สอท. ชี้หนี้สาธารณะโตจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ

ส.อ.ท.แจงหนี้สาธารณะโตจากนโยบายรัฐ ถือเป็นปกติเพราะต้องใช้ยาแรงฉุดเศรษฐกิจโงหัว ถือเป็นการกระฉากให้เครื่องติด

15 ก.ย. 2566 – นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องหนี้สาธารณะที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ว่า ถือเป็นเรื่องปกติเมื่อรัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการใดก็ตามที่จะต้องใช้เงิน ก็จะผลให้เป็นภาระทางการคลัง และย่อมมีผลต่อหนี้สาธารณะของประเทศ แต่หากไม่กระตุ้นเศรษฐกิจก็คงไม่ได้แล้วในเวลานี้ เพราะช่วงนี้จำเป็นต้องกระตุ้น ซึ่งก็มีหลายวิธี

ทั้งนี้ ปัจจุบันรัฐบาลมีนโนยบายหลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินในดิจิทัลวอเลต หรือเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทต่อรายให้กับประชาชนที่มีอายุเกิน 16 ปีขึ้นไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 5.6 แสนล้านบาท ตามเกณฑ์ที่วางไว้ สำหรับวัตถุประสงค์ หรือกรอบการใช้เงินดิจิทัลตามที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ก่อนการเลือกตั้งจะเป็นกระชากโดยการอัดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นให้เครื่องติด โดยที่ผ่านมาก็มีความคิดเห็นมากมายจากหลายภาคส่วนเกี่ยวกับเรื่องเงินดิจิทัล โดยรัฐบาลจะต้องนำความคิดเห็นดังกล่าวเหล่านี้มาใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม หรือบล็อกเชนให้มีความสมบูรณ์ และให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

“การใช้เงินจำนวนมากย่อมเป็นภาระต่อหนี้สาธารณะ แต่ต้องดูว่าการจัดสรรที่มาของแหล่งเงินมาจากไหน เพราะเวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องกังกล่าว ต้องดูก่อนว่าแหล่งเงินมีที่มาจากไหน หากกู้ก็มีหนี้ตามมา ซึ่งจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนที่กู้ โดยปัจจุบันสัดส่วนหนี้สาธารระอยู่ที่ประมาณ 60% กว่า ซึ่งรัฐบาลได้มีการขยายกรอบไปถึง 70% เพราะฉะนั้นสามารถทำได้”นายเกรียงไกร กล่าว

อย่างไรก็ดี ทุกอย่างต้องมีการคำนวณ หากทำแล้วเกิดประสิทธิผลตามที่คาดหวังก็คุ้มกับการทำ แต่ต้องทำด้วยประสิทธิภาพ แม่นยำและโปร่งใสเพื่อให้เกิดผลตามที่ต้องการจริง และนำความคิดเห็นทุกคนนำไปปรับปรุงวางแผน ให้ตอบโจทย์เหล่านี้ให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มพช. แจงปมของบ ส.อ.ท. ทำวิจัย

ดร.สุวิทย์ ธรณินทร์พานิช ประธานคณะกรรมการมูลนิธิพลังงานสะอาดเพื่อประชาชน (มพช.) พร้อมด้วยคุณพรอรัญ สุวรรณพลาย กรรมการและเหรัญญิก มพช.

'อัลฟ่าเซค' จับมือ 'ส.อ.ท.' ทำระบบมาตรฐานความปลอดภัยสารสนเทศของงาน Made in Thailand

อัลฟ่าเซค ร่วมมอบ “ใบรับรองระบบมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO27001:2022” ให้กับ ส.อ.ท. ในฐานะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ MiT และเตรียมรับมือกับ ภูมิทัศน์ไซเบอร์ในปี 2567

ส.อ.ท. เสนอคุมส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก ช่วยเอกชน

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ FTI CEO Poll ครั้งที่ 37 ในเดือนมกราคม 2567 ภายใต้หัวข้อ “ดอกเบี้ยสูง หนี้พุ่ง อุตสาหกรรมไปต่ออย่างไร” พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท.

ส.อ.ท. ชี้หนี้ครัวเรือนยังพุ่งดันกำลังซื้อถดถอย

ส.อ.ท. ชี้หนี้ครัวเรือนยังพุ่ง ดันกำลังซื้อถดถอย รวมกับวันหยุดยาวฉุดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ เดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง หวัง Easy E-Receipt กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงต้นปี 67 แนะรัฐหนุนพลังงานเร่งปรับโครงสร้างดึงราคาให้เป็นธรรม

ส.อ.ท. ชงภาครัฐดูแลค่าไฟฟ้าระยะเร่งด่วน วางเป้า 3.60 บาท/หน่วย

ส.อ.ท. เตรียมชงข้อเสนอภาครัฐดูแลค่าไฟฟ้าระยะเร่งด่วนปี 67 วางเป้าหมายค่าไฟฟ้าเฉลี่ยไม่เกิน 3.60 บาท/หน่วย พร้อมเสนอ 5 แนวทางบริหาร ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว หวังดูแลทั้งระบบ ดึงเป้าหมายค่าไฟเฉลี่ยไม่เกิน 3 บาท/หน่วย เร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เปิดตลาดไฟเสรี