่าจะปรับขึ้นราคาอีกไม่เกินร้อยละ 5 ของราคาในปัจจุบัน

(2) ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI) เดือนมีนาคม 2566 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย

ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกเดือนมีนาคมปรับลดลงเล็กน้อย ขณะที่ความเชื่อมั่นใน 3 เดือนข้างหน้าทรงตัว สะท้อนถึงภาพการฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีกในระยะต่อไปที่ยังถูกกดดันด้วยกำลังซื้อที่ฟื้นตัวช้า รวมถึงแนวโน้มต้นทุนและราคาสินค้าที่อาจปรับสูงขึ้น

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้จ่ายใกล้เคียงกับเดือนก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคยังระมัดระวังการใช้จ่าย โดยเลือกซื้อเฉพาะสินค้าจำเป็น เนื่องจากกังวลต่อแนวโน้มราคาสินค้าที่อาจปรับขึ้นอีกในระยะข้างหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ

‘อดีตเลขาฯรมว.ตท.’ เตือน กดดันลดดอกเบี้ย อาจเสี่ยงซ้ำรอยวิกฤตค่าเงินบาทปี’40

อย่าทำลายความเป็นอิสระ ความเป็นกลาง อย่าทำลายความน่าเชื่อถือของธนาคารชาติ จะกระทบต่อฐานะเงินบาทในภูมิภาค

'ศิริกัญญา' อัด 'เศรษฐา' คิดแก้ปัญหาไม่ออก โบ้ยความผิดให้ 'กนง.-แบงก์ชาติ'

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง ผลักดันประเทศไทยเป็น 8 ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ