'อนุทิน' เผยกม.กัญชา อยู่ในขั้นแปรญัตติ ชัดเจน 'ห้ามใช้ช่อดอก' ประกอบอาหารหรือเสพ

5 ส.ค. 2565- ที่จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้า พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ฉบับใหม่ ว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการแปรญัตติกฎหมายซึ่งคณะกรรมการพิจารณาประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิทุกภาคส่วน ผู้แทนราษฎร นักวิชาการ องค์กรอิสระและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยมีการรับฟังข้อมูลจากทุกภาคส่วน หากเสร็จสิ้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาต่อไป โดยจะต้องผ่านทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร คาดว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้จะมีความครอบคลุมและนำมาใช้ปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนการปรับปรุงประกาศเพิ่มเติมเรื่องช่อดอกกัญชา กรมอนามัยได้ออกประกาศการห้ามใช้ช่อดอกในการประกอบอาหารมาก่อน ที่กัญชาจะถูกปลดออกจากการเป็นยาเสพติดแล้ว ดังนั้น การนำช่อดอกมาประกอบเป็นอาหารและจำหน่าย รวมถึงการสูบ เสพในที่สาธารณะไม่สามารถทำได้ ซึ่งผู้ที่กระทำจะมีความเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี มีความผิดทางกฎหมายโทษทั้งจำและปรับ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังยืนยันเจตนารมณ์ของนโยบายกัญชาทางการแพทย์ว่าใช้เพื่อสุขภาพเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ ไม่คอนเฟิร์มร่วมองค์ประชุมอภิปราย ขู่!ขอดูท่าที กม.กัญชาก่อน

'อนุทิน’ปัดไม่ได้ดูโพลความนิยมในโคราช บอกมัวแต่เดินหาเสียง ซัดสภาล่มบ่อยเพราะเล่นเกมการเมือง ไม่คอนเฟิร์มร่วมองค์ประชุมอภิปราย ม.152 ขู่ ขอดูก่อนใครทำให้กฎหมาย ภท.ได้รับผลกระทบหรือไม่

'ปธ.ชวน' ไม่ห่วง ส.ส.แห่ลาออก ยันองค์ประชุมสภาฯ เดินหน้าต่อได้

'ปธ.ชวน' ยันองค์ประชุมสภาฯ ยังเดินหน้าต่อได้ แม้ ส.ส. แห่ลาออก ชี้แค่คนส่วนน้อย กรีดเสียดายสมาชิกนั่งในห้องประชุม แต่ไม่กดบัตรแสดงตน ไม่แน่ใจ กม.กัญชาเสร็จเมื่อไหร่

ศาลตัดสินแล้ว ! ลงโทษ 6 ราย ย่านทองหล่อกระทำผิดเงื่อนไขสมุนไพรควบคุม (กัญชา) 2565

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แจ้งความคืบหน้าคดีผู้กระทำผิด 6 ราย ที่กระทำผิดเงื่อนไขสมุนไพรควบคุม (กัญชา) 2565 ย่านทองหล่อ จำคุก 2 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 5,000 บาท ขอให้ผู้ประกอบการดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อช่วยกันคุมการใช้กัญชาในสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ

ปชป. ร้องนายกฯ ยกเลิกปลดล็อกกัญชาเสรี ชี้ 6 เดือนมีแต่ผลเสีย

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำโดย นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยองนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และน.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ