บขส.คาดสงกรานต์แห่ใช้บริการ 7 แสนคน

บขส. เตรียแผนอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์2567 คาดมีประชาชนเดินทาง 7 แสนคน เพิ่มขึ้น 10% พร้อมจัดรถโดยสารรองรับกว่า 4,200 เที่ยว ปรับแผนเพิ่มจุดจอดรถแท็กซี่และรถเมล์ขสมก.

8 มี.ค. 2567 – นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถ วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ว่า บขส.ได้ประชุมฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน ตามข้อสั่งการของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้กำชับให้ บขส. จัดการเดินรถให้เพียงพอ ไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง และประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัย ตลอดการเดินทาง

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ มีวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน บขส.โดยคาดมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนากว่า 700,000 คน เพิ่มขึ้นจากเทศกาลสงกรานต์ 2566 ประมาณ 10%  โดยในเที่ยวไป ระหว่างวันที่ 9 – 11 เมษายน2567 คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเดินทาง เฉลี่ยวันละ 70,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,200 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 15 – 17 เมษายน 2567 คาดว่ามีผู้โดยสารเดินทาง เฉลี่ยวันละ 66,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 4,000 เที่ยว และได้ประสานขออนุญาตกรมการขนส่งทางบก ให้ผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) มาวิ่งเสริมในเส้นทางต่างๆ ประมาณ 900 คัน

ทั้งนี้ บขส. ได้ขอใช้พื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (ประตู 2) โดยรถโดยสารของ บขส. จะไปจอดรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าเส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก ทุกมาตรฐาน ตั้งแต่เที่ยวเวลา18.00 – 22.00 น. ของการเดินทางในวันที่ 9 – 11 เมษายน 2567 โดยผู้โดยสารสามารถเดินทางมายังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อขึ้นรถ บขส. ได้ทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและรถไฟฟ้าสายสีแดง รถเมล์ ขสมก. และรถแท็กซี่ เพื่อการเดินทางที่ไร้รอยต่อและลดความแออัดภายในสถานีขนส่งฯ สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าทุกเส้นทาง ตั้งแต่เที่ยวเวลา 05.00 – 18.00 น. และผู้โดยสารที่ไม่ได้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้าทุกเส้นทาง ให้ติดต่อซื้อตั๋วโดยสาร และขึ้นรถเที่ยวเสริม ได้ที่สถานีขนส่งฯ หมอชิต 2

บขส. ได้จัดรถ Shuttle Bus ให้บริการรับ-ส่งฟรี จากสถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 ไปยังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในกรณีที่มีผู้โดยสารมาขึ้นรถไม่ตรงจุดกำหนด และขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสารก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง และขอให้ซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น รวมทั้งให้ตรวจสอบข้อมูลในตั๋วโดยสาร เช่น เส้นทาง, เวลารถออก, จุดขึ้นรถทุกครั้ง นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมฯ ติดป้ายแสดงราคาค่าโดยสารที่หน้าช่องขายตั๋วให้ชัดเจน โดยเฉพาะราคารถเสริมเพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารทราบและป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสาร

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ บขส. ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ในสถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 ให้พร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย, องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), กรมการขนส่งทางบก, กองบังคับการตำรวจจราจรสน.บางซื่อ สน.ตลิ่งชัน และ สน.ทองหล่อ ในการสนับสนุนพื้นที่ จัดรถเมล์ ขสมก. รถแท็กซี่ และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยและการจราจรโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้ บขส. และผู้ประกอบการรถร่วมฯ เตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง โดยตรวจเช็ครถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง จัดพนักงานขับรถ2 คน ในเส้นทางสายยาวที่ใช้เวลาเดินทางเกิน 6 ชั่วโมง และพนักงานขับรถต้องได้รับการตรวจสภาพความพร้อมของร่างกายและจิตใจ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ ปลอดแอลกอฮอล์และสารเสพติด รวมทั้งมีตรวจสมุดประจำรถ และตั้งด่านตรวจ และจุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยในระหว่างการเดินทางด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง