'จุรินทร์' ลับมีดเตรียมซักดิจิทัลวอลเล็ตในที่ประชุม กมธ.

'จุรินทร์' เผยเตรียมซักตัวแทน 'คลัง-ธปท.-ป.ป.ช.' ใน กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ ถึงนโยบายเงิน 1 หมื่น เอาเงินจากไหน-ทำอย่างไร แขวะนโยบายสำคัญ แต่เพิ่งมานับหนึ่งหลังเป็นรัฐบาลจนป่านนี้ยังไร้ความชัดเจน

19 ต.ค.2566 - ที่รัฐสภา ก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะ กมธ.ที่เสนอญัตติให้พิจารณานโยบายเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ให้ที่ประชุมพิจารณา กล่าวว่านโยบายนี้เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายตั้งคำถาม การจะทำนโยบายก็เป็นสิทธิ์ของรัฐบาล แต่เมื่อทำแล้วต้องมีความรับผิดชอบ ถ้าเกิดความเสียหายขึ้นกับประเทศและส่วนรวม ซึ่งตนได้เสนอให้กมธ.ฯ เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เท่าที่รับทราบจะมีตัวแทนจากกระทรวงการคลัง กระทรวงการคลัง (ธปท.)และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ส่วนตัวจะตั้งคำถามแทนประชาชนอย่างน้อย 2 เรื่อง คือ รัฐบาลจะดำเนินนโยบายเงินดิจิทัลอย่างไร จะเอาเงินจากไหน และจะทำอย่างไร โดยไม่กู้ เป็นคำถามที่เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศอยากได้คำตอบ เพราะจนวันนี้ยังไม่มีคำตอบจากรัฐบาล ยังคลุมเครือ ไม่มีความชัดเจน มีเพียงติดตามแนวโน้มจากข่าว ไม่มีคำยืนยันจากผู้มีหน้าที่กำหนดนโยบายและลงมือปฏิบัติ วันนี้ก็หวังว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน

ส่วนความกังวลว่า การแจกเงินเป็น Token อาจเอื้อประโยชน์ให้ผู้ทำธุรกิจด้านดิจิทัล และมีฟอกเอาเงินดำไปแปลงเป็นเงินขาวหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนจะไม่ด่วนวิจารณ์ เพราะยังไม่เกิดความชัดเจน แต่เป็นสิทธิของผู้ที่มีความรู้ และสิทธิของคนไทยที่จะตั้งข้อสังเกตและติดตามได้ เพราะเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ และเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรับฟัง สิ่งที่กังวลที่สุดคือความไม่ชัดเจนตั้งแต่ต้น ถ้าเป็นนโยบายสำคัญก็ต้องชัดเจนตั้งแต่วันหาเสียงแล้ว แต่นี่กลายเป็นว่ามาเริ่มต้นนับหนึ่งกันหลังจากเป็นรัฐบาลแล้ว จนเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่นับ 1.1 ตนก็หวังว่าวันหนึ่งก็จะชัดเจน แต่ระหว่างทางอย่าไปตำหนิคนตั้งคำถาม ตั้งข้อสังเกต อย่าไปตำหนิประชาชนเพราะเขามีสิทธิ์รับรู้ เนื่องจากไปเอาเงินของเขามาใช้มาแจก เจ้าของเงินก็ย่อมมีสิทธิ์จะรับรู้ได้

“รัฐบาลมีสิทธิ์ที่จะดำเนินนโยบาย รวมถึงนโยบายเงินดิจิทัล วอลเล็ต แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์จะนำนโยบายมาทำให้เกิดความเสียหาย หรือทุจริตคอร์รัปชัน ต่อผมไปจึงจะค่อยๆ ให้ความเห็น โดยทำหน้าที่ติดตามแทนประชาชนต่อไป เพราะประชาชนก็มีคำถามอยู่เหมือนกันว่าเหตุใดไม่ใช้วิธีการแจกเป็นเงินสด หรือแจกผ่านแอพเป๋าตังก็ได้ แต่ตอนนี้ก็ยังคลุมเครือ จึงต้องเอาหลักให้ชัดก่อน รายละเอียดค่อยตามมา ยังจะแจกเป็น Token อยู่หรือไม่ และจะเอาเงินมาจากไหนหากไม่กู้”นายจุรินทร์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล