ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด กนง. คงดอกเบี้ย 2.25%

25 ก.ย. 2566 – ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด กนง. คงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.25% ในขณะที่ยังไม่ปิดโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อในระยะข้างหน้าท่ามกลางโมเมนตัมเศรษฐกิจไทยที่ชะลอลงและเงินเฟ้อที่ปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายของ กนง. ที่ 1-3% อย่างต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า กนง. มีแนวโน้มที่จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.25% ในการประชุมวันที่ 27 ก.ย. 2566 ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ดี คาดว่า กนง. จะยังคงส่งสัญญาณเปิดโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ ท่ามกลางความกังวลด้านเงินเฟ้อที่ยังมีอยู่จากราคาพลังงานและราคาอาหารในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองไปข้างหน้า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงให้น้ำหนักต่อกรณี กนง. สิ้นสุดวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นและคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.25% ไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2566 ท่ามกลางโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอลง กนง. คงเผชิญข้อจำกัดในการปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์วิจัยกสิกร คาดดิจิทัลวอลเล็ต ดันยอดขายค้าปลีกโต 1%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยแพร่บทวิเคราะห์ โครงการ Digital Wallet โดยชี้ จะส่งผลต่อยอดค้าปลีกมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับหลายเงื่อนไข ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดพื้นที่ และประเภทร้านค้า นอกเหนือจากประเด็นทางด้านกฎหมาย รวมถึงระบบใช้งานของแอปพลิเคชัน ที่ยังต้องรอติดตามว่า จะใช้ที่ไหน อย่างไร? ซึ่งการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ อาจส่งผลต่อร้านค้าปลีก และพฤติกรรมการใช้เงินของผู้บริโภคที่ต่างกัน ดังนี้