'เอนก'เจรจารมว.ศึกษาฯญี่ปุ่นร่วมมือ 3 เรื่องเทคโนโลยีอวกาศ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และซินโครตรอน

17 ก.ค.65-นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวภายหลังการเข้าพบและประชุมหารือกับนายชินสุเกะ ซุเอมัทสุ รมว.ศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (MEXT) อย่างเป็นทางการ โดยมีเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. เข้าร่วมว่า อว. ได้ร่วมมือกับ กระทรวงศึกษาธิการฯ ของญี่ปุ่น ดำเนินโครงการผลิตวิศวกรนักปฏิบัติ หรือ โคเซ็น ซึ่งตนได้เดินทางมาติดตามและหารือรายละเอียดโดยเฉพาะการพัฒนาสถาบันไทย-โคเซ็น ให้มีมาตรฐานเท่ากับในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นการพัฒนากำลังคนคุณภาพสูงของไทยสำหรับสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมของประเทศ โดย รมว.ศึกษาธิการฯ ของญี่ปุ่น ได้ย้ำว่าญี่ปุ่นยินดีให้การสนับสนุนสถาบันไทย-โคเซ็นอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นโครงการที่นายกรัฐมนตรีของไทยและญี่ปุ่น ได้เห็นชอบร่วมกันให้เป็นโครงการสำคัญ

นายเอนก กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้หารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการสำคัญของประเทศไทย อีก 3 เรื่อง คือ ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย ด้านเทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งไทยกำลังจะส่งยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ ภายใน 5-6 ปีข้างหน้า และด้านการสร้างเครื่องซินโครตรอนแห่งที่สอง ในเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซี ซึ่งญี่ปุ่นมีความก้าวหน้าในเรื่องนี้มาก และรมว.ศึกษาธิการฯ ของญี่ปุ่นพร้อมยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย ขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) สำนักงาน ณ กรุงโตเกียวได้เข้าหารือและแจ้งว่าไจก้ากำลังศึกษารายละเอียดในการสนับสนุนการสร้างเครื่องซินโครตรอนเครื่องที่ 2 ของประเทศไทย ซึ่งดำเนินการในช่วงเวลาเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังจัดสร้างเครื่องซินโครตรอนแห่งใหม่ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอนก' ยันยังไม่มีอะไรที่น่าวิตก ไม่พบซีเซียม137 เกินค่ามาตรฐาน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้สัมภาษณ์หลังประชุมได้ประชุมร่วมกับเล

'เอนก เหล่าธรรมทัศน์' ประกาศเลิกเล่นการเมือง แต่พร้อมช่วย 'ประยุทธ์'

ตอนนี้ได้มีหัวหน้าพรรคและกรรมการพรรคชุดใหม่แล้ว ผมไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค โดยกรรมการชุดใหม่ก็คงดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป ส่วนผมก็จะยุติบทบาททางการเมือง แต่ยังเป็นสมาชิกอยู่