'ตรีนุช'ถกสภาคณบดีคณะครุ-ศึกษาศาสตร์ฯปรับระบบขอรับ'ตั๋วครู'

7มิ.ย.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมหารือและมอบนโยบบายเกี่ยวกับการปรับปรุงระบบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องการทำงานร่วมกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยในการวางแผนการผลิตและพัฒนาครู รวมถึงการบริหารจัดการศึกษา เพราะขณะนี้การศึกษาเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลให้เราต้องปรับเปลี่ยนการบริการจัดการในรูปแบบใหม่ ดังนั้นการผลิตและพัฒนาครูจะเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการเรียนรู้ เพื่อผลิตผู้เรียนให้ตอบโจทย์การศึกษาในศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้คุรุสภายังได้มีการปรับปรุงการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูใหม่ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเอื้อประโยชน์ให้แก่นักศึกษาที่เรียนสายครูโดยตรง ขณะเดียวกันตนยังได้ฝากสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยได้ช่วยวางแผนการดำเนินการช่วยลดภาวะการเรียนรู้ถดถอยของผู้เรียนในช่วงสถานการณ์โควิดว่าจะมีแนวทางหรือนวัตกรรมใดบ้าง นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้สะท้อนถึงแผนพัฒนาครูทั้งระบบด้วยว่าที่ผ่านมาแผนพัฒนาดังกล่าวไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับหน่วยปฎิบัติ ดังนั้นตนจะรับข้อแนะนำนี้ไปพิจารณา เพื่อวางรูปแบบสู่แผนพัฒนาครูระดับชาติต่อไป

“การประชุมครั้งนี้ดิฉันได้หารือเกี่ยวกับการปรับระบบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูซึ่งเป็นเหมือนจุดคัดกรองมาตรฐานของครูให้สังคมมั่นใจได้ว่า โรงเรียนจะมีครูที่มีคุณภาพให้บุตรหลาน แต่ในช่วงที่ผ่านมา มีอัตราการสอบผ่านลดลง เนื่องจากสอบไม่ผ่านในบางวิชา เช่น วิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งต้องมองในสภาพความเป็นจริงว่า ครูในบางสาขาวิชาเอกที่ไม่ใช่วิชาภาษาอังกฤษอาจจะไม่ได้มีความถนัด และอาจเป็นการจำกัดโอกาสของนิสิตนักศึกษาครูที่เรียนจบมาแล้วไม่สามารถสอบผ่านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ แต่เกณฑ์การคัดเลือกก็ยังจำเป็นต่อการรักษาคุณภาพไว้ ดิฉันจึงหารือร่วมกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยในฐานะต้นทางของการผลิตครู เพื่อปรับหลักสูตรการสอนให้เสริมย้ำความรู้ที่จำเป็นให้แก่นิสิตนักศึกษาครูเพื่อให้ไม่เสียโอกาสในประกอบอาชีพ โดยกระทรวงศึกษาธิการและคุรุสภาจะปรับระบบและกฎระเบียบการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้มีความยืดหยุ่นเหมาะสมยิ่งขึ้น และพร้อมประสานการทำงานร่วมกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันในอนาคต”รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนายศิริเดช สุชีวะ ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับการปรับปรุงการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น สภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้ทำงานร่วมกับคุรุสภา และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราเห็นด้วยกับแนวทางปรับปรุงดังกล่าว เพื่อนำไปสู่มาตรฐานวิชาชีพครูที่มีคุณภาพในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ