กบง.จ่อเคาะราคาก๊าซหุงต้มหลังต้นทุนพุ่ง 'สนพ.'ชงแผนตรึงต่อ

จับตา กบง.เคาะราคาก๊าซหุงต้ม หลังต้นทุนกระฉูด ด้านสนพ.ลั่นเสนอทุกแนวทางตรึงราคาลดกระทบประชาชน แย้มอาจปรับเป็นรูปแบบขั้นบันไดจนชนเพดาน 363 บาท/ถัง 15 กก.

10 ม.ค. 2565 นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวนการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่าสนพ.เตรียมเสนอแนวทางอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว) ให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มีกำหนดการประชุมช่วงกลางสัปดาห์หน้าพิจารณาเห็นชอบ เพิ่มเติมจากปัจจุบันมาตรการตรึงราคาไว้ 318 บาท/ถังขนาด 15 กิโลกรัม(กก.) จะสิ้นสุดลงวันที่ 31 ม.ค.นี้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ซึ่งยอมรับว่าราคาก๊าซหุงต้มในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นผิดปกติจากหลายปัจจัย ทั้งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว ประกอบกับความต้องการที่มากขึ้นหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  คลี่คลายในช่วงก่อนหน้านี้

“เบื้องต้นรัฐบาลมีนโยบายตรึงราคาก๊าซหุงต้มต่อเนื่อง แต่จะเป็นรูปแบบใดและตรึงเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับ กบง.จะพิจารณา ซึ่งสนพ.จะเสนอทุกแนวทางเพื่อตรึงราคาไว้ โดยจะพิจารณาถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชน สถานะเงินกองทุน ประกอบการตัดสินใจใช้แนวทางการปรับราคาก๊าซหุงต้มที่เหมาะสมที่สุด” นายวัฒนพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มตั้งแต่เดือนเม.ย.2563 จนถึงปัจจุบันสถานะเงินกองทุนในส่วนของบัญชีแอลพีจีติดลบ 23,178 ล้านบาท แต่หากรวมกับเงินจากบัญชีน้ำมันที่มี 17,233 ล้านบาท สถานะกองทุนสุทธิจะติดลบ 5,945 ล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า แนวทางการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มอาจเป็นไปได้ทุกรูปแบบ ทั้งการปรับขึ้นแบบขั้นบันไดไตรมาสละ 1 บาท/ถัง 15 กก. หรืออาจปรับขึ้นทันที 2-3 บาท แต่แนวทางนี้คงเป็นไปได้ยาก ส่วนราคาจะปรับขึ้นไปจนถึงเพดานที่เท่าไหร่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะทยอยปรับขึ้นไปจนชนเพดานราคาก่อนเกิดโควิดที่ 363 บาท/ถัง 15 กก. หรืออาจทยอยปรับขึ้นไปอยู่ในระดับหนึ่งที่เหมาะสม เพื่อลดภาระการอุดหนุน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ กบง.จะพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนพ. ประกาศผล 10 รางวัลสุดยอดทีมวิจัย ในการประกวดโครงร่างวิจัยพลังงาน ปี 2 พร้อมผลักดันสู่ธุรกิจสตาร์ทอัพ

นายสาร์รัฐ ประกอบชาติ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีมอบรางวัลให้กับนักวิจัยพลังงานรุ่นใหม่

ใกล้หมดเขตรับสมัครแล้ว!! กับการประกวดโครงร่างวิจัยพลังงาน ปีที่ 2 ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 400,000 บาท ภายใน 15 ก.ค. นี้ เท่านั้น

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน จัดกิจกรรมการประกวดโครงร่างวิจัยพลังงาน (Pitching) ปีที่ 2 เพื่อกระตุ้นให้ นิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษาปริญญาตรี

'ธีระชัย-กรกสิวัฒน์' ตั้งโต๊ะชำแหละราคาก๊าซหุงต้ม พปชร. ชง 3 มาตรการแก้ปัญหา

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ที่ปรึกษากรรมการนโยบายพรรค และ ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี กรรมการนโยบายเศรษฐกิจของพรรค แถลงความเห็นส่วนตัว ประเด็นการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม

สนพ. ชี้ค่าไฟผ่านจุดสูงสุดแล้ว ลุ้นงวดหน้าอัตราเอฟทีลด

สนพ.ชี้ค่าไฟผ่านจุดสูงสุดแล้ว ลุ้นงวดหน้าอัตราเอฟทีลดสะท้อนปริมาณก๊าซในอ่าวไทยเพิ่ม แอลเอ็นจี ตลาดจรราคาลง รับแอดเดอร์ยังเป็นปัญหา แต่เอกชนปรับไม่ได้อ้างมีสัญญาคุม ลั่นไฟแพงเป็นเรื่องของต้นทุนด้านเชื้อเพลิง ไม่เกี่ยวสำรองไฟฟ้า ชี้ไทยยังต่ำ

สนพ. คาดการณ์ใช้พลังงานปี 66 เพิ่มขึ้น 2.8% จากการเดินทางและศก.โต

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เผยปี 2565 ยอดใช้พลังงานขั้นต้นลดลงร้อยละ 0.1 เนื่องจากประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่ภาวะปกติเพิ่มมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าการใช้พลังงานขั้นต้นปี 66 จะเพิ่มเพียงร้อยละ 2.8 จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ และการเดินทางภายในประเทศและการเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้น