ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเฟดคงดอกเบี้ยที่ 5.25-5.50% ต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเฟดคงดอกเบี้ยที่ 5.25-5.50% ต่อเนื่อง ในการประชุม FOMC วันที่ 12-13 ธ.ค. 2566

10 ธ.ค. 2566 – ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกรายงานวิเคราะห์ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด โดยคาดว่า ในการประชุมครั้งนี้ เฟดมีแนวโน้มที่จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุม FOMC ที่จะถึงนี้อย่างต่อเนื่อง หลังจากเงินเฟ้อสหรัฐฯ ปรับลดลงกว่าคาดและตลาดแรงงานสหรัฐฯ เริ่มส่งสัญญาณอ่อนแรงลง แม้ตัวเลขที่ออกมายังคงไม่บรรลุเป้าหมายของเฟด

ขณะที่ เมื่อมองไปข้างหน้า คาดว่าเฟดจะยังคงมีมุมมองระมัดระวังในการดำเนินนโยบายการเงินในระยะต่อไป โดยเฟดคงจะต้องชั่งน้ำหนักระหว่างแรงกดดันเงินเฟ้อที่มีทิศทางทรงตัวในระดับสูงและความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอลงในระยะข้างหน้า

ทั้งนี้ การประชุม FOMC ในรอบที่จะถึงนี้จะมีการเผยแพร่ประมาณการเศรษฐกิจและคาดการณ์แนวโน้มดอกเบี้ยในระยะข้างหน้า (Fed Dot Plot) ซึ่งคงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม โดยแม้ว่าตลาดส่วนใหญ่มองว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจปรับลดคาดการณ์ดอกเบี้ยปี 2567 ลงจากคาดการณ์ในรอบที่แล้ว อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าเฟดยังคงมีแนวโน้มคงดอกเบี้ยนโยบายในระดับสูงยาวนานกว่าคาดท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังทรงตัวในระดับสูงกว่าเป้าหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์วิจัยกสิกร คาดดิจิทัลวอลเล็ต ดันยอดขายค้าปลีกโต 1%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยแพร่บทวิเคราะห์ โครงการ Digital Wallet โดยชี้ จะส่งผลต่อยอดค้าปลีกมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับหลายเงื่อนไข ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดพื้นที่ และประเภทร้านค้า นอกเหนือจากประเด็นทางด้านกฎหมาย รวมถึงระบบใช้งานของแอปพลิเคชัน ที่ยังต้องรอติดตามว่า จะใช้ที่ไหน อย่างไร? ซึ่งการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ อาจส่งผลต่อร้านค้าปลีก และพฤติกรรมการใช้เงินของผู้บริโภคที่ต่างกัน ดังนี้