เครือข่ายประชาชนฯ บุก ศธ. จี้รับผิดชอบเด็ก 14 ปี ผูกคอตาย โวยนร.ตายทั้งคน แต่รมว.ศธ.กลับเฉย

26 พ.ค.65-เมื่อช่วงเช้าที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) – ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม ยื่นหนังสือถึงนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ขอให้แสดงความรับผิดชอบในกรณีการเสียชีวิตของ ด.ญ.ปลอบขวัญ ระสุโสะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีพัทลุง พร้อมทั้งให้ไต่สวนการปฏิบัติหน้าที่ที่บกพร่องของครู โดยมีนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือ

โดยนายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้มีการไต่สวนและลงโทษ หากการเสียชีวิตของนักเรียนทีเกี่ยวข้องกับกรปฏิบัติของครู อีกทั้งขอให้พิจารณาถึงการดำเนินการที่ไร้ประสิทธิภาพและไม่โปร่งใสของผู้บริหารโรงเรียน และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เช่น การที่ผู้อำนวยการโรงเรียนไม่ได้ดูแลแก้ไขปัญหาให้เด็กหญิงปลอบขวัญได้เรียนอย่างมีสวัสดิภาพ การที่โรงเรียนผิดคำพูดที่รับปสกกับภาคประชาชนสังคมว่า หากจะมีการสอบปากคำนักเรียนซึ่งเป็นเพื่อนของด.ญ.ปลอบขวัญจะเชิญผู้ปกครองมาร่วมด้วย ทั้งนี้ในระหว่างการพิจารณาไต่สวนขอให้ย้ายครู ผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการ ที่เกี่ยวข้องออกไปจากโรงเรียนก่อน และขอให้ภาคประชาสังคมได้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อความโปร่งใส

“นักเรียนตายทั้งคนในจังหวัดพัทลุงแต่ รมว.ศธ. กลับเพิกเฉย และประเทศไทยจะมีรัฐมนตรีแบบนี้ไว้ทำไม ถือว่าไร้ประสิทธิภาพ ดังนั้นพวกเราขอเรียกร้องให้นางสาวตรีนุช ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ที่ผ่านมาประสานงานไปยัง ศธ.หลายรอบแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด”นายวรา กล่าว

ด้านนายพัฒนะ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งมีกรรมการเป็นนักจิตวิทยาจากโรงพยาบาลสงขลา และหลักฐานทุกอย่างคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงมีข้อมูลหมดแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้ขอยืนยัน ว่า ศธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจและนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษาของนางสาวตรีนุช เป็นเรื่องแรกที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ศธ. มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทครู ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ครั้งที่ 5 รวมที่ผ่านมากว่า 244 ล้านบาท

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ

'ศธ.' ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาใหม่ ลดการบ้าน เรียนดีมีความสุข

'รองโฆษกรัฐบาล' เผย ศธ. เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา 'ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้' มุ่งเน้นลดภาระ สร้างความสุขนักเรียน

'ครูเอ' ผนึกกำลัง 'ผู้บริหาร ศธ.-​ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง' ​​ลุยเยี่ยมโรงเรียนบ้านแก่งม่วง จ.เลย พร้อมรับฟังเสียงสะท้อน​-ติดตามนโยบาย 'เรียนดี มีความสุข'

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายธนยศ ทิมสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเลย พรรคภูมิใจไทย​ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านแก่งม่วง (ภูเรือ) จ.เลย