'สุดาวรรณ' ร่วมทีม 'เศรษฐา' โหมโปรโมตเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

สุดาวรรณ ร่วมคณะนายกรัฐมนตรีร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” ที่ปัตตานี ยะลา นราธิวาส หาทางยกระดับและพัฒนาการท่องเที่ยวสามจังหวัดชายแดนใต้

27 ก.พ. 2567 – นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 26-29 กุมภาพันธ์ 2567 ได้ร่วมกับคณะของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” ที่จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส โดยจะมีการพบปะประชาชนและเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวของทั้ง 3 จังหวัด เพื่อรับฟังคนในพื้นที่ถึงโอกาสและอุปสรรคในการพัฒนาและยกระดับแหล่งท่องเที่ยวที่จะเชื่อมโยงทั้งสามจังหวัด หรือการเชื่อมโยงสามจังหวัดชายแดนใต้กับจังหวัดในภูมิภาคอื่น เพื่อยกระดับเมืองรองให้เป็นเมืองหลักด้านการท่องเที่ยว ซึ่งการท่องเที่ยวถือเป็น 1 ใน 8 อุตสาหกรรม ที่นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision “IGNITE THAILAND ที่จะยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมโลกของ โดยภายหลังลงพื้นที่ครบทั้งสามจังหวัดแล้ว ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมหารือยกระดับการท่องเที่ยวและพัฒนาการท่องเที่ยวในสามจังหวัดชายแดนใต้

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวของสามจังหวัดชายแดนใต้ในปี 2566 ที่ผ่านมา จังหวัดปัตตานี มีผู้เยี่ยมเยือน 442,382 คน แบ่งเป็น ชาวไทย 341,890 คน ชาวต่างชาติ 100,492 คน อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 48.22% ของจำนวนห้องพักในจังหวัด นักท่องเที่ยวมีอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,468 บาทต่อคนต่อทริป ขณะที่จังหวัดยะลา มีผู้เยียมเยือน 1.65 ล้านคน แบ่งเป็น ชาวไทย 1.02 ล้านคน ชาวต่างชาติ 631,191 คน อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 72.13% ของจำนวนห้องพักในจังหวัด นักท่องเที่ยวมีอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ย 5,115 บาทต่อคนต่อทริป ส่วนจังหวัดนราธิวาสผู้เยี่ยมเยือน 791,999 คน แบ่งเป็น ชาวไทย 385,146 คน ชาวต่างชาติ 406,853 คน อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 55.96% ของจำนวนห้องพักในจังหวัด นักท่องเที่ยวมีอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ย 3,180 บาทต่อคนต่อทริป

โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวในสามจังหวัดชายแดนใต้อันดับหนึ่งคือ มาเลเซีย ตามด้วยอินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา และอินเดีย โดยอำเภอเบตง เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่ชื่นชอบอาหารและธรรมชาติ แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนห้องพัก การยกเลิกการกรอกแบบฟอร์มตรวจคนเข้าเมืองหรือ ตม.6 ชั่วคราว ที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นเวลา 6 เดือนเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566- เดือนเมษายน 2567 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลและวันหยุด ส่วนจังหวัดปัตตานีและนราธิวาสเป็นความท้าทายในการโปรโมทการท่องเที่ยวด้วยเหตุผลที่เกี่ยวกับความปลอดภัย ซึ่งการเดินทางของคณะนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้จะได้หารือกัน โดยนายกรัฐมนตรีขอให้มองทุกอย่างเป็นโอกาสของประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

'สุดาวรรณ' เร่งเครื่องดึงมาเลเซียเที่ยวไทยอุดช่วงโหว่โลว์ซีซั่น

“สุดาวรรณ” ระดมสมองขับเคลื่อนท่องเที่ยวช่วงกรีนซีซั่น เพื่อไม่ให้มีโลว์ซีซั่นในปีนี้ ลุยจีบนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้าไทย พร้อมดันบิ๊กอีเว้นต์ชูจุดขาย 5 สิ่งที่ต้องทำในประเทศไทย จัดเทศกาลอาหารทะเล กิจกรรมถนนคนเดิน จำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน พ่วงคอนเสิร์ตศิลปินที่เป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย และกิจกรรม Amazing Beach Life Festival ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมกีฬาทางน้ำ ศิลปะ ดนตรี การแสดงทางวัฒนธรรมร่วมสมัย

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน