ประธานญาติวีรชน ติง 'วิษณุ' รัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปไม่ได้

“อดุลย์”ติง ”วิษณุ” รัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปไม่ได้ เตือนการดูดหรือซื้อสส.และยุบพรรคฝ่ายตรงข้ามจะเป็นอันตราย ปชช.ลุกฮือบ้านเมืองลุกเป็นไฟ ดักคอ”ประยุทธ์”อย่ายื้ออำนาจด้วยวิธีไม่ถูกต้อง เพราะสิทธิของท่านหมดไปนานแล้ว ต้องรู้จักยอมรับความพ่ายแพ้ดังชายชาติทหาร แล้วปล่อยให้ประชาชน นำพาบ้านเมืองด้วยตัวเอง

7 พ.ค. 2566 – นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’๓๕ อดีตกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยอยู่ไม่กี่วัน และจะเป็นเสียงข้างมากขึ้นมาเอง ว่า หากเข้าใจกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง เมื่อเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้แล้ว สภาผู้แทนฯจะเลือกประธานสภาฯก่อน ซึ่งมาจากเสียงข้างมากเป็นมาตรฐานอยู่ แล้วจึงจะเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมาจากพรรคที่มีเสียงข้างมาก รัฐบาลเสียงข้างน้อยจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ต่อให้มีเสียง ส.ว.ก็ตาม แต่ต้องพึงระวัง หากมีการไปดูด หรือ ซื้อ ส.ส.จากพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามมาเหมือนตลาดวัว ควาย เช่น สภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว กลายเป็นส.ส.งูเห่า มากมาย ทำให้สภาตกต่ำเท่าที่เคยมีมา หรือ ใช้แผนให้กกต.ยุบพรรคฝ่ายตรงข้ามแล้วไปช้อนซื้อส.ส.มาอีก การกระทำเช่นนั้นจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง จะเกิดการลุกฮือขึ้นของประชาชนออกมาต่อต้าน จนเกิดความรุนแรงนองเลือดกลายเป็นวงจรอุบาทว์อีก

ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนฯ กล่าวว่า ตนได้มีโอกาสทำงานร่วมกันกับอ.วิษณุ เครืองาม ที่เคยเป็นคณะกรรมการอิสระชุดแรก ตลอดเป็นเวลา 14 เดือนเศษ ทำให้เข้าใจรูปแบบการทำงานและแนวคิดในการให้สัมภาษณ์ของอ.วิษณุ พอสมควร จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชนพึงระวังในสิ่งที่อ.วิษณุ พยายามจะบอกกับสังคมไทยในเรื่องที่จะมีรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นนั้น ก็คือการพยายามจะบอกกับประชาชนซึ่งเจ้าของอำนาจว่า จะมีการกระทำชำเราอำนาจที่แท้จริงของประชาชน ซึ่งเป็นการเตือนประชาชนว่าผู้มีอำนาจปัจจุบันเมื่อแพ้การเลือกตั้งแล้วแต่จะไม่ยอมแพ้

“เมื่อผลการเลือกตั้งออกแล้วต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่ได้เสียงมากที่สุดเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน หากตั้งไม่ได้พรรคลำดับต่อไปย่อมมีสิทธิที่จะรวบรวมเสียงได้ โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากแพ้เลือกตั้งก็ต้องรู้จักแพ้ ดังเช่นลูกผู้ชายชาติทหาร ในเมื่อได้สิทธิในการแก้ไขวิกฤตบ้านเมือง มีอำนาจอยู่ในมือมา9ปี แต่กลับไม่ทำตามสัญญาประชาคม ไม่ได้ปฏิรูประเทศ ไม่สร้างความปรองดอง เสียโอกาสที่ประชาชนให้ความไว้วางใจมา 9 ปี แล้วยังจะมาขอโอกาสอีกซึ่งมันสายเสียแล้ว เพราะได้รับสิทธิไปนานแล้ว เมื่อล้มเหลวก็ถือว่าหมดสิทธิ ถึงเวลาที่ประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ต้องแสดงพลังในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เพื่อนำพาชาติบ้านเมืองไปข้างหน้า อย่าลืมว่าประเทศชาติไม่ใช่ของพล.อ.ประยุทธ์ คนเดียว แต่เป็นของประชาชนทุกคน หากแพ้เลือกตั้งก็ควรลงจากเวทีอย่างสง่าผ่าเผย อย่าคิดยื้ออำนาจด้วยวิธีการไม่ถูกต้องตามครรลองชอบธรรม จะเป็นที่สาปแช่งของประชาชนสืบไป และจะทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟอีกครั้ง ”นายอดุลย์ กล่าว

นายอดุลย์ กล่าวด้วย ในวันพุธ ที่ 10 พฤษภาคม 2566 เวลา 11.00-12.30 น. มีการจัดเวทีสภาที่ 3 Speak วาระประเทศไทย เรื่อง 31 ปี พฤษภา 35 อนาคตประเทศไทย หลังการเลือกตั้ง #66 ถ่ายทอดสดทาง Facebook Live “สภาที่สาม – The Third Council Speaks” เปิดประเด็น นานยอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานญาติพฤษภา’ ๓๕ ร่วมมองประเทศไทย หลัง 31 ปี พฤษภา 35 โดย คนเดือนพฤษภาที่ยังมีลมหายใจแห่งการเปลี่ยนแปลง ผศ.ดร. สุริยะใส กตะศิลา คณบดีคณะนวัตกรรรมสังคม ม.รังสิต นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ผศ.ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ม.ธรรมศาสตร์ ดำเนินรายการโดย เมธา มาสขาว จัดโดย สภาที่ 3 ร่วมกับ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา ๓๕

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดุลย์' ร่อนจดหมายเปิดผนึกเฉ่ง 'เพื่อไทย' เตะถ่วงนิรโทษกรรมคดีการเมือง

“อดุลย์”ร่อนจดหมายเปิดผนึกเฉ่ง”พรรคเพื่อไทย”เตะถ่วงนิรโทษกรรมคดีการเมืองเอาประชาชนทุกเสื้อสีเป็นตัวประกันกระตุก”ทักษิณ” ต้องมีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณช่วยทำให้บ้านเมืองเกิดสันติสุข อย่าเอาแต่ประโยชน์ของตัวเอง แล้วทิ้งประชาชนที่เคยช่วยเรียกร้องต่อสู้ให้กับตัวเอง จี้นายกฯเร่งออกพรก.นิรโทษกรรม เพื่อให้สังคมเกิดความปรองดองโดยเร็ว

ปธ.ญาติวีรชนฯ ยื่น 'วันนอร์' เร่งดันพรบ.นิรโทษกรรม จี้กมธ.ทำให้เร็วที่สุดอย่ายื้อเวลา

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนฯ เดินทางเข้าพบ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือผลักดันการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม

'วิษณุ' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' หลังอยากขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการขอพระราชทานอภัยโทษต้องดำเนินการอย่าง

มาแล้ว! 'วิษณุ' ชี้ช่องส่งกฤษฎีกาตีความ พรบ.กู้เงินดิจิทัล ระวังโดนคดีตามหลัง

นายวิษณุ เครืองาม คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมถามกฤษฎีกา ถึงการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก และไม่มีใครตอบถูก เพราะรัฐบาลยังไม่ได้สอบถามมา จึงไม่ทราบว่าจะถามว่าอย่างไร