สถาบันอัญมณีฯ แนะประชาชนขอใบรับประกันเครื่องประดับก่อนขายต่อป้องกันถูกกดราคา

สถาบันอัญมณีฯ เตือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ หากต้องการนำอัญมณีและเครื่องประดับไปจำหน่าย หรือจำนำ ขอให้นำสินค้าไปตรวจสอบก่อน เพื่อเป็นการรับประกัน และป้องกันถูกกดราคา ชี้เป้าตรวจสอบได้ที่ GIT ส่วนผู้บริโภคก่อนซื้อ ให้ถามหาใบรับรอง หรือซื้อจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ BWC

2 ก.พ. 2565 – นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง ทั้งภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และประชาชน จากการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ หยุดชะงัก ทำให้มีประชาชนบางส่วนนำทรัพย์สินต่าง ๆ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ ที่เก็บหอมรอบริบเอาไว้ เอาไปจำหน่าย หรือจำนำ เพื่อที่จะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

“ปัจจุบันประชาชน ได้นำอัญมณีและเครื่องประดับออกมาจำหน่าย เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น ทั้งขายผ่านร้านรับซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ และจำนำกับโรงรับรับจำนำ รวมถึงการขายผ่านระบบออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ ในราคาถูกเกินความเป็นจริงอย่างมาก เพราะไม่มีความรู้ ความเข้าใจด้านอัญมณีอย่างเพียงพอ และมีข้อมูลสินค้าไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง หรือไม่มีการรับประกัน ทำให้ถูกกดราคาหรือขายไม่ได้ราคา”

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ในการนำอัญมณีและเครื่องประดับไปจำหน่าย หรือจำนำ GIT ขอแนะนำให้นำอัญมณีและเครื่องประดับที่มีอยู่ ไปตรวจสอบความถูกต้องก่อน ซึ่ง GIT มีการให้บริการในส่วนนี้อยู่แล้ว และสามารถขอใบรับรองได้ ทำให้สินค้าได้รับการรับรอง สามารถที่จะนำไปจำหน่ายได้ในราคาที่สูงขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้ออีกด้วย

ปัจจุบัน สินค้าอัญมณีมีทั้งของแท้และของเลียนแบบ เช่น Lab Grown Diamond (เพชรสังเคราะห์ ซึ่งเป็นเพชรที่มีลักษณะธาตุเหมือนเพชรทุกประการ แต่เกิดจากห้องปฏิบัติการ) หรือพลอย Man Made (พลอยสังเคราะห์ ที่เกิดจากห้องปฏิบัติการ) หรือการที่ใช้ชื่อเรียกอย่างเช่น เพชรสวิส เพชรรัสเซีย ก็หมายถึง เพชรเลียนแบบ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และส่งผลต่อราคาในการซื้อขายและจำนำ

ส่วนผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ขอให้เลือกซื้อสินค้าที่มีใบรับรอง หรือเลือกซื้อจากร้านค้าที่ได้เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence – BWC) เพราะร้านเหล่านี้ได้ผ่านมาตรฐานการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพจาก GIT เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายว่าอัญมณีและเครื่องประดับ มีมาตรฐานและคุณภาพตรงตามที่ผู้ขายได้ระบุไว้ ซึ่งจะเป็นการลดการร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าผิดประเภท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘รัฐบาล’ โอ่ประสบความสำเร็จ ขับคลื่อนการส่งออก ‘อัญมณี–เครื่องประดับ’

โฆษกรัฐบาล เผย รัฐประสบความสำเร็จ ขับคลื่อนการส่งออกอัญมณี – เครื่องประดับ เติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว และความเชื่อมั่นต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่มาถูกทาง เห็นผลเป็นรูปธรรม

เพชรหลุดจำนำ เลือกซื้อยังไงให้คุ้มค่า มั่นใจว่าเป็นของแท้

เพชรเป็นเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่ากับผู้หญิงหรือว่าผู้ชาย โดยเฉพาะเพชรแท้ที่มีมูลค่าสูง หลายคนจึงมองหาโอกาสในการซื้อเพชรแท้ในราคาที่คุ้มค่า การซื้อเพชรหลุดจำนำจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับฟื้นตัวต่อเนื่อง 2 เดือนติดต่อกัน

ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับเดือน ต.ค.66 มูลค่า 748.21 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 8.73% ฟื้นตัวต่อเนื่อง 2 เดือนติดต่อกัน หากรวมทองคำมีมูลค่า 1,576.92 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 30.69% เหตุส่งออกทองคำไปเก็งกำไร ยอด 10 เดือน ไม่รวมทองคำ เพิ่ม 9.05% รวมทองคำ ลด 6.76% คาดแนวโน้มส่งออกยังดีต่อเนื่อง หลังเข้าสู่เทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ เผยผู้ผลิตไทยสุดเจ๋ง ทำสินค้าตอบโจทย์สายมูเตลู ดันออเดอร์พุ่ง

เก่ง! 4 คนไทย ถูกแต่งตั้งเป็นบอร์ดสมาพันธ์เครื่องประดับโลก

สถาบันอัญมณีฯ เผย 4 คนไทย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการและอนุกรรมการในสมาพันธ์เครื่องประดับโลก (CIBJO) มั่นใจช่วยขับเคลื่อนมาตรฐานอัญมณีและเครื่องประดับ การแก้ไขปัญหาความท้าทาย ทั้งการเข้ามาของ AI การทำธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล และความยั่งยืน คาดสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมของไทยได้ดีขึ้น

'ลุงตู่' หนุนงานพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 ในเดือนส่งท้ายปี

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ส่งเสริมงาน International Chanthaburi Gems and Jewelry Festival 2023 พร้อมกิจกรรม Gems Tour เชื่อมั่นกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้าและการท่องเที่ยว