สภาดิจิทัลฯ ชงรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อน 7 นโยบายสร้างศก.ดิจิทัล

8 พ.ค. 2566 – นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เสนอโจทย์ใหญ่ไทยแลนด์ 5.0 เปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ว่า สภาดิจิทัลฯ ได้รวบรวมและสรุปความคิดเห็นจากที่ปรึกษา เพื่อนำเสนอนโยบายต่อพรรคการเมือง และรัฐบาลใหม่ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในแนวทาง 7 ด้าน ดังนี้

1. การส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์เป็นวิชาหลัก และเด็กทุกคนต้องมีคอมพิวเตอร์ (7 ล้านเครื่อง) ส่งเสริมการพัฒนา Media และ Contents ที่เกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรม นำเสนอ Prime Time ควรมี INTENSIVE ให้กับผู้พัฒนาสื่อ

2. ส่งเสริมให้มี Tech Startup 20,000 บริษัท เพื่อช่วยองค์กรเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล รวมถึงการส่งเสริมให้สตาร์ทอัพเข้าถึงการสนับสนุนจากกองทุน

3. ยกระดับเกษตร ARGRO INDUSTRY TRANSFORMATION ส่งเสริม SMART FIRMING  FOOD TECH BRAND ยกระดับเกษตรสู่ 5.0

4. สร้างองค์กร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน 3,000-5,000 องค์กร

5. ดึงดูความสนใจให้คนเก่ง คนดี เข้าสู่ระบบราชการ และระดับบริหาร ปรับเงินเดือนเทียบเท่าหรือสูงกว่าเอกชน

6. ส่งเสริมพัฒนา INNOVENTION CENTER BIO Robotic Digital, Space preventive health

7. ต่อยอดผู้ประกอบการไทย พัฒนาโครงสร้างการขับเคลื่อน

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนควรมี National Board เข้ามาดูแล โดยมีหน้าที่ประสานความร่วมมือที่เชื่อมโยงภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล แก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศ รองรับการพัฒนาที่สำคัญในอนาคต

อนึ่ง สภาดิจิทัลฯ ในฐานะองค์กรที่ทำงานร่วมกับภาครัฐบาล ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านดิจิทัล เพื่อไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน มีพันธกิจยุทธศาสตร์สำคัญใน 5 ด้าน ได้แก่ 1) การกำหนดมาตรฐานและตัวชี้วัดด้านดิจิทัล 2) การสร้างความร่วมมือภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน 3) การพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ด้านดิจิทัล 4) การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และ 5) การเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมของภูมิภาค รวมทั้งการขับเคลื่อนด้านสังคมและวัฒนธรรมดิจิทัลของประเทศชาติ

ทั้งนี้ ทางสภาดิจิทัลฯ ได้สรุปความเห็นของที่ปรึกษาทรงคุณวุฒิ รองประธาน คณะกรรมการ สมาคมสมาชิก และองค์กรพันธมิตร สภาดิจิทัลฯ และนำเสนอแนวคิดการขับเคลื่อนด้านดิจิทัลของประเทศแก่พรรคการเมืองต่างๆ ในการเลือกตั้ง 2566 เพื่อเป็นแนวทางกำหนดนโยบายเพื่อการพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในทุกมิติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Xendit สตาร์ทอัพยูนิคอร์นอินโดฯบุกตลาดไทย ยกนิ้วเศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตพุ่ง 

Xendit' สตาร์ทอัพยูนิคอร์น สัญชาติอินโดนีเซีย เดินหน้ากลยุทธ์บุกตลาดฟินเทคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) กับก้าวใหม่ขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย เปิดให้บริการโซลูชันทางการเงินดิจิทัลแก่กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งเเต่ SMEs รายย่อยไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ระดับภูมิภาค

นายกฯ ดันเศรษฐกิจดิจิทัลเต็มสูบเพื่อให้ทันโลก!

นายกฯ ส่งเสริมแนวทางเศรษฐกิจดิจิทัล เพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์ พร้อมจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ภัยออนไลน์ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้ประชาชน

'พิชัย' โอ่ไทยเป็นสวรรค์ของบุคลากรดิจิทัลของโลกจี้เร่งนโยบายเชิงรุก

'พิชัย' เร่งนโยบายเชิงรุก ประสานภาครัฐและภาคเอกชน พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ชี้ประเทศไทยเป็นสวรรค์ของบุคลากรดิจิทัลของโลก แนะคิดนอกกรอบ แก้ทุกอุปสรรค ทำให้เกิดขึ้นให้ได้จริง

ไทยได้อันดับที่ 35 ความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัล ตั้งเป้าให้ติด 1 ใน 30

โฆษกรัฐบาล เผยผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลของประเทศไทย2566 ไทยได้อันดับที่ 35 ดีขึ้น 5 อันดับ ปัจจัยหลักดีขึ้นทุกด้าน พร้อมตั้งเป้าให้ติด 1 ใน 30 อันดับ ภายในปี 2569

รัฐเดินหน้าร่วมมือพันธมิตรภาคเอกชน ฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล เพิ่มโอกาสในการแข่งขัน

โฆษกรัฐบาล เผยรัฐเดินหน้าร่วมมือพันธมิตรภาคเอกชน จัดฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัลบุคลากรไทยให้เท่าทันความก้าวหน้าเทคโนโลยีดิจิทัล เพิ่มโอกาสให้ตนเอง ครอบครัว และประเทศไทยในการแข่งขันโลก