'แบงก์ชาติ' เตรียมปรับจีดีพีปี 66 ห่วงหนี้ครัวเรือนสูงฉุดบริโภค

“แบงก์ชาติ” เคาะ ก.ย. นี้ เตรียมปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 66 ใหม่ รับหนี้ครัวเรือนสูงฉุดบริโภค หวังท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัว พร้อมปรับนโยบายการเงินให้เข้ากับบริบทเพื่อใช้ในระยะกลางและยาว

24 ส.ค. 2566 – นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “Laying the Foundations for a Sustainable Recovery” ในงาน Thailand Focus 2023 : The New Horizon ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ถือว่าฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แม้ในบางช่วงข้อมูลเศรษฐกิจบางด้านจะออกมาอ่อนแอกว่าที่คาด แต่การฟื้นตัวหลัก ๆ มาจากการบริโภคภายในประเทศ และการท่องเที่ยวที่เป็นแรงสนับสนุนสำคัญ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อปรับลดลง ซึ่ง ธปท.จะควบคุมให้เงินเฟ้อเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 1-3% ส่งผลให้โจทย์ของนโยบายการเงิน ต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ

สำหรับบริบทเศรษฐกิจในปี 2566 ที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้โจทย์ของนโยบายการเงินจึงต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย จากที่ก่อนหน้านี้ต้องปรับนโยบายการเงินเพื่อให้เข้าสู่สภาวะปกติ โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการใช้นโยบายการเงินแบบ สมูธ เทค ออฟ ที่ถือว่าทำได้ดีแล้ว เพราะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น อัตราเงินเฟ้อกลับมาลง

“การทำให้โจทย์ของนโยบายการเงินในปัจจุบันต้องเปลี่ยนไปเป็น กู๊ด แลนดิ้ง โดยทำนโยบายการเงินให้เหมาะสมกับภาพระยะปานกลางและระยะยาว”

ขณะที่การคาดการณ์เศรษฐกิจของ ธปท.จะมีการปรับประมาณการต่าง ๆ อีกครั้งในช่วงเดือน ก.ย. 2566โดยที่เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความผันผวนจากปัจจัยภายนอกที่เข้ามาส่งผลกระทบ ประกอบกับประเด็นสำคัญจากปัจจัยภายในประเทศ คือ ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงระดับ 90.6% ต่อจีดีพี ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยที่ฉุดกำลังซื้อในประเทศ โดยปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นเป็นผลกระทบที่มาต่อเนื่องจากโควิด-19 ซึ่ง ธปท.จะต้องมีแนวทางในการแก้ปัญหาในส่วนนี้ โดยเฉพาะคนที่เป็นหนี้เรื้อรัง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้นยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อภาระหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ ธปท.ได้ระวังและใส่ใจเกี่ยวกับผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยต่อครัวเรือน และติดตามการส่งผ่านอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' รูดซิปปาก หลัง 'เศรษฐา' อ้างทุกภาคส่วนเห็นด้วยแจกเงินดิจิทัล

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ