'ตรีนุช'ลั่นคลอดเกณฑ์สรรหาเลขาคุรุสภา-สกสค.มิ.ย.นี้

“ตรีนุช” ลั่นเซ็นประกาศเกณฑ์สรรหา เลขาฯ คุรุสภา-สกสค. ภายใน มิ.ย.นี้ ปัดยังไม่มีใครในใจ รวมทั้ง คนที่จะมาแทนที่ปลัดศธ.ที่จะเกษียณ ปีนี้  เชื่อสามารถเสนอเชื่อพิจารณาทันรัฐบาลนี้

30 พ.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ตนได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการยกร่างหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) แล้วนั้น โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีจำนวน 6 คน ซึ่งมีนายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ. เป็นประธาน ขณะนี้เท่าที่ทราบ นายสุภัทร ได้ประชุมการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การสรรหาฯ แล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ โดยหลักเกณฑ์การสรรหาในเบื้องต้นก็จะเหมือนหลักเกณฑ์การสรรหาทั่วไปให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล มีระเบียบที่เป็นไปอย่างเหมาะสมและถูกต้อง เช่น การกำหนดคุณสมบัติเฉพาะและประสบการณ์ที่ควรจะมี การบริหารกองทุน การบริการ เป็นต้น ส่วนหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภานั้น มีการตั้งคณะกรรมการร่างเกณฑ์สรรหาฯแล้ว ซึ่งเรียบร้อยดี อย่างไรก็ตามตนจะเซ็นประกาศเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการสกสค.และเลขาธิการคุรุสภา ได้ในเดือนมิถุนายนนี้อย่างแน่นอน เพื่อจะได้ผู้บริหารตัวจริงมาขับเคลื่อนงานให้มีประสิทธิภาพต่อไป  
           
“สำหรับการสรรหาเลขาฯ สกสค.และเลขาฯ คุรุสภา ดิฉันไม่มีใครในใจ ขอให้ผู้สมัครที่เข้ารับการสรรหาทุกคนมีคุณสมบัติที่ตรงตามหลักเกณฑ์ และต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่จะช่วยแก้ไขปัญหาขององค์กรให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยเฉพาะสำนักงาน สกสค.ที่มีองค์การค้าของ สกสค.เป็นหน่วยงานในกำกับจะต้องได้ผู้ที่มีความรู้เรื่องธุรกิจด้วย” รมว.ศธ. กล่าว  
           
นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับในเดือนตุลาคมนี้จะอยู่ในช่วงฤดูกาลเกษียณอายุราชการ ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น จะมีนายสุภัทร เกษียณอายุราชการ 1 ตำแหน่ง โดยเป็นตำแหน่งผู้บริหารดับสูงของ ศธ.และในส่วนของการคัดเลือก ขณะนี้ตนยังไม่มีใครในใจ แต่จะต้องคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งปลัด ศธ. เพราะต้องดูงานภาพรวมนโยบายของ ศธ.ทุกเรื่อง ส่วนจะมีการหมุนสลับในตำแหน่งอื่นๆ หรือไม่นั้น ตนยังไม่สามารถตอบได้  ทั้งนี้มั่นใจว่าจะมีการพิจารณาคัดเลือกผู้บริหารเพื่อมาทดแทนอัตราเกษียณอายุราชการทันในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ