'ชัยวุฒิ' ยันเดินหน้าตั้งคณะทำงานบุหรี่ไฟฟ้าถูกกม.

“ชัยวุฒิ” รมว.ดีอีเอส เดินหน้าแผนจัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย ย้ำเพื่อปิดช่องว่างลักลอบขายออนไลน์ ย้ำไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง มั่นใจไม่กระทบฐานเสียงทางการเมือง

15 ม.ค. 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 65 ผู้แทนกลุ่มลาขาดควันยาสูบ นายอาสา ศาลิคุปต และนายมาริษ กรัณยวัฒน์ เดินทางเข้าพบเพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งโดยส่วนตัวสนับสนุนการผลักดันบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย โดยจะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อหากระบวนการทางกฎหมายในการขับเคลื่อน

ปัจจุบัน ในข้อเท็จจริงมีการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า และการจำหน่ายทางออนไลน์ผิดกฏหมายอย่างแพร่หลาย ซึ่งทางกระทรวงดิจิทัลฯ พยายามดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อยู่ แต่ต้องยอมรับว่าด้วยระบบเทคโนโลยีโชเชียลมีเดียของไทยเป็นระบบเปิด จึงมีข้อจำกัดอย่างมากในการปิดกั้นช่องทางผิดกฎหมายดังกล่าว

“ผมเชื่อว่าการห้ามใช้บุหรี่ไฟฟ้าไม่ใช่น่าใช่สิ่งที่ถูกต้อง เพราะมีผลศึกษาจากหลายประเทศว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า มีอันตรายต่อสุขภาพน้อยกว่าบุหรี่มวน และในหลายประเทศก็ยอมรับเรื่องการใช้บุหรี่ไฟฟ้าแล้ว อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยยังมีข้อจำกัดจากเสียงคัดค้านของบุคลากรทางการแพทย์กลุ่มหนึ่ง ทำให้การขออนุญาตนำเข้าโดยตรงเป็นไปได้ยาก และมีกฎระเบียบห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า” นายชัยวุฒิกล่าว

ทั้งนี้ หลังจัดตั้งคณะทำงาน ก็จะมีการจัด Forum สัมมนา และจัดหน่วยเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าต่อไปด้วย โดยทำงานร่วมกับเครือข่ายกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนการใช้บุหรี่ไฟฟ้า

โดยมองว่าสิ่งสำคัญคือ ถ้าทำให้ถูกกฎหมาย รัฐบาลก็สามารถที่จะควบคุมได้ โดยใช้กระบวนการทางกฏหมายเหมือน พ.ร.บ. ยาสูบฯ และใช้มาตรการภาษีจัดเก็บภาษีในการควบคุมด้วย รัฐก็ได้รายได้เพิ่มขึ้น มีประโยชน์หลายอย่าง

พร้อมกันนี้ ย้ำว่าการขับเคลื่อนบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงใดๆ และไม่มีผลกระทบต่อคะแนนเสียงทางการเมือง เพราะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ที่ไม่สามารถเลิกบุหรี่มวนได้แล้วหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งปลอดภัยกว่า และจากที่ได้คุยกับหลายพรรคการเมือง รวมถึงประชาชนหลายกลุ่ม มีความเห็นด้วยกับการผลักดันในเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พวงเพ็ชร' นำแถลงจับบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 1.2 หมื่นชิ้น

'พวงเพ็ชร' แถลงข่าวร่วม สคบ.จับกุมผู้ลักลอบขาย 'บุหรี่ไฟฟ้า' ใกล้สถานศึกษา โซน กทม. ยึดของกลางกว่า 12,000 ชิ้น มูลค่า 3.6 ล้านบาท ตะลึง!! พบแพ็คเกจลักษณะคล้ายโลโก้พรรคการเมืองดัง

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

สสส. สานพลัง ภาคี จ.สงขลา จัดกิจกรรม “HEALTHY HERO เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้าและป้องกันโรค NCDs”

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา นางประภาศรี บุญวิเศษ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบเพจเฟซบุ๊ก แฉนายตำรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าให้ภรรยาขาย

22 ม.ค. 2567 - ที่โรงแรมฮิลตัน พัทยา จังหวัดชลบุรี พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่เฟสบุ๊คเพจหนึ่งได้เผยแพร่ข้อมูลว่ามีตำรวจนำของกลางบุหรี่ไฟฟ้าไปให้ภรรยาขายทำกำไร ว่า

ผบ.ตร. สั่งสอบตำรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าส่งให้เมียขาย หากพบผิดฟันวินัย-อาญา

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่เฟซบุ๊กเพจหนึ่งได้เผยแพร่ข้อมูลว่ามีตำรวจนำของกลางบุหรี่ไฟฟ้าไปให้ภรรยาขายทำกำไร ว่า กรณีดังกล่าวได้รายงานให้กับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ทราบแล้ว