'ภูมิธรรม' บุกอเมริกาโปรโมต-ขายข้าวไทย มอบตรา Thai SELECT ร้านอาหาร

​“ภูมิธรรม” เตรียมเดินทางเยือนนครลอสแอนเจลิส ระหว่างวันที่ 17-22 มกราคมนี้ จัดกิจกรรมโปรโมตข้าวไทย หวังสร้างการรับรู้และสั่งซื้อเพิ่มขึ้น พร้อมเป็นประธานลงนาม MOU ซื้อขายข้าวและอาหารกระป๋อง คาดมีข่าวดีเพิ่มมูลค่าส่งออก และมอบตรา Thai SELECT ร้านอาหารไทยรายใหม่ เปิดตัวอาหารไทยเข้าห้างดัง Costco

15 ม.ค. 2566 – ​นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีกำหนดการนำคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปเยือนนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 17-22 มกราคม 2567 เพื่อเร่งรัดและผลักดันให้เกิดการนำเข้าสินค้าไทยในสหรัฐฯ โดยเฉพาะสินค้าข้าว รวมถึงเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ ตลอดจนสร้างเครือข่ายพันธมิตรและ ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน แสวงหาผู้นำเข้ารายใหม่ในตลาดสหรัฐอเมริกา

สำหรับภารกิจที่จะขับเคลื่อนในช่วงการเดินทางไปครั้งนี้ จะเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม Instore Promotion ที่ห้าง Ralphs Fresh Fare ร่วมกับบริษัท Golden Star ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญ มีมูลค่าการนำเข้าปีละ 52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 1,768 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวอเมริกัน รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการซื้อข้าวไทยเพิ่มมากขึ้น

​นอกจากนี้ จะเป็นประธานในพิธีลงนาม MOU สินค้าข้าวหอมมะลิ และอาหารกระป๋อง ระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าสหรัฐฯ คาดว่าจะเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้กับไทยได้เพิ่มขึ้น และหากมีการลงนามแล้ว จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง รวมทั้ง จะมอบรางวัล Thai SELECT ให้กับร้านอาหารไทย ที่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานที่กำหนด จำนวน 9 ร้าน

ขณะเดียวกัน จะร่วมเป็นสักขีพยานเปิดตัวสินค้าอาหารไทยเข้าห้าง Costco โดยมีบริษัท Overhill Farm ที่เป็นบริษัทในเครือ CP ที่เป็นผู้นำเข้าห้าง Costco เบื้องต้น มีเกี๊ยวกุ้งต้มยำที่ได้เข้าไปขายแล้วในห้าง Costco จำนวน 600 สาขาทั่วประเทศ และยังจะมีการทดลองตลาดต่อไปด้วยเมนูพะแนงไก่ในเดือนมกราคม 67 ตามด้วยเมนูข้าวซอย และเมนูแกงเขียวหวานสลับสับเปลี่ยนกันไปทุก 3 เดือน

​ทั้งนี้ ตนยังมีกำหนดการพบหารือกับผู้นำเข้า ผู้ประกอบการ ผู้กระจายสินค้าและบริการรายใหญ่ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า การลงทุน ปัญหาและอุปสรรค เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทย ทางด้านมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในช่วง 11 เดือน ปี 2566 (ม.ค.- พ.ย.) มีมูลค่ารวม 62,635 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 (2,164,397 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1) โดยไทยส่งออกไปยังสหรัฐฯ มูลค่า 44,895 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.0 (1,546,593 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6) และนำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 17,740 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8 (617,804 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.0) โดยสินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด และหม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ สินค้านำเข้าหลักของไทย ได้แก่ น้ำมันดิบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องบิน เครื่องร่อน อุปกรณ์การบินและส่วนประกอบ ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในปี 2567 การส่งออกจากไทยไปยังสหรัฐฯ น่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นราว 2%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด