นักท่องเที่ยวจีนหลุดเป้าเหลือ 3.5 ล้านคน 'ททท.'เร่งทำงานเชิงรุก 

ททท. เผยตัวเลขคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจีนปี 2566 ทะลุ 3.5 ล้านคน พลาดเป้าจาก 4.4 ล้านคน ด้วยปัญหาหลายปัจจัย เร่งแก้ปัญหาเชิงรุกเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน โดยเน้นการส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวก พร้อมบุกเมืองรอง 

24 พ.ย. 2566 -นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. เปิดเผยถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนในขณะนี้ พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 23 พฤศจิกายน 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จำนวน  3,013,190 คน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 12.62% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เป็นอันดับ 2 รองจากมาเลเซีย ซึ่งอยู่ที่ 3.6 ล้านคน 

พร้อมทั้งมีการคาดการณ์ว่า ตลอดทั้งปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีน เดินทางเข้ามาในประเทศไทยราว 3.4-3.5 ล้านคน โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/ทริป อยู่ที่ 56,000-58,000 บาท และคาดว่าจะสร้างรายได้ประมาณ 190,400-196,000 ล้านบาท ซึ่งพลาดเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนที่ตั้งไว้คือ 4.04-4.4 ล้านคน ซึ่งเป้าหมายด้านรายได้อยู่ที่ 226,240 – 249,400 ล้านบาท 

สำหรับสาเหตุที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาลดลงจากเป้าหมาย  เนื่องจากปัญหาหลายปัจจัย อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจจีน การส่งเสริมการท่องเที่ยวในจีน พฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปของชาวจีน และปัจจัยสำคัญคือปัจจัยด้านความอ่อนไหวต่อประเด็นความปลอดภัย รวมถึงจำนวนเที่ยวบิน ที่ยังมีให้บริการน้อย

อย่างไรก็ดี ททท. ก็มีแผนที่จะทำการตลาดเชิงรุก ในประเทศจีนต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำการสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย เน้นการส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวก อาทิ การจัดกิจกรรมร่วมกับแอปพลิเคชัน Douyin (ติ๊กต๊อกจีน)  โดยเชิญ กลุ่มคนที่มีชื่อเสียง (Influencer ) ร่วมเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อนำเสนอ Content เชิงบวกให้แก่ประเทศไทย รวมถึงการจัดกิจกรรมชวนสื่อและเอเยนต์ของจีน มาร่วมเฟมทริปในประเทศไทย และจากนี้ ททท. จะมุ่งไปทำตลาดเมืองรองของจีนเพิ่มมากขึ้นด้วย 

“ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีน ในเดือน พ.ย.  เริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยมีการเดินทางเข้ามาในไทย เฉลี่ยวันละ10,000 คน ถือเป็นสัญญาณบวกที่คาดว่า นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาไทย เพิ่มมากขึ้น 

นายฉัททันต์  ยังกล่าวอีกว่า ยังมีการคาดการณ์เป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปี 2567 จะอยู่ที่ 8.2 ล้านคน  สร้างรายได้ 451, 800 ล้านบาท  โดยมีทิศทางการดำเนินงานเพื่อกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนด้วยมาตรการ 2Q คือ Quick Win หรือการฟื้นคืนฐานตลาดกลุ่มกระแสหลัก และส่งเสริมการเดินทางช่วง Low Season และ Quality คือการเพิ่มจำนวนและกระตุ้นค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนมากยิ่งขึ้น 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

รมว.ท่องเที่ยวนำเอกชนไทยบุกตลาดอินเดียหวังโกยรายได้ 80,000 ล้านในปี 67

รมว.ท่องเที่ยวนำผู้ประกอบการเอกชนไทยร่วมงาน SATTE 2024 เร่งบูสต์ตลาดอินเดีย พร้อมตั้งเป้ารายได้ตลาดอินเดียกว่า 80,000 ล้านบาทในปี 2567

'ตรุษจีนเยาวราช'เฉลิมฉลองปีมังกรทอง

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยด้วย ซึ่งได้มีการสืบสานประเพณีของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนจัดงานตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ย่านเยาวราชถือเป็นพื้นที่สำคัญจัดงานตรุษจีน มาอย่างต่อเนื่อง เทศกาลตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567