กรมรางฯเร่งเครื่องออกใบขับขี่คนขับรถไฟ

“กรมราง” เตรียมพร้อมออกใบขับขี่ให้คนขับ “รถไฟ-รถไฟฟ้า-รถไฟไฮสปีด” ครั้งแรกของไทย ลุยศึกษาแนวทางในประเทศที่ก้าวหน้าระบบราง หวังกำกับดูแลให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

15 พ.ค. 2566 – นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ขร. ได้ดำเนินโครงการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการ และการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e-license R) ซึ่งเป็นโครงการที่จะดำเนินการออกใบอนุญาตผู้ประกอบกิจการขนส่งทางราง ใบอนุญาตพนักงานขับรถไฟ รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง และผู้ประจำหน้าที่ ตลอดจนการจดทะเบียนรถขนส่งทางรางครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องตามร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ.

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการดำเนินการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล ขร. จึงได้ศึกษารูปแบบการกำกับดูแลระบบรางของประเทศต่างๆ เพื่อนำมาเป็นองค์ความรู้ และเป็นแนวทางในการนำมาปรับใช้กับระบบขนส่งทางรางของไทย โดยได้นำคณะเจ้าหน้าที่ร่วมศึกษาระบบขนส่งทางรางของไต้หวัน พบว่า ไต้หวัน แบ่งประเภทหน่วยงานกำกับดูแลเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย

1.ระบบขนส่งทางรางระหว่างเมือง ซึ่งมีผู้ให้บริการ 2 ราย ประกอบด้วย รถไฟระหว่างเมือง (TRA) และรถไฟความเร็วสูง (THSR) ซึ่งมีการกำกับดูแลโดย Railway Bureau (กรมการขนส่งทางรางของไต้หวัน) โดยในไต้หวัน เจ้าหน้าที่ขับรถไฟ ต้องมีอายุขั้นต่ำ 18 ปี ผ่านการฝึกอบรมอย่างน้อย 2 ปี สำหรับรถไฟระหว่างเมือง และ 8 เดือน สำหรับรถไฟความเร็วสูง จากนั้นจึงเข้ารับการทดสอบข้อเขียน และภาคปฏิบัติจาก Railway Bureau เพื่อขอรับใบอนุญาต

ทั้งนี้เมื่อได้รับใบอนุญาตแล้ว ใบอนุญาตมีอายุ 6 ปี และทบทวนความรู้อย่างน้อย 1 ครั้งใน 3 ปี และต้องสอบใหม่หากใบอนุญาตหมดอายุมากกว่า 6 เดือน ในส่วนของการบำรุงรักษารถขนส่งทางราง ผู้ให้บริการเมื่อสั่งซื้อรถมาแล้ว จะมีการขออนุมัติแผนการบำรุงรักษาจาก Railway Bureau และ Railway Bureau จะมีการสุ่มตรวจสอบการบำรุงรักษารถอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ

นอกจากนี้ไต้หวันได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินรถ เช่น การติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณของผู้โดยสารภายในขบวนรถ และแสดงข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเพิ่มขบวนรถเสริมในช่วงเวลาเร่งด่วน มีการใช้ระบบ AI เพื่อทำนายสภาพความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์ภายในขบวนรถ อุปกรณ์ภายในสถานี ฯลฯ เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนการซ่อมบำรุง ส่งผลให้รถไฟมีความตรงเวลาสูงถึง 99.99% และมีความพึงพอใจของผู้ใช้บริการมากกว่า 95%

ทั้งนี้ โครงการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการ และการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e-license R) จะทำการศึกษาแนวทางการกำกับดูแลในต่างประเทศที่มีความก้าวหน้าในระบบราง และระบบกำกับดูแล เพื่อนำมาประกอบการพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้ปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ตรงเวลา เทียบเท่ามาตรฐานของสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขร. เล็งดึงสายสีเหลือง-ชมพู เข้านโยบาย 20 บาทตลอดสาย

“กรมรางฯ” แย้มข่าวดี จ่อประกาศเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเพิ่ม 2 เส้นทาง “สีเหลือง-ชมพู” ภายในปี 67 คาดได้ข้อสรุปภายใน ม.ค.นี้ เผยผู้โดยสารยังน้อย ส่งผลให้รัฐชดเชยการสูญเสียรายได้ให้เอกชนไม่มากนัก ส่วนยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง ช่วง ต.ค. 66 – ปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 25% หลังได้รับอานิสงค์จากมาตรการ 20 บาทตลอดสาย เล็งเสนอ “คมนาคม” ชง ครม. ขยายอายุมาตรการต่อไป

ขร.เด้งรับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท เปิดผลการศึกษาพร้อมจำนวนเงินอุดหนุน

“กรมรางฯ” เปิดแผนค่าโดยสารรถไฟฟ้า “20 บาทตลอดสาย” สนองนโยบายรัฐบาลใหม่ จ่อชงเคาะไฟเขียว จ่อประเดิม “ผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ” คาดมีผู้ใช้บริการวันละ 3.4 หมื่นคน รัฐอุดหนุน 307 ล้าน/ปี ชี้ “ระบบ-อุปกรณ์-งบ” พร้อมดำเนินการได้ทันที

หยุดยาว 2 วันแห่ผู้โดยสารใช้บริการขนส่งทางรางรวม 1.9 ล้านคน

‘กรมราง’ เปิดตัวเลขหยุดยาวฉัตรมงคล รวม 2 วัน ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟ-รถไฟฟ้า 1.9 ล้านคน สูงกว่าคาด 2.5% สายใต้ผู้โดยสารใช้บริการสูงสุด

หยุดยาววันแรกคนแห่ใช้บริการระบบราง 6.72 แสนคน

‘กรมราง’เปิดตัวเลขผู้โดยสารหยุดยาววันแรกใช้บริการรถไฟ-รถไฟฟ้า 6.72 แสนคน เพิ่มขึ้นจากวันแรกของเทศกาลสงกรานต์ โดยรถไฟ เพิ่มขึ้นถึง 50% สายใต้แห่เดินทางมากสุด 2.39 หมื่นคน 

'กรมราง' ลุยแก้จุดตัดทางรถไฟทั่วไทยล้อมคอกเกิดอุบัติเหตุชี้ต้องจัดการอีก 733 จุด

กรมรางฯลุยสแกนจุดตัดรถไฟ 2,975 จุดทั่วไทย ต้องแก้ไข 733 จุด เตรียมชงหน่วยที่เกี่ยวข้องเปิดประมูลลุยแก้ไข หวังช่วยลดอุบัติเหตุ พร้อมชวนประชาชนแจ้งข้อมูลจุดตัดชำรุดผ่านแอพ จี้เจ้าหน้าที่ซ่อมทันที