ศูนย์วิจัยกสิกร คาดเฟดจะเริ่มทยอยลดดอกเบี้ยในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

30 ม.ค. 2567 – ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในการประชุม FOMC วันที่ 30-31 ม.ค. นี้ คาดว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.25-5.50% อย่างต่อเนื่อง จาก 1) เงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟด โดยในเดือน ธ.ค. 2566 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นที่ 3.4% YoY ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับลดลงค่อนข้างช้า (sticky) และยังอยู่ในระดับสูงกว่าเงินเฟ้อทั่วไปที่ 3.9% YoY จากภาคบริการและอัตราค่าเช่าที่ปรับลดลงช้า และ 2) ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่ยังแข็งแกร่ง โดยในเดือน ธ.ค. 2566 อัตราการว่างงาน (unemployment rate) ยังอยู่ในระดับต่ำที่ 3.7% และตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนอย่างต่อเนื่องที่ 216 พันตำแหน่ง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในช่วงไตรมาส 3/2567 และจะปรับลดดอกเบี้ย 3-4 ครั้ง ในปีนี้ ตามทิศทางที่ได้ให้ไว้ใน Fed Dot plot ครั้งล่าสุด จาก 1) เงินเฟ้อที่ทยอยกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายของเฟด ตามตลาดแรงงานที่ปรับเข้าสู่สมดุลมากขึ้น ประกอบกับ 2) เศรษฐกิจที่คาดว่าจะชะลอลงแบบ soft-landing หลังตัวเลข GDP สหรัฐปี 2566 ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด

เฟดอาจไม่ได้ปรับลดดอกเบี้ยแรงและเร็วตามที่ตลาดคาด ข้อมูลจาก Implied Overnight Rate สะท้อนว่าเดิมตลาดคาดว่าในปีนี้เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยราว 6 ครั้ง ก่อนจะปรับลดเป็น 5 ครั้ง ตามข้อมูลเศรษฐกิจที่ทยอยประกาศออกมา ซึ่งยังเป็นการปรับลดดอกเบี้ยที่แรงและเร็วกว่าที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินไว้ ทั้งนี้ ในระยะข้างหน้าดัชนีดอลล่าร์สหรัฐ (US Dollar Index) มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นในช่วงที่เฟดไม่ได้ปรับลดดอกเบี้ยเยอะตามที่ตลาดคาดไว้ และทิศทางของเฟดมีความชัดเจนมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯปลื้มแบงก์รัฐขานรับลดดอกเบี้ย 0.25%

นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 เชื่อมั่นเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชน

‘ธอส. - เอ็กซิม’ ประกาศหั่นดอกเบี้ยรับนโยบายรัฐบาล

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ MRR 0.25% ต่อปี ด้านเอ็กซิม ประกาศลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้า