'นักเศรษฐศาสตร์' เตือน 'แมลงปอ' ยุค 'คริปโตดอลลาร์' สหรัฐเจ้ามือจะโกยUSDกลับบ้าน

20 มี.ค.2567 - ดร.อัครเวช โชตินฤมล นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และนักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Arm's Finance หัวข้อ ยินดีต้อนรับคุณแมลงปอสู่ยุค...คริปโตดอลลาร์ มีเนื้อหาดังนี้

ผมเลือกวิธีนี้ในการอธิบายเพราะเชื่อว่าคนที่ไม่แม่นตรรกะการเคลื่อนย้ายสินทรัพย์ก็ยังเข้าใจได้
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ดอลลาร์อ่อนต่างจากบาทแข็ง และดอลลาร์แข็งต่างจากบาทอ่อน
ดอลลาร์แข็งหรืออ่อนกับทุก(หรือเกือบทุก)สกุล เป็นเรื่องของดอลลาร์ที่เกิดในตลาดแม่หรือUSA ส่วนหากบาทอ่อนหรือแข็งเป็นเรื่องของบาทในตลาดไทย ดอลลาร์กับสกุลอื่นเขาไม่เกี่ยวจึงไม่ขยับ
ในกรณีนี้คือ ดอลลาร์เป็นตัวตั้งคือเวลาอ่อนก็อ่อนกับทุกสกุลเช่นเดียวกับเวลาแข็ง เกิดขึ้นที่ตลาดแม่ของUSD จึงให้ตั้งหลักคิดเสมือนว่าเราอยู่ใน NY Downtown, USA

ดอลลาร์อ่อนจึงหมายถึงปริมาณUSDในอเมริกาเพิ่มขึ้น เกิดได้หลายกรณีเช่น อเมริกาขายทองเอาเงินเข้าประเทศ อเมริกาขายพันธบัตรเอาเงินเข้าประเทศ อเมริกาขายหุ้นเอาเงินเข้าประเทศ หรืออเมริกาขายคริปโตเอาเงินเข้าประเทศ

ดอลลาร์แข็งจึงหมายถึงปริมาณUSDในอเมริกาลดลง เกิดได้หลายกรณีเช่น อเมริกาซื้อทองจ่ายเงินออก อเมริกาซื้อพันธบัตรจ่ายเงินออก อเมริกาไปซื้อหุ้นประเทศอื่นจ่ายเงินออก หรืออเมริกาซื้อคริปโตจ่ายเงินออก

ตอนคริปโตราคาขึ้น ดอลลาร์อ่อน หมายถึงอเมริกาขายคริปโตตอนขาขึ้น ขายให้ใครหละ? ก็แมลงปอทั่วโลกนั่นไง (แมงเม่าเป็นคำบูลลี่ไม่ดี เรียกแมลงปอดีกว่านะจ๊ะคนดีโลกสวย) ตอนคริปโตราคาลง ดอลลาร์แข็ง หมายถึงอเมริกาซื้อคริปโตตอนขาลง

อย่าไปคิดว่าอเมริกานี่เพี๊ยนมาขายตอนขึ้น/ซื้อตอนลง นี่แหละพฤติกรรมเจ้ามือ If you need I sell, if you don't, I buy. ตอนเขาขายจะได้ราคา ตอนเขาซื้อกลับจะถูกกว่า

สังเกตต่อจะเห็นว่าตอนเจ้ามือขายคริปโตจะลากยาว กราฟขาขึ้นจะลาดชันน้อย คือค่อยๆขายรอแมลงปอมาหลายๆตัวโกยUSDกลับบ้านเป็นกอบเป็นกำ ตรงข้ามกับตอนซื้อจะเร่งทุบให้ราคาลงไวๆ ยิ่งลงไวเท่าไรก็ยิ่งใช้USDซื้อคริปโตน้อยเท่านั้น กราฟขาลงของคริปโตจึงชันกว่าขาขึ้น
ยิ่งขาขึ้นลาดเท่าไรก็ยิ่งได้USDมากเท่านั้น ยิ่งขาลงชันเท่าไรก็ยิ่งเสียUSDน้อยเท่านั้น ไปกลับสองขาได้คริปโตจำนวนเท่าเดิมแต่กำไรดอลลาร์ อย่างงนะคะแมลงปอคนดี เพราะเกมส์นี้คือ...Non zero-sum game

และหากที่ผมอธิบายมาไม่ผิด นั่นหมายความว่าคริปโตสามารถทำหน้าที่ควบคุมปริมาณเงินดอลลาร์ได้ดี เวลาดอลลาร์เกินในตลาดมากๆ(เผลอพิมพ์มาซื้อของชาวโลกมากไปหน่อย) ก็ลากคริปโตขึ้นแล้วทุบสักรอบสองรอบ เอาดอลลาร์กลับบ้านลดปริมาณที่เกลื่อนในตลาดโลกลง
และหากที่ผมอธิบายมาไม่ผิด หลังปฏิบัติการคริปโต เงินทุนสำรองประเทศแมลงปอทั้งหลายจะลดลง!!!

หากใช้คริปโตได้แบบนี้ ก็ไม่ต้องขายทองขายพันธบัตรเพื่อดูดเงินกลับสินะ เออ...ไม่เปลืองแรงขยี้ดีแฮะ เอาสินทรัพย์ไซเบอร์ไปขายแมลงปอแทนทอง แทนการออกพันธบัตร คิดได้ไงอ้า!!??

จะขอสังเกตไปอีกสักระยะ หากคริปโตกับดอลลาร์ยังมีอาการแบบนี้ ก็คงพอสรุปได้ว่าคริปโตเกิดมาเพื่อช่วยดอลฯ เขาคือโรบินผู้ช่วยแบทแมนนั่นเอง (แต่เขาหลอกชาวโลกว่าคริปโตนี่แหละจะมาแทนดอลลาร์ แหมคนพูดดังๆนี่เจ้ามือเมกาทั้งน้านนน ส่วนจีนแบนคริปโตคร้าาา แค่นี้น่าจะเฉลียวใจได้นะ)

USD และ USA อยู่ในฐานะเจ้ามือการเงินโลก คุณต้องจินตนาการกลับตัวเองไปเป็นเจ้ามือในนิวยอร์ค จะเอาความคิดแบบทาสเงินกู้ที่เราคุ้นชินมาไล่ตรรกะไม่ได้นะจ๊ะ...แมลงปอคนสวย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชื่นชมหน่วยงานรัฐ ผนึกกำลังจับกุมผู้ลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าขุดคริปโตฯ

นายกฯ ย้ำให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการพลังงานของประเทศให้เพียงพอ ชื่นชมหน่วยงานของรัฐร่วมกันรักษาผลประโยชน์ของชาติ ผนึกกำลังจับกุมผู้ลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าขุดคริปโตฯ

'ดร.วรัชญ์' ยกอุธาหรณ์ 'เอลซัลวาดอร์' เลือกผู้นำผิด ให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการ จนประเทศล้มละลาย

'ดร.วรัชญ์'ยกอุธาหรณ์ ประเทศเอลซัลวาดอร์ เลือกผู้นำผิด ให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการของประเทศ จากไอเดียของประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล่ วัยเพียง 41 ปี จนประเทศล้มละลาย