เปิดวิ่งฟรี มอเตอร์เวย์ 'บางใหญ่–กาญจนบุรี' รับสงกรานต์ 11- 21 เม.ย.นี้

‘คมนาคม’เปิดวิ่งฟรี ‘มอเตอร์เวย์บางใหญ่ – กาญจนบุรี’ 10 วัน รับเดินทางสงกรานต์ คาดช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรตั้งแต่ช่วงจังหวัดนครปฐมจนถึงจังหวัดกาญจนบุรี  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภาคตะวันตก

21 มี.คม2567-นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่จะถึงนี้ กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในทุกมิติ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางกลับบ้านและเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความสุข โดยได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) เร่งดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 (M81)  สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี

ทั้งนี้ เพื่อเติมเต็มโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยให้กับประชาชนในการเดินทางและขนส่งสินค้า จากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปสู่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดกาญจนบุรี และภาคตะวันตกของประเทศ โดยปัจจุบัน ทล. อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง M81 มีความก้าวหน้า ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2567 งานโยธา 97.51% ส่วนงานติดตั้งระบบ เช่น ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบบริหารจัดการและควบคุมการจราจร 39.08% เนื่องจากการก่อสร้างงานโยธามีความคืบหน้าจนเกือบสมบูรณ์แล้ว ทล. จึงมีแผนเปิดให้บริการ M81 เป็นการชั่วคราว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์จะเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าออกได้ที่ด่านนครปฐมตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 00.01 น. ถึงวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2567 เวลา 24.00 น. โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรีและจังหวัดใกล้เคียงที่จะสามารถเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทล. ยังมีแผนเปิดให้บริการ M81 สายบางใหญ่- กาญจนบุรี ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมีการเดินทางมากขึ้น โดยเปิดให้ผู้ใช้ทางสามารถเข้าออกได้ที่ด่านนครปฐมตะวันตกและด่านกาญจนบุรี ในทุกวันศุกร์ เวลา 15.00 น. และปิดด่านวันอาทิตย์ เวลา 21.00 น. เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 เมษายนนี้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี และการเปิดให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ คาดว่าจะช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรตั้งแต่ช่วงจังหวัดนครปฐมจนถึงจังหวัดกาญจนบุรีได้ประมาณ 28% หรือ 7,500 คันต่อวัน ในขณะที่การเปิดให้ใช้บริการในช่วงสุดสัปดาห์ จะช่วยเพิ่มความสะดวกและลดระยะเวลาเดินทางให้แก่ประชาชนที่ต้องเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดกาญจนบุรีได้

ทั้งนี้ จากเดิมที่ขับขี่บนทางหลวงแผ่นดินปกติ (ทล.323 และ ทล.4) ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง แต่หากใช้เส้นทางนี้สามารถลดละยะเวลาเดินทางเหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการกระตุ้น ให้เกิดการเดินทางและ ท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง