'คุณหญิงกัลยา' ถกเข้มกรรมการ สกศ.ชุดใหม่ เพิ่มอนุกก.อีก 2ชุดรวม9ชุดขับเคลื่อนการศึกษา

18 ส.ค.2565-คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวภายหลังการมอบนโยบายด้านการศึกษาให้แก่กรรมการสภาการศึกษาในการประชุมสภาการศึกษา (สกศ.) ว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมกรรมการในคณะกรรมการสภาการศึกษาครั้งแรก หลังจากที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งกรรมการสภาการศึกษา จำนวน 28 ราย ประกอบด้วย กรรมการผู้แทนองค์กรเอกชน จำนวน 1 คน กรรมการที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 1 คน กรรมการที่เป็นผู้แทนองค์กรวิชาชีพ จำนวน 1 คน กรรมการที่เป็นพระภิกษุ จำนวน 2 รูป กรรมการที่เป็นผู้แทนคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย จำนวน 1 คน กรรมการที่เป็นผู้แทนองค์กรศาสนาอื่น จำนวน 1 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 21 คน ซึ่งที่ประชุมได้มีข้อแลกเปลี่ยนอย่างหลากหลาย และเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนงานการศึกษา โดยตนได้ย้ำว่าการทำงานด้านนโยบายการศึกษาจะต้องทำให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยีให้ได้

รมช.ศธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้การขับเคลื่อนงานของสภาการศึกษาจะต้องเน้นคุณภาพ เพื่อให้ครอบคลุมการศึกษาทุกมิติ ซึ่งตนต้องการให้รวมไปถึงคุณธรรมและจริยธรรมในเด็กและเยาวชนด้วย ขณะเดียวกันทุกคนจะทำงานด้วยความเสียสละอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเราหวังผลสำเร็จ ดังนั้นจึงมอบหมายให้เลขาธิการสภาการศึกษา ไปจัดสรรงบประมาณจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นการดำเนินการของคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา เนื่องจากที่ผ่านมาการทำงานของคณะอนุกรรมการฯ ชุดต่างๆ เป็นการทำงานแบบจิตอาสาไม่มีรายได้ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการทำงานไปสู่ความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ และการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิจะต้องเลือกผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านจริงๆ

โดยตนได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเพิ่มขึ้นอีก 2 คณะ จากเดิมมีคณะอนุกรรมการฯอยู่ทั้งหมด 7 คณะ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการฯด้านอำนวยการ ด้านนโยบายและแผนการศึกษา ด้านประเมินผลและจัดการศึกษา ด้านกฎหมายการศึกษา ด้านมาตรฐานการศึกษา ด้านเครือข่ายการมีส่วนร่วมและประชาสัมพันธ์ และด้านวิจัยและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ส่วนที่เพิ่มเติมขึ้นมาอีก 2 คณะ คือ คณะอนุกรรมการฯ ด้านคุณธรรมและจริยธรรม และด้านลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพื่อให้เกิดการทำงานด้านการศึกษาครอบคลุมทุกมิติ

“เมื่อตั้งคณะอนุกรรมการฯ ต่างๆ แล้ว สกศ.จะต้องประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องงานต่างๆ ของคณะอนุกรรมการฯ เนื่องจากบอร์ดชุดนี้ถือว่ามีความสำคัญในเรื่องการกำหนดทิศทางการศึกษาของประเทศ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสภาการศึกษา ครั้งหน้าประจำเดือนกันยายนนี้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ก็จะเข้าพบกรรมการเพื่อมอบนโยบายด้วย”รมช.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุณหญิงกัลยา ชี้เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ระยอง บทพิสูจน์ความเป็นเอกภาพ ปชป.

การเลือกตั้งซ่อมส.ส เขต 3 จังหวัดระยองเป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่งถึงความเป็นเอกภาพของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งซ่อม ไม่ว่าบรรยากาศภายในพรรคจะเป็นอย่างไร

'คุณหญิงกัลยา-มัลลิกา' นำทีมประชาธิปัตย์ ลุยหาเสียงพะเยา 3 เขต

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน นายภูมิสรรค์

คุณหญิงกัลยา-มัลลิกา-สุชัชวีร์ ลุยหนองแขม หาเสียงช่วย 'วณิชชา'​ เบอร์ 9

​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข และ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ในฐานะเป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่พบปะตัวแทนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มผู้สูงอายุที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุหนองแขม เพื่อช่วยขอเสียงสนับสนุนให้ น.ส.วณิชชา ม่วงศิริ เบอร์ 9

'คุณหญิงกัลยา' รับหนังสือ 3 สมาคมใหญ่ เร่งเอาผิดครูสาวพาดพิง 'พลเอกเปรม'

'คุณหญิงกัลยา' รับหนังสือ 3 สมาคมใหญ่ เร่งเอาผิดครูสาวพาดพิง 'พลเอกเปรม' ย้ำศธ.อยู่ระหว่างการสอบสวน หากผิดลงโทษสูงสุด