AUA จับมือ "สภาทนายความฯ" พัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับสายอาชีพทนายความ

7 ก.พ.2567 – นายเอกพงษ์ ณ ระนอง ผู้อำนวยการบริหาร โรงเรียนสถานสอนภาษาสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา (เอยูเอ) เปิดเผยว่า โรงเรียนสถานสอนภาษาสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา (เอยูเอ) ร่วมกับ สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) พัฒนาและจัดทำหลักสูตรภาษาอังกฤษและสื่อสารสำหรับทนายความ โดยเอยูเอเป็นสถาบันที่มีเป้าหมายในการจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและการสื่อสารที่ตอบโจทย์กับผู้เรียนทุกกลุ่ม ซึ่งนั่นรวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องใช้ทักษะทางภาษาเฉพาะของสายงานอีกด้วย จึงทำให้สถาบันฯ มีประสบการณ์ที่ครอบคลุมและประสบความสำเร็จในการพัฒนาหลักสูตรสำหรับหน่วนงานภาครัฐและเอกชนในหลากหลายอุตสาหกรรม เป็นที่ยอมรับกันในองค์กรวิชาชีพมาโดยตลอด และความร่วมมือนี้ ก็เป็นโจทย์ครั้งใหม่ที่ความเชี่ยวชาญของเอยูเอจะมีส่วนช่วยฝึกฝนทักษะบุคลากรวิชาชีพกฎหมาย ในการร่วมมือจัดทำและพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับทนายความ กับ สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์

สำหรับหลักสูตรแรกที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างเอยูเอและสภาทนายความฯ จะถูกจัดทำขึ้นในรูปแบบ Workshop ชื่อว่า “English for Notarial Services Attorney” ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รับการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษเฉพาะด้านในสายอาชีพทนายความ พร้อมยังมีการนำเนื้อหาในสถานการณ์ต่าง ๆ มาประยุกต์ ออกแบบบทเรียนที่ตอบโจทย์กับการนำไปใช้ทำงานจริง ทั้งในองค์ความรู้ด้านการพูด การออกเสียง และการสื่อสารที่ถูกหลักการและตรงประเด็น ทำให้หลักสูตรนี้เหมาะกับทั้งทนายความและผู้ที่ประกอบวิชาชีพทางด้านกฎหมาย

นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ กล่าวว่า อาชีพทนายความเป็นอาชีพที่ต้องให้ความสำคัญกับการสื่อสารอย่างมาก อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงในยุคใหม่ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าการมีทักษะด้านภาษาอังกฤษจะช่วยเพิ่มโอกาสที่เปิดกว้างต่อการทำงานในระดับที่สูงขึ้น แปลว่าความร่วมมือกับเอยูเอในการจัดทำหลักสูตรนี้ เราจะได้รับตัวช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ที่ทันสมัย และเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรทนายความ   เพื่อที่จะนำมาต่อยอดพัฒนาตนเองและยกระดับวงการกฎหมายไทยให้มีมาตรฐานขึ้นไปอีกขั้น

นอกจากนี้ เอยูเอและสภาทนายความฯ ยังมองว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับการต่อยอดความร่วมมือ เพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษทางกฎหมายในด้านต่าง ๆ ที่มีความเหมาะสมกับเป้าหมายที่แตกต่างกัน รวมถึงรองรับต่อการใช้งานภายใต้มิติการเรียนรู้ที่หลากหลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่งตั้ง 'ท่านอ้น' เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสภาทนายความ

ที่ห้องประชุมชั้น 3 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวานนี้ นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้มอบหนังสือแต่งตั้งท่าน

หนุ่มพิการ ร้องสภาทนายฯ วอนช่วยเหลือถูกจนท.รัฐไล่รื้อบ้าน ออกหมายจับพ่อ

หนุ่มพิการ สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐ ไล่ที่รื้อบ้าน และออกหมายจับบิดา วอนสภาทนายฯช่วยให้ความยุติธรรม ‘นายกวิเชียร’ เตรียมส่งทนายลงพื้นที่ ไม่ทิ้งคนพิการไว้ข้างหลัง

สภาทนายความฯ รับปากช่วยชาวบ้านถูกลอยแพกว่า 40 ปีตั้งแต่ยุคสงครามคอมมิวนิสต์

ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายวิโรจน์ แช่จ๊ะ ประธานกลุ่มเกษตรกรคนจน พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มมวลชนเกษตรกรจากอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทาง มายื่นหนังสือต่อ นาย

สุดจะทน! 'กฤษนะ' นำผู้พิการร้องสภาทนายฯ โดนสายการบินปฏิเสธคนนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่อง

สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายกฤษนะ ละไลประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ตัวแทนภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนขนส่งมวลชนเพื่อคน ทั้งมวล ได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้สภาทนายความช่วยเหลือทางกฎหมาย กรณีสายการบินต่างชาติแห่งหนึ่งปฏิเสธไม่ให้เดินทาง

สภาทนายฯเเจงดราม่าจนท.ขอดูผ้าอนามัยผู้หญิงก่อนเข้าห้องน้ำ ไม่ใช่เรื่องจริง

สภาทนายความเเจงไม่ใช่เรื่องจริงหลังเกิดดราม่าจนท.สภาทนายขอดูผ้าอนามัยผู้หญิงที่ขอไปเข้าห้องน้ำวันอบรมจริยธรรมและมรรยาททนายความ ยันผู้เข้าอบรมทยอยเข้าห้องน้ำได้ตามปกติ