นายกฯ ยินดี เกาหลีใต้ ร่วมมือดัน soft power ไทยสู่สายตาชาวโลก

นายกฯ ยินดีไทย-เกาหลีใต้ ร่วมมือเสริมสร้างศักยภาพนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ “Delight Thai” ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผลักดัน 5F soft power สู่สายตาชาวโลกเพิ่มมากขึ้น

18 มิ.ย. 2566 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมความร่วมมือไทย-เกาหลีใต้ ทำโครงการพัฒนาศักยภาพนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ “Delight Thai” ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ช่วยยกระดับไทยสู่สากล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) หารือร่วมกับ CJ Entertainment หนึ่งในบริษัทอุตสาหกรรมบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือด้านกลยุทธ์และการจัดการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการพัฒนากำลังคนด้านนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ (Creative Content Creator) โดยไทยและเกาหลีใต้ได้ร่วมกันจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ Delight Thai ซึ่ง อว. เชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการโชว์ความเป็นไทยสู่สากลจากบริบททางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมถึงเพิ่มโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ความเชี่ยวชาญสำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ทางดิจิทัล เช่น ภาพยนตร์ แฟชั่น เทศกาล เป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า เกาหลีใต้มีศักยภาพในการใช้สื่อและความบันเทิง (Content Business) ในการส่งออก Soft Power ซึ่งประชาชนไทยและเกาหลีใต้ต่างมีความนิยมในวัฒนธรรมของกันและกัน โดยเฉพาะวัฒนธรรม K-Pop และ K-Drama ซึ่งไทยยินดีที่จะได้ศึกษา และเรียนรู้ความสำเร็จในการขับเคลื่อน Soft Power ของเกาหลีใต้ เพื่อนำมาปรับใช้กับการขับเคลื่อน Soft Power ของไทย เพื่อเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรของไทยไปสู่ระดับสากล ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศ ทั้งทางตรงและทางอ้อมอีกด้วย อาทิ อาหาร ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของไทย

“นายกรัฐมนตรีขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นความสำคัญ และสร้างโอกาสเพื่อพัฒนาการนำเสนอ ส่งออก Soft Power ไทย โดยเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีศักยภาพมีความใกล้ชิดทางวัฒนธรรมกับไทย เชื่อมั่นว่าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความร่วมมือระหว่างกันจะทำให้ไทยสามารถนำเสนอวัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่มีศักยภาพเป็น Soft power ที่โดดเด่น ทันสมัย และน่าสนใจ เพิ่มโอกาสให้สินค้าและบริการของไทยในโลกดิจิทัลได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลสนับสนุนการพัฒนาด้านนี้มาอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญในการพัฒนาต่อไปเพื่อให้กระแสไทยอยู่ในทุกช่วงของกระแสโลก” นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพชรดาว' ผุดโปรเจ็กต์ 'ซีรีย์นมแพะ' soft power พื้นที่ชายแดนภาคใต้ บอกเล่าเรื่องราวของแพะสัตว์เศรษฐกิจครบวงจรเชื่อมโยงการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประชาชน ย้ำต้องสร้างชายแดนภาคใต้ให้เป็นจุดเช็คอินมาแล้วต้องได้กินนมและผลิตภัณฑ์จากแพะ

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) พร้อมด้วยนายเอกพงค์ มุสิกะเจริญ ผอ.สำนักส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัด อว. เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างการรับรู้และเครือข่ายความร่วมมือภายใต้โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน

'หนูแหม่ม-บ๊อบบี้' ควงลูกสาว 'แอลลี่' จัดเต็มชุดผ้าขาวม้า กระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

เสิร์ฟความสุขชุดใหญ่ไฟกะพริบ สำหรับภาพความอบอุ่นความน่ารัก สงกรานต์ปี2567 ครอบครัวงานดี กิจกรรมเด่น "หนูแหม่ม สุริวิภา" ควงคุณสามีสายฝอ "บ๊อบบี้ โรเบิร์ต" พร้อมด้วย "น้องแอลลี่" ลูกสาวบุญธรรมวัยจิ๋ว