2พัน รร.เข้าร่วม' School Health HERO 'สอดส่องดูแลสุขภาพจิตนักเรียน มีเด็กเข้าถึงกว่า 2 แสนคน

20 เม.ย.65-นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ร่วมประชุมหารือเรื่องการดำเนินงานระบบสุขภาพจิตโรงเรียนในระบบดิจิทัล “School Health HERO” ร่วมกับรองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกลุ่มพัฒนาระบบการแนะแนว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อช่วยเหลือดูแลสุขภาพทั้งจิตใจ อารมณ์ และพฤติกรรมตามวัยของนักเรียนในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง สพฐ. และกรมสุขภาพจิต ได้ร่วมกันพัฒนาและส่งเสริมความปลอดภัยให้กับนักเรียน ด้วยการดูแลสุขภาพจิตวิถีใหม่และการแนะแนว โดยดำเนินงานร่วมกันมามากกว่า 20 ปี ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพจิตนักเรียน ผ่านรูปแบบวิธีการและเครื่องมือต่างๆ ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่าข้อจำกัดประการหนึ่งคือเรื่องของการจัดการและการประมวลผลข้อมูล ดังนั้น จึงได้มีการพัฒนาความร่วมมือการดูแลสุขภาพจิตนักเรียนในระบบดิจิทัลในโปรแกรม “School Health HERO” ซึ่งจะช่วยคุณครูในการเฝ้าระวังและคัดกรองนักเรียน ทั้งทางด้านพฤติกรรม อารมณ์ สังคม เป็นการอำนวยความสะดวก ช่วยลดภาระและเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลสุขภาพจิตให้กับนักเรียนด้วยข้อคำถามเพียง 9 ข้อ หรือ 9s plus โปรแกรมนี้ได้เพิ่มช่องทางในการขอรับการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพจิตหรือที่เรียกว่า Hero Consultant ที่มีทั่วประเทศ ทำให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือแก้ไขได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในระบบยังมีช่องทางการเรียนรู้ให้คุณครูและผู้บริหารได้ศึกษาและพัฒนาการดูแลช่วยเหลือป้องกันและแก้ไขสุขภาพจิตนักเรียนด้วยระบบ E-learning อีกด้วย

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีหลายโรงเรียนและหลายเขตพื้นที่ให้ความสนใจเข้าไปใช้งาน School Health HERO เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีส่วนช่วยในการดูแลแก้ไขสุขภาพจิตนักเรียนได้อย่างถูกต้องและทันต่อเหตุการณ์ โดยผลการดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านระบบSchool Health Hero มีโรงเรียนที่เข้าใช้งาน จำนวน 2,189 โรง มีครูที่เข้าใช้ทั้งหมด 40,424 คน มีนักเรียนที่ได้รับการเฝ้าระวังด้วย 9s plus ทั้งหมด 203,891 คน รวมถึงนักเรียนที่ได้รับการติดตาม SDQ ทั้ง 2 เทอม จำนวน 5,526 คน และนักเรียนที่ได้รับการดูแลช่วยเหลือจนดีขึ้น จำนวน 3,832 คน คิดเป็นร้อยละ 69.34 โดยทั้ง 2 หน่วยงานยังมีแนวทางร่วมกันที่จะพัฒนาผู้ดูแลระบบในระดับเขตพื้นที่และระดับโรงเรียน เพื่อให้การใช้งานเป็นไปด้วยความคล่องตัวและเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น

โดยในปีการศึกษา 2565 โรงเรียนทั่วประเทศสามารถเข้าใช้งานระบบเพื่อที่จะร่วมกันดูแลสุขภาพจิตนักเรียนในรูปแบบวิถีใหม่ และสร้างเสริมความปลอดภัยให้กับนักเรียนด้วย School Health HERO โดยจะดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับเขตพื้นที่และโรงเรียนทั่วประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนังสือดีเด่น ปี 66 ปลุกรักการอ่าน

เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตและการกระจายหนังสือดี มีคุณภาพ และกระตุ้นให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ  จัดประกวดหนังสือดีเด่นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี  การประกวดหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566  ปีนี้มีผู้ประพันธ์  ผู้จัดพิมพ์ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมส่งหนังสือประกวดรวม411 เรื่อง

สพฐ.ถือโอกาส'รุก'ทำแนวทางพัฒนาจัดการเรียนรู้ เติมเต็มการ'ถดถอย'จากช่วงเรียนออนไลน์

ที่ประชุมได้มีการวิเคราะห์ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ ของนักเรียน และวิเคราะห์กรอบแนวคิดสำคัญของ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และภาษาต่างประเทศ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาถึงชั้นมัธยมศึกษา