ก.ท่องเที่ยว เปิดตัวเลข นักท่องเที่ยวจีนวูบ 7.5 หมื่นคน

10 ต.ค. 2566 – นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประเมินเบื้องต้นพบว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงอย่างมากถึง 75,093 คน เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนบางส่วนออกเดินทางตั้งแต่สัปดาห์ก่อนหน้าในช่วง Golden Week เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด และความกังวลต่อความปลอดภัยจากเหตุการณ์ที่สยามพารากอน ประกอบกับการสิ้นสุดช่วงวันหยุดต่อเนื่อง และการเปิดภาคเรียนในภูมิภาคอาเซียน ภูมิภาคเอเชียตะวันออก และภูมิภาคโอเชียเนีย ส่งผลให้สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในภาพรวมไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 497,966 คน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 54,453 คน คิดเป็นร้อยละ 9.86 (WoW) (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ต.ค. 66) โดย 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ มาเลเซีย จีน อินเดีย เกาหลีใต้ และลาว โดยนักท่องเที่ยวลาว มีการปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อนหน้า ร้อยละ 1.16 (WoW) ในขณะที่ นักท่องเที่ยวจีน เกาหลีใต้ มาเลเซีย และอินเดีย ปรับตัวลดลง ร้อยละ 29.47 (WoW) ร้อยละ 26.77 (WoW) ร้อยละ 20.43 (WoW) และร้อยละ 8.22 (WoW) ตามลำดับ

ทั้งนี้ กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในสัปดาห์ถัดไป จะมีการปรับตัวลดลงในหลายภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียตะวันออกและภูมิภาคโอเชียเนีย นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวระหว่างประเทศยังกังวลต่อสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ปะทะรุนแรง ทั้งนี้ คาดว่าในสัปดาห์ถัดไป จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 480,000 คน

ในสัปดาห์ถัดไป คาดว่านักท่องเที่ยวจะปรับตัวลดลงต่อเนื่อง จากความกังวลด้านความปลอดภัยจากเหตุการณ์ที่สยามพารากอน และการเข้าสู่ภาวะสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส นอกจากนั้น การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศและในประเทศ ยังคงได้รับแรงกดดันต่อเนื่องจากราคาต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเหตุการณ์สู้รบ และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

สำหรับประเทศไทย ข้อมูล ณ วันที่ 9 ต.ค. 66 พบว่าไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งสัปดาห์ (2 ต.ค. – 8 ต.ค. 66) มีจำนวนทั้งสิ้น 497,966 คน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 71,138 คน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ทั้งสิ้น 20,549,501 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 861,845 ล้านบาท โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด จำนวน 76,432 คน รองลงมา ได้แก่ จีน (75,093 คน) อินเดีย (34,020 คน) เกาหลีใต้ (30,742 คน) และ ลาว (24,030 คน)คน) อินเดีย (37,067 คน) และลาว (24,311 คน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุดาวรรณ' เร่งเครื่องดึงมาเลเซียเที่ยวไทยอุดช่วงโหว่โลว์ซีซั่น

“สุดาวรรณ” ระดมสมองขับเคลื่อนท่องเที่ยวช่วงกรีนซีซั่น เพื่อไม่ให้มีโลว์ซีซั่นในปีนี้ ลุยจีบนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้าไทย พร้อมดันบิ๊กอีเว้นต์ชูจุดขาย 5 สิ่งที่ต้องทำในประเทศไทย จัดเทศกาลอาหารทะเล กิจกรรมถนนคนเดิน จำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน พ่วงคอนเสิร์ตศิลปินที่เป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย และกิจกรรม Amazing Beach Life Festival ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมกีฬาทางน้ำ ศิลปะ ดนตรี การแสดงทางวัฒนธรรมร่วมสมัย

ทรู ดิจิทัล ร่วมเสริมศักยภาพ ททท. อัปสกิลดิจิทัลผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว พัฒนาหลักสูตร “การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง” รุ่นที่ 5 ปี 2567

กรุงเทพฯ 26 เมษายน 2567 – นายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมหลักสูตร

บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติกำชับใช้งบฯให้คุ้มค่า

รมว.สุดาวรรณ ร่วมการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 รับมอบนโยบาย 3 ข้อ ให้คณะกรรมการฯ เน้นย้ำการใช้งบประมาณให้คุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด

สุดาวรรณ ร่วมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1

รมว.สุดาวรรณ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมมหกรรมดนตรีริมฝั่งโขง เฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย - เวียงจันทน์)

'สุดาวรรณ' สงวนท่าทีจัดงานสงกรานต์เข้าตา รั้งเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี พิจารณาว่าใครเหมาะสม ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รับสัญญาณใดๆจากนายกฯ เมื่อถามว่า การจัดกิจกรรมสงกรานต์เป็นไปตามเป้าที่วางไว้

รองปลัดก.ท่องเที่ยวฯ-กีฬาลุย เพิ่มประชากรกีฬา'หัวใจสีเขียว'

นายมงคล วิมลรัตน์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมเพื่อนำเสนอเกณฑ์มาตรฐานการจัดกิจกรรมการออกกำลังกายและกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์ม (Calories Credit Challenge: CCC) ภายใต้ BCG Model หรือเกณฑ์มาตรฐานผู้จัดกิจกรรมหัวใจสีเขียว (Green Heart Event) ณ ห้อง Conference 1 โรงแรมศิวาเทล กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. 2567