เอกชนเกาะติด 'รัสเซีย - ยูเครน' รับกระทบราคาน้ำมัน-เงินเฟ้อพุ่ง

เอกชนติดตามสถานการณ์รัสเซีย ยูเครน รับกระทบเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า จับตาราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นแตะ 120 เหรียญต่อบาร์เรล ส่งผลราคาขายปลีกเพิ่ม 6 บาท กระทบเงินเฟ้อ

24 ก.พ. 2565 – นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีข้อพิพาทระหว่างรัสเซีย และ ยูเครน ที่มีการยกระดับขึ้นว่า ในขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ จะต้อง ติดตามข่าวสาร และสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดทุน และเศรษฐกิจอย่างไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอน ในระยะสั้นจะกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่จะต้องปรับตัวสูงขึ้น 

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งในยูเครนนั้น ในขณะนี้ยังส่งผลกระทบค่อนข้างน้อย  คาดว่าจะเกิดภาวะช็อคตัวระยะสั้น โดยเฉพาะเรื่องราคาน้ำมัน ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้ล่าช้าออกไป 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผลกระทบที่น่ากังวล คือ ภาวะเงินเฟ้อ โดยเฉพาะราคาอาหาร   โดยก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินราคาน้ำมันอาจจะพุ่งไปถึง 100-120 เหรียญสหรัฐ และทุกเหรียญที่ขึ้นจะกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมัน 50 สต. ถ้าราคาไปถึง 120  เหรียญ ราคาน้ำมันจะกระทบราคาน้ำมันขายปลีกถึง  6 บาท

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการคลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลกระทบจากข้อพิพาทรัสเซีย จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวสองประเด็น  คือ ส่งผลกระทบต่อการนักท่องเที่ยวโดยตรง โดยนักท่องเที่ยวรัสเซียที่อาจจะหายไป  โดยในปัจจุบัน รัสเซียถือเป็นนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยติด TOP5 ขณะที่นักท่องเที่ยว ยูเครน จะเป็นกลุ่มครอบครัว อาจจะมีผลกระทบบ้าง ส่วนผลกระทบทางอ้อม อาจจะกระทบเส้นทางบิน  ซึ่งหากมีการปิดน่านฟ้า จะกระทบให้สายการบิน ต้องบินอ้อม และทำให้กระทบต่อราคาตั๋วเครื่องบิน จนส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน