'สนข.' ผุดโมเดลบริการจัดจราจรแก้รถติดเมืองกรุง

“สนข.” เดินหน้าจัดทำโมเดลการพัฒนาระบบเทคโนโลยี เพื่อบริการจัดการจราจร แก้ปัญหารถติดในพื้นที่กรุงเทพฯ หวังใช้ระบบ CCTV และ GPS ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงานอย่างเป็นระบบ

18 ก.ค. 2566 – นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ในการจัดสัมมนาครั้งที่ 2 การศึกษาจัดทำโมเดลการพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อการบริการจัดการจราจร โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอผลการศึกษา การเชื่อมต่อข้อมูล ระบบประมวลผล และระบบแสดงผลข้อมูลด้านการจราจรของการศึกษาดังกล่าว รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมสัมมนา เพื่อนำไปประกอบการศึกษาจัดทำโมเดลการพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อการบริการจัดการจราจร

ทั้งนี้เมื่อการศึกษาเสร็จสมบูรณ์แล้ว สนข. จะมอบระบบที่ได้พัฒนาขึ้นจากการศึกษาดังกล่าวให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินการการแก้ไขปัญหาการจราจร ตามภารกิจของหน่วยงานต่อไป โดยโครงการนี้เกิดขึ้น เนื่องจากตามนโยบายรัฐบาลเน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่เขตเมือง นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการควบคุมและสั่งการจราจร

นายปัญญา กล่าวว่า สนข. ในฐานะหน่วยงานเลขานุการของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในคราวประชุม ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 63 ได้พิจารณาแนวทางการพัฒนาระบบเทคโนโลยีด้านการจราจรและขนส่ง เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมีมติมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กรมเจ้าท่า (จท.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้การสนับสนุนข้อมูลและการใช้อุปกรณ์ตรวจวัดสภาพจราจร เช่น ระบบ CCTV และระบบ GPS เพื่อร่วมสนับสนุนให้ สนข. สามารถพัฒนาระบบเทคโนโลยี เพื่อการบริหารจัดการจราจรได้

อย่างไรก็ตามปัจจุบันหลายหน่วยงานมีการพัฒนา เพื่อนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการจราจร อาทิ กทม. ทล. ทช. กทพ. ขบ. ขสมก. และ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) เป็นต้น แต่เนื่องด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงานยังไม่สมบูรณ์ ทำให้การบริหารจัดการจราจรยังขาดประสิทธิภาพในภาพรวม ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการบูรณาการและตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าว

สนข. จึงศึกษาจัดทำโมเดลการพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการจราจร โดยได้รับความอนุเคราะห์ข้อมูลของกล้อง CCTV จากทุกหน่วยงานดังกล่าว รวมทั้งข้อมูลระบบ GPS ของ ขบ. และ ขสมก. มาบูรณาการร่วมกัน และทำการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปสู่การสรุปผลข้อมูล ด้านการจราจรและขนส่งที่สำคัญ ได้แก่ ปริมาณจราจรบนสายทาง และบริเวณทางแยก ความยาวแถวคอย ความเร็วเฉลี่ย และความหนาแน่นของปริมาณจราจร ซึ่งเป็นข้อมูลหลักที่สามารถนำไปใช้ในการวางแผน แก้ไขปัญหาด้านการจราจรและขนส่งในกรุงเทพมหานคร และพัฒนาระบบผู้ใช้งาน (User Interface) และระบบการแสดงผลในลักษณะ Dashboard เพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน

ทั้งนี้ประกอบกับมีแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพระบบ CCTV และ GPS ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีรูปแบบการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงานอย่างเป็นระบบ มีโปรแกรมประยุกต์และระบบประมวลผลข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบ CCTV และระบบ GPS ตลอดจนมีฐานข้อมูลกลาง เพื่อใช้ประกอบการบริหารจัดการด้านการจราจร และนำไปประยุกต์ใช้งานในพื้นที่ที่เหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุย 'แลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง' ทำประชาพิจารณ์ 18 ส.ค.

นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงโครงการพัฒนาท่าเรือบริเวณแหลมริ่ว อ.หลังสวน จ.ชุมพร ว่าเป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ประเดิมเยาวราช! กทม. จับมือ ตร.จราจร คิกออฟแผนทะลวงแก้รถติด

เพจเฟซบุ๊ก "กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์" โพสต์ข้อความว่า เยาวราชเริ่มก่อนเลย !! แผนทะลวงจุดจราจรติดขัดหรือจุดฝืด พร้อมณรงค์วินัยจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

'นก อุษณีย์' เคลียร์ปม กลัวโดนลอบฆ่า อึ้งถูกติด GPS ตามตัว

จากที่น้องสาวของ นก-อุษณีย์ วัฒฐานะ นักแสดงชื่อดัง ได้เข้าร้อง หมอปลา มือปราบสัมภเวสี ขอให้ช่วยพี่สาว โดยเชื่อว่าพี่สาวโดนทำของใส่จนสุดท้ายตัดขาดครอบครัว ติดต่อไม่ได้ 1 เดือน อีกทั้งยังเผยว่านกหวาดผวากลัวถูกคนทำร้าย กลัวถูกคนลอบยิง รวมทั้งหย่าขาดอดีตสามีเพราะถูกคนใกล้ตัวเป่าหู