‘สุริยะ’ แบ่งงาน 2 รมช.คมนาคม โยน ‘สุรพงษ์’ดูระบบราง

‘สุริยะ’แบ่งงานคมนาคม มอบ ‘สุรพงษ์’รัฐมนตรีช่วยคุม 8 หน่วยรวมระบบราง เดินหน้าสางปมสายสีส้ม พร้อมเจรจาเอกชนเข้าร่วมนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ต้องเกิดภายใน 2 ปี

14 ก.ย. 2566 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งแบ่งงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยตนกำกับดูแล กรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท(ทช.) ,สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ,สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ,กรมท่าอากาศยาน(ทย.),บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.),บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย(บวท.) ,การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.), สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน)(สทร.)

ส่วนนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม กำกับดูแล กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ,กรมการขนส่งทางราง(ขร.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ,บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย(บวท.) และ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด  

ด้านนางมนพร เจริญศรี รมช. กำกับดูแล กรมเจ้าท่า(จท.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)สถาบันการบินพลเรือน(สบพ.) และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด

อย่างไรก็ตามตนได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมไปจัดทำรายละเอียด ลำดับความสำคัญการดำเนินการในโครงการที่จะต้องดำเนินการระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เสนอกลับมายังนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อรวบรวมรายละเอียดภายใน 1 เดือน

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม ที่มีการฟ้องร้อง 3คดี และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการฟ้องร้องในขั้นตอนของศาลอีก1คดีนั้น ยืนยันว่าจะต้องรอคดีที่อยู่ในขั้นตอนของศาลปกครองสูงสุด ตัดสินออกมาก่อน ถึงจะดำเนินการต่อได้ ว่าดำเนินการต่อไปอย่างไรเพื่อให้โครงการเดินหน้าไม่มีปัญหาฟ้องร้องทีหลัง

ด้านนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เผยถึงกระแสข่าวที่ว่ามีกลุ่มทุนจากรถไฟฟ้าส่งตรงมาให้นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า ขอยืนยันว่าข่าวก็คือข่าว และการที่ รมว.คมนาคมแบ่งงานให้ตนได้กำกับดูแลระบบราง ก็ถือเป็นดุลพินิจของ รมว.คมนาคม การมอบหมายหน้าที่ให้กำกับดูแลงานหากในที่สุดก้ต้องขึ้นอยู่กับอำนาจของ รมว.คมนาคม ผมคงไม่ได้จัดการอะไรได้หมดทุกอย่าง เพราะการทำงานมีกฎระเบียบข้อบังคับ กฎหมาย หรือ พ.ร.บ. กำกับอยู่ การเข้ามารับหน้าที่ก็เข้ามาทำงานตามปกติ และไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้ฤกษ์ ‘สุริยะ’ เดินเครื่องเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปักหมุดให้บริการปี 71

‘สุริยะ’กดปุ่มเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตั้งเป้าให้บริการปี 71

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน