‘เน็กซ์’ฝากรัฐบาลใหม่แก้กฎหมายขนส่งหนุนใช้รถ EV

‘เน็กซ์’ฝากรัฐบาลใหม่ 4 ข้อผลักดันนโยบายการใช้รถ EV เป็นนโยบายแห่งชาติ แนะแก้กฎหมายขนส่งสำหรับรถอีวีโดยเฉพาะ ระบุกำหนดอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปีตามมาตรฐานสากล เพื่อให้เกิดการแข่งขันบนมาตรฐานเดียวกัน

26 เม.ย.2566-นายคณิสสร์  ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมารัฐมีนโยบายสนับสนุนให้เกิดการใช้และผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ในประเทศมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการใช้ยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน พร้อมตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV ที่สำคัญแห่งหนึ่งในโลก

ทั้งนี้ ส่งผลให้ในปัจจุบันกระแสความต้องการใช้รถ EV มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคการขนส่ง ทั้งรถโดยสารสาธารณะ และรถขนส่งสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่อยากเปลี่ยนมาใช้รถ EV แต่ก็ยังมีข้อกฎหมายหลายเรื่องที่เป็นปัญหาและอุปสรรคไม่เอื้อต่อการใช้รถ EV อย่างแท้จริง

นายคณิสสร์ กล่าวว่า ขอฝากไปถึงรัฐบาลชุดใหม่ให้ช่วยพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและกำหนดมาตรการสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะใน 4 เรื่องสำคัญ คือ 1. มาตรการกำหนดค่าไฟสำหรับสถานีให้บริการอัดประจุไฟฟ้า(ชาร์จไฟ)ที่แน่นอน เพื่อให้ผู้ประกอบไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟที่ผันแปร ซึ่งทำให้เกิดความไม่คุ้มค่าในการลงทุนเปลี่ยนรถ 

2.มาตรการกำหนดอายุการใช้งานของรถให้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับสากล คือ รถแต่ละคันที่นำมาวิ่งบนท้องถนนต้องมีอายุการใช้งาน 7 ปี สูงสุดไม่เกิน 8 ปีเท่านั้น เพราะทุกวันนี้รถบางคันมีอายุการใช้งานมากถึง 30 ปี ทำให้ผู้ประกอบการไม่ได้แข่งขันกันที่คุณภาพการให้บริการ แต่แข่งขันกันในการทำให้ต้นทุนสินค้าถูกลง เพราะรถยิ่งเก่ามีอายุการใช้งานนานก็ยิ่งไม่มีต้นทุน แต่เสี่ยงอันตรายมีโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่ารถที่มีอายุการใช้งานน้อย ซึ่งหากมีการกำหนดอายุการใช้งานที่ชัดเจนจะทำให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น และยังเกิดการแข่งขันภายใต้มาตรฐานเดียวกันคือด้านคุณภาพอีกด้วย

3.มาตรการกำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อสำหรับรถ EV ให้มากกว่ารถบรรทุกสิบล้อที่ใช้น้ำมัน จากปัจจุบันที่ พ.ร.บ.ทางหลวง ได้กำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อรวมไม่เกิน 50.5 ตันต่อคัน ซึ่งถือว่าไม่เพียงพอสำหรับรถบรรทุกที่เป็น EV เนื่องจากรถ EV ต้องใส่แบตเตอร์รี่ให้เพียงพอต่อการวิ่งในแต่ละเส้นทาง ส่งผลให้น้ำหนักของตัวรถเพิ่มขึ้น ดังนั้นควรกำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก EV เพิ่มขึ้น 1-1.5 ตัน เพื่อให้เหมาะสมกับคุณลักษณะเฉพาะของรถ EV และ4. มาตรการกำหนดช่วงเวลาเข้าเมืองของรถบรรทุก EV ควรมีชั่วโมงที่มากกว่ารถบรรทุกที่ใช้น้ำมัน เพราะรถบรรทุก EV เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ก่อให้เกิดมลพิษ

“นโยบายส่งเสริมรถ EV เป็นนโยบายที่ส่งผลดีไม่ใช่เฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยรอคอย ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะรัฐบาลใหม่และภาครัฐต้องรวมตัวช่วยกันผลักดันนโยบายการใช้รถ EV ให้เป็นนโยบายแห่งชาติ พร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขกฎหมายสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยให้แข็งแกร่งมากขึ้น และสามารถยืนหยัดได้ทั่วโลกไม่เฉพาะในภูมิภาคเอเชียเท่านั้น” นายคณิสสร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” ประกาศเดินหน้าแผนพัฒนาระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศทันที หลังนายกฯ มีคำสั่งแต่งตั้ง รมว.อว. เป็น ‘บอร์ดอีวี’ เร่

 เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวนโยบาย อว. For EV โดยมี พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว. นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์

ครม. เห็นชอบต่ออายุลดอัตราอากรและยกเว้นอากร สำหรับรถ EV ราคาไม่เกิน 2 ล้าน

นางรัดเกล้า อินทวงค์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ จำนวน 2 ร่าง ดังนี้ 1.เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำเร็จรูปที่นำเข้ามาทั้งคัน

AION Y Plus รถ SUV ไฟฟ้า 100% ยักษ์ใหญ่ของจีน มาด้วยดีไซน์โดดเด่น และทันสมัย พร้อมก้าวสู่ผู้นำตลาดครอสโอเวอร์ไฟฟ้าตัวจริง

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้ต้อนรับ AION Y Plus แชมป์ SUV ไฟฟ้าสัญชาติจีน โดยมีแขกผู้มีเกียรตินับพันคนและสื่อมวลชนมากกว่า