OR ยันหนุนนโยบายรัฐดูแลค่าการตลาด 2 บาทต่อลิตรอย่างต่อเนื่อง

ORยืนยันสนับสนุนนโยบายรัฐปรับโครงสร้างราคาพลังงาน พร้อมดูแลค่าการตลาดเฉลี่ยให้อยู่ระดับที่เหมาะสม 2 บาทต่อลิตรอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ได้เตรียมพร้อมสำรองน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 รองรับนโยบายขยับมาตรฐานน้ำมันจากยูโร 4 เป็น ยูโร 5 ตั้งแต่ 1 ม.ค.  2567 เพื่อช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม   

24 พ.ย. 2566 –  นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า OR เป็นบริษัทผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ในประเทศไทย มีส่วนแบ่งการตลาด 43-45% ซึ่งเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศและเป็นผู้ซื้อน้ำมันจากโรงกลั่นฯ หรือมีหน้าที่ “ซื้อ-รับ-เก็บ และจ่ายน้ำมัน” ให้เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ ดังนั้น OR พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาล โดยปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจต่างๆให้สอดรับกับทิศทางของรัฐ ซึ่งในโครงสร้างราคาน้ำมัน จะพบว่ามีอัตราจัดเก็บภาษีในสัดส่วน 30% , ราคาน้ำมันที่ประกาศราคาอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ คิดเป็นสัดส่วน 60% และค่าการตลาด สัดส่วนเพียง 5-6% 

โดยที่ผ่านมา OR ยึดนโยบายรัฐดูแลค่าการตลาดเฉลี่ยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมประมาณ 2 บาทต่อลิตร ซึ่งจะเห็นว่าจากผลการดำเนินงานของ OR ในรอบ 9 เดือนของปี 2566 นี้ มีกำไรอยู่ที่ระดับ 10,900 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายอยู่ที่ระดับกว่า 600,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนกำไรไม่ถึง 2% เท่านั้น แต่ขณะเดียวกันจะเห็นว่าธุรกิจ Lifestyle  มีสัดส่วนกำไรมากถึง 25-30% ซึ่ง OR ยังต้องดำเนินธุรกิจเพื่อรักษาแชมป์ผู้ค้าน้ำมันเบอร์ 1  ไว้ เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ พร้อมดูแลผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอาเปรียบ

”ค่าการตลาดที่ได้ประมาณ 2 บาทต่อลิตร จะเป็นในส่วนของดีลเลอร์ ประมาณ 1 บาทต่อลิตร และอีกประมาณ 1 บาทต่อลิตร เป็นค่าบริหารจัดการของ OR และเก็บไว้ลงทุน ซึ่ง OR พร้อมให้ตรวจสอบข้อมูล ไม่บิดเบือน เราเป็นองค์กรที่ปฏิบัติตามนโยบายรัฐ ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย เช่น ผู้ถือหุ้น สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดการลงทุนในหุ้นด้วย“

ทั้งนี้ธุรกิจ Mobility ของ OR  มีความหลากหลาย ไม่ได้มีเพียงการขายปลีกน้ำมันผ่านสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น เท่านั้น แต่ OR ยังเป็นเบอร์ 1 ทั้งในธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเครื่องบิน ,ธุรกิจน้ำมันเดินเรือ, ธุรกิจจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ซึ่งรับเชื้อเพลิงมาจากโรงกลั่นฯ ในกลุ่มปตท. , ธุรกิจจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น ก็มียอดขายเบอร์1 รวมถึงการขายน้ำมันดีเซล ป้อนเป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าด้วย ทำให้ OR ยังต้องเดินหน้าขยายการเติบโตของธุรกิจต่อไป 

ขณะเดียวกันในปี 2567 ทาง OR ยังได้เตรียมพร้อมเก็บสำรองน้ำมันตามมาตรฐานยุโรป ระดับ5 (ยูโร 5) ที่ภาครัฐกำหนดนโยบายให้น้ำมันที่จำหน่ายในประเทศไทยต้องขยับจากมาตรฐาน ยูโร 4 เป็น ยูโร 5 ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้เนื้อน้ำมันที่จำหน่ายมีปริมาณกำมะถันลดลงมาใกล้เคียงมาตรฐานยุโรป จาก 50 ppm เหลือ 10 ppm และโรงกลั่นฯ ในกลุ่มปตท. ก็ถือว่า มีสัดส่วนกำลังการผลิตน้ำมันในปริมาณมากของประเทศที่จะได้มีส่วนร่วมดูแลลดปัญหามลพิษลง 

นายดิษทัต กล่าวว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจของ OR ในปี 2567 คาดว่า จะเป็นปีที่ดีของธุรกิจ และยอดขายยังเติบโตสอดรับกับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( GDP )  โดยตามปกติแล้วยอดขายน้ำมันจะเติบโตสูงกว่า การขยายตัวของ GDP ซึ่งในปี 2566 มีประมาณการว่า GDP จะเติบราว 2.8-2.9% ฉะนั้นยอดขายน้ำมันปี  2566 นี้ ก็น่าจะเติบโต 4% ตามทิศทาง GDP ของประเทศ

นอกจากนี้ในปี 2567 ทาง OR จะมุ่งเน้นเรื่องบริหารจัดการต้นทุนเป็นหลัก โดยเฉพาะการบริหารจัดการสต็อกน้ำมันเพื่อรักษาสมดุลลดปัญหาการขาดทุนของต้นทุนราคาน้ำมัน (Stock Loss) และสร้างผลกำไรของต้นทุนราคาน้ำมัน (Stock Gain) ซึ่งปัจจุบัน มีการนำเทคโนโลยี Dashboard เข้ามาใช้วัดผลกำไรขาดทุนได้แม่นยำและชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ธุรกิจยางมะตอย ธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น ก็เดินหน้าขยายการลงทุน เพิ่มยอดขายเพื่อรักษาแชมป์เบอร์1 ไว้ต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้จะเน้นส่งเสริมการเพาะปลูกเมล็ดกาแฟ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และยังเป็นการลดต้นทุนธุรกิจต้นน้ำ จากปัจจุบัน OR มีโรงคั่วกาแฟ มีศูนย์กระจายสินค้า ขาดแต่การพัฒนาต้นน้ำ เนื่องจากประเทศไทยมีความต้องการบริโภคกาแฟ  80,000 ตันต่อปี แต่มีกำลังการผลิตเพียง 20,000 ตันต่อปี ขณะที่ OR มีความต้องการ 6,000 ตันต่อปี จึงเป็นโอกาสเพิ่มเม็ดกาแฟ ลดต้นทุนให้คาเฟ่ อเมซอน

นอกจากนี้ OR ยังสนใจขยายการลงทุนธุรกิจ Food and Beverage (F&B) โดยมองหาโอกาสเข้าซื้อกิจการต่อเนื่อง โดยหัวใจสำคัญของพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในธุรกิจกับ OR จะต้องเกิดการแลกเปลี่ยนและใช้ผลิตภัณฑ์ของ OR เพื่อสร้าง Synergy ร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR สนับสนุนสถาบันคึกฤทธิ์ ๘๐ สืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวดี OR ไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมัน 6 วันช่วงสงกรานต์

พีทีที สเตชั่น จะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิดระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย. 67 รวม 6 วัน และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงก็จะปรับราคาน้ำมันลงตาม อีกทั้งเตรียมความพร้อมให้ พีทีที สเตชั่น ทุกแห่งให้มีน้ำมันเพียงพอในช่วงเทศกาล และเป็นจุดแวะพักระหว่างเดินทาง พร้อมมอบโปรโมชั่นมากมายสำหรับผู้เดินทาง

OR เสริมแกร่งธุรกิจจับมือ อะมอเร่แปซิฟิค ขยายธุรกิจความงาม

OR เสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ร่วมกับ อะมอเร่แปซิฟิค (Amorepacific) หนึ่งในผู้นำผลิตภัณฑ์ด้านความงามในเกาหลีใต้ เดินหน้ารุกตลาดสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) ของไทย มุ่งสร้างประสบการณ์การชอปปิ้ง สินค้าที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ตั้งเป้าเปิดตัวสาขาแรกกลางปี 2567 นี้