ETIX ลุยลงทุนเพิ่ม 450 ล้าน ขยาย Data center รับ AI หลังเปิดตลาดไทยปี 65 เติบโตกว่า 40 % ต่อปี

เอทิกซ์ แบงค็อก 1 (ETIX Bangkok #1) ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลชั้นนำของไทยลงทุน 450 ล้านบาท สร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ โมดูล 3  รองรับเทคโนโลยี AI หลัง 2 โมดูลแรกเต็ม สะท้อนการเติบโตแบบก้าวกระโดดหลังเปิดตัว ETIX Everywhere ในตลาดประเทศไทยเมื่อปี 2565 ด้วยอัตราการเติบโตสูงกว่า  40% ต่อปี ตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดศูนย์ข้อมูล  ชูจุดเด่นเป็นศูนย์ข้อมูลที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่สุดในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีระบบหล่อเย็นขั้นสูงและเทคโนโลยีระบบจ่ายไฟฟ้าขั้นสูง ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าและน้ำ

3 เม.ย. 2567 -นายปิแอร์ ปาทริส ซีอีโอ ประจำภูมิภาคเอเชียของ ETIX Everywhere เปิดเผยว่า การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ เอทิกซ์ แบงค็อก 1 (ETIX BKK# 1) ได้รับแรงผลักดันจากปัจจัยหลายประการ ทั้งความพร้อมทางเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ใบรับรองมาตรฐานระดับสากล และฐานลูกค้าชั้นนำที่หลากหลาย เช่น ธนาคาร ผู้ให้บริการเนื้อหาผ่านอินเตอร์เน็ต หรือ OTT ระดับโลก และผู้ให้บริการระบบคลาวด์ชั้นนำ นอกจากนี้ ETIX BKK#1 ยังมีรูปแบบการคิดราคาที่ยืดหยุ่น ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้บริการตามความต้องการ ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 25% เมื่อเทียบกับศูนย์ข้อมูลแบบดั้งเดิม ด้วยระบบนิเวศโทรคมนาคมที่หลากหลาย ETIX BKK#1 เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมชั้นนำหลายราย รองรับการเข้าถึงบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในปี 2566  ETIX ได้ลงทุน 450 ล้านบาท เพื่อขยายดาต้า เซ็นเตอร์ ETIX BKK#1 ด้วยโมดูลใหม่ รองรับ 400 แร็ค และกำลังไฟฟ้าไอที 1,500 กิโลวัตต์ซึ่งได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

“สองโมดูลแรกของเราเต็มหมดแล้ว และเรากำลังส่งมอบโมดูลที่สามนี้เพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น โมดูลใหม่นำเสนอเทคโนโลยีล้ำสมัย รองรับเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า” นายปิแอร์ กล่าว

นายวิทัคธ์ ภาอาภรณ์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ ETIX ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวเสริมว่า เทคโนโลยีที่โดดเด่น คือเทคโนโลยีระบบหล่อเย็นขั้นสูงที่สามารถรองรับแร็คที่มีความหนาแน่นสูงของกำลังไฟปรับแต่งมาเพื่อตอบสนองความต้องการของแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมพื้นเสริมแรงที่มีโครงสร้างในการรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 3 ตัน/ตารางเมตร เพื่อรับมือกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในตู้แร็คที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดย ETIX มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเพื่อรองรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ศูนย์ข้อมูล ETIX BKK#1 เลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของเอทิกซ์ทั่วโลกในข้อตกลง  Climate Neutral Data Centre Pact ชองสมาคมการค้าและบริการโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูลในยุโรปรวมถึงเทคโนโลยีระบบจ่ายไฟฟ้าขั้นสูง คือหัวใจสำคัญที่ทำให้กลายเป็นศูนย์ข้อมูลที่ประหยัดพลังงาน  ระบบนี้ทำงานด้วยการลดค่าตัวประกอบกำลัง (Power Factor) ส่งผลให้ ค่าประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Power Usage Effectiveness: PUE) ของศูนย์ข้อมูลมีตัวเลขต่ำเพียง 1.3 นอกจากนี้ ยังรองรับการติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ (Direct Liquid Cooling) ส่งผลให้สามารถลดค่า PUE ลงได้อีก  ระบบนี้ยังสามารถติดตั้งร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เดิม ช่วยให้การประหยัดพลังงานมีประสิทธิภาพสูงสุด  นอกจากนี้ ค่าประสิทธิภาพการใช้น้ำ (Water Usage Effectiveness: WUE) ยังต่ำกว่า 0.01 ลิตรต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง  ด้วยเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ ETIX เป็นศูนย์ข้อมูลที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่สุดในประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวเราะ-ร้องไห้ ในคอนเสิร์ตเดียว กับการรวมตัวครั้งล่าสุดของ 'D2B'

อเป็นเวลาเกือบ 4 ชั่วโมง ที่ COOLive ในสังกัด RS Music ได้เติมเต็มความรู้สึกอิ่มเอมใจในทุกโมเมนต์ให้กับชาว "Sniper" (ชื่อแฟนคลับ D2B) ทุกคนได้ยิ้ม หัวเราะ ร้อง เล่น กระโดดเต้นมันส์ ๆ และแม้แต่ร้องไห้ตามไปกับศิลปินบอยแบนด์อันดับ 1 อย่าง บิ๊ก-ปาณรวัฐ กิตติกรเจริญ, แดน-วรเวช ดานุวงศ์ และ บีม-กวี ตันจรารักษ์ ที่กลับมาสร้างความทรงจำบทใหม่ใน "อำพลฟูดส์ Present D2B ETERNITY CONCERT 22 ปีนับตั้งแต่วันที่ฉันรักเธอ"

ญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์ส่งของที่ 'น่ารักและอ่อนน้อมถ่อมตน'

"ขอโทษครับ ขอทางหน่อย" คือเสียงของหุ่นยนต์ 4 ล้อที่ร้องออกมาขณะหลบคนตามท้องถนนนอกกรุงโตเกียว โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการทดลองบริการของบรรดาธุรกิจต่างๆ

'อดีตเลขาฯ กสทช.' สอนวิธีแก้ ปมแฮกข้อมูลคนไทย 55 ล้านราย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธาน

GULF จับมือ Singtel และ AIS เดินหน้าก่อสร้างโครงการก่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์

GULF จับมือ Singtel และ AIS เดินหน้าก่อสร้างโครงการก่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ ขนาดกว่า 20 เมกะวัตต์ใน จ.สมุทรปราการ คาดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในปี 2568

นายกฯ เตือนประชาชนต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยี

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ย้ำเตือนประชาชนใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน ระมัดระวังอย่าติดตั้งแอปฯ ปลอมอาจแฝงมัลแวร์ ทำให้มิจฉาชีพล่วงรู้ข้อมูลส่งผลสูญเสียเงินในบัญชีทั้งหมดได้