หอการค้าฯชี้จ่ายเงินเดือน ขรก. 2 รอบช่วยเพิ่มเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจ

14 ก.ย. 2566 – นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจเปิดเผยถึงนโยบายรัฐบาลในการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบว่า นโยบายดังกล่าวจะช่วยเพิ่มการหมุนเงินในระบบเศรษฐกิจได้ 24 ครั้งต่อปี และทำให้เกิดความคล่องตัวของเม็ดเงิน โดยที่ผ่านมาบัญชีเงินเดือนที่ใช้กันมาสังเกตได้ว่า ช่วงปลายเดือนหรือต้นเดือนที่เงินออกจะมีคนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันคึกคักทั้งร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้า ดังนั้นหากมีปริมาณเงินหมุนได้มากขึ้น จะเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ทางกรมบัญชีกลางได้เปิดให้มีทางเลือกกับข้าราชการ จะเลือกใช้ระบบ 2 งวดหรือ งวดเดียว แต่ก็ต้องควบคู่กับวินัยการเงินของข้าราชการด้วย กรณีที่มีภาระการชำระหนี้ช่วงสิ้นเดือน

สำหรับผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือนสิงหาคม 2566 (Consumer Confidence Index: CCI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 55.6 เป็น 56.9 ดีขึ้นหลังจากการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือนเพราะการจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า โดยมีสาเหตุมาจาก ผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

แต่อย่างไรก็ตามผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพที่ยังทรงตัวสูงโดยเฉพาะค่าไฟฟ้ารวมถึงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ตลอดจนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของประเทศต่างๆ ทั่วโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

สอบตกทุกข้อ! ยก 10 นโยบายประเมินผลงาน 6 เดือน 'รัฐบาลเศรษฐา'

จากการประเมินผลงานรัฐบาล6เดือนโดยพิจารณาตรวจดูจากการทำงานในประเทศ การเดินทางไปราชการในประเทศและ การเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยที่เคยมีมา 6เดือน16ประเทศ

รัฐบาลเดินหน้าโครงการ DRIP MODEL ฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน มีนโยบายเรื่องยาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ โดยให้ความสำคัญ และเน้น

ปชป. สับเละ 4 โครงการกระตุ้นศก. จี้หยุดโครงการดิจิทัล วอลเล็ต

ปชป.สับเละ4โครงการกระตุ้นศก. ชี้ “ดิจิทัล วอลเล็ต” เป็นไปไม่ได้ เตือนเศรษฐาหยุดโปรยทานเศรษฐี จี้ “เพื่อไทย” รับสารภาพหาเสียงเพ้อเจ้อ จวก คิดใหญ่ทำเป็น วาทกรรมหลอกลวง แนะรบ.กลับสู่โลกความเป็นจริง รื้อนโยบายก่อนหกเดือนถึง1ปี เศรษฐกิจดำดิ่งลึก

'ชัยชนะ' เตรียมทวงสัญญานโยบายรัฐบาล

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567