สมอ. เผย 9 เดือนยึดอายัดสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

สมอ. เผย 9 เดือน ยึดอายัดสินค้าไม่ได้มาตรฐานกว่า 52 ล้านบาท ชี้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำหน่ายทางออนไลน์ครองแชมป์ เตือนประชาชนผู้บริโภคก่อนซื้อให้ดูเครื่องหมาย มอก. และ QR Code เพื่อความปลอดภัย

11 ก.ค. 2566 – นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่าจากการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนต.ค. 2565 – มิ.ย. 2566 สมอ. ได้ยึดอายัดสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งจากการนำเข้า ผลิต และจำหน่าย เป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 52,202,410 บาท โดยสินค้าที่มีการยึดอายัดสูงสุด ได้แก่ สินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มูลค่า 24,397,974 บาท เป็นการยึดอายัดจากแพลตฟอร์มออนไลน์มากที่สุด มีมูลค่าสูงถึง 10,627,043 บาท รองลงมาเป็นสินค้ากลุ่มยานยนต์มูลค่า 9,456,498 บาท กลุ่มพลาสติกมูลค่า 7,668,421 บาท กลุ่มเหล็กมูลค่า 4,305,684 บาท กลุ่มเครื่องมือแพทย์มูลค่า 3,024,845 บาท กลุ่มวัสดุก่อสร้างมูลค่า 2,579,135 บาท และกลุ่มโภคภัณฑ์มูลค่า 769,853 บาท ตามลำดับ

“เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ สมอ. ยึดอายัดมาจากแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่วนใหญ่เป็นโคมไฟ หลอดไฟ ไดร์เป่าผม ที่หนีบผม พัดลม หม้อหุงข้าว และเตารีด เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุมเพื่อความปลอดภัยของประชาชน หากไม่ได้มาตรฐานเมื่อนำไปใช้งานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ จึงขอฝากถึงผู้บริโภคให้เลือกซื้อที่มีเครื่องหมายมาตรฐาน มอก.รับรอง คู่กับ QR Code ที่ยืนยันข้อมูลผู้ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น ซึ่งท่านสามารถสแกน QR Code เพื่อร้องเรียนต่อ สมอ. ในกรณีที่สงสัยว่าสินค้านั้นอาจไม่ได้มาตรฐาน”นายบรรจง กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการ หาก สมอ. ตรวจพบว่ามีการลักลอบทำหรือนำเข้าสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ถือว่ามีความตั้งใจที่จะทำหรือนำเข้าสินค้าที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค สมอ. จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด โดยบทลงโทษสำหรับผู้ทำหรือนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีมีไว้เพื่อจำหน่าย จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอเตือนไปยังผู้ประกอบการทั้งผู้ทำและผู้นำเข้า ว่าสมอ. ยังคงตรวจติดตามคุณภาพของสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดและทางออนไลน์อย่างเข้มงวดและสม่ำเสมอ หากพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จะดำเนินการตามกฎหมายและเพิกถอนใบอนุญาตทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สินค้าราคาถูกด้อยคุณภาพบุกตลาดไทยเพียบ ส.อ.ท.ชี้ผู้ประกอบการเสียหายหนัก

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ FTI CEO Poll ครั้งที่ 38 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ภายใต้หัวข้อ “สินค้าราคาถูกด้อยคุณภาพบุกตลาดไทย ภาคอุตสาหกรรมรับมืออย่างไร”

'รัดเกล้า' ชวนคนไทยภาคภูมิใจ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ

'รัดเกล้า'ชวนคนไทยภาคภูมิใจ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ มาไกลเกินครึ่งทาง พร้อมเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานโลกแห่งแรกในอาเซียนของคนไทย ในปี 2569

สมอ.ถก 8 สถาบันเครือข่ายอุตสาหกรรม ร่วมกำหนดมาตรฐานปี 67

สมอ.เด้งรับลูก'พิมพ์ภัทรา' เรียก 8 สถาบันเครือข่ายอุตสาหกรรม ร่วมกำหนดมาตรฐานปี 67 พร้อมเร่งผุดแผนทำงานไม่ต่ำกว่า 100 เรื่อง ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

'พิมพ์ภัทรา' คลอด 8 มาตรการปราบสินค้าออนไลน์ ไร้มาตรฐาน

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายหลังจากการลงพื้นที่ดูแลประชาชน มักจะได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนเรื่องการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ไม่มีมาตรฐาน