นายกฯ เปิดโครงการ 'พาน้องกลับมาเรียน' ไม่ให้เด็กหลุดจากระบบศึกษา

17 ม.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา “พาน้องกลับมาเรียน” และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องพัฒนาคนและความรู้ให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่ต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งกิจกรรมนี้มีความสำคัญและสอดคล้องสถานการณ์โควิด19 ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดเป็นระยะ ตนรู้สึกยินดีที่ทุกส่วนราชการให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสให้กับเด็กและเยาวชนของไทยในโอกาสที่ต้องประสบปัญหาจากสถานการณ์โรคระบาด ที่เป็นการดำเนินงานตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลอย่างต่อเนื่องในวิกฤตต่างๆ ซึ่งรวมถึงเรื่องการศึกษาจากผลกระทบโควิด ตนดีใจที่เห็นความร่วมมือของทุกหน่วยงานที่พยายามทำเพื่อให้โอกาสเด็กที่หลุดจากระบบการศึกษา และเด็กที่ไม่มีโอกาสเข้ารับการศึกษา ให้ทุกคนเข้ารับการศึกษาที่ดี มีความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทั่วประเทศ

“โครงการพาน้องกลับมาเรียนถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งและเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจุบันที่ทราบดีว่ามีเด็กที่ตกหล่นและหลุดจากการศึกษากว่าแสนคน รัฐบาลและพวกเราทุกคนต้องช่วยกันทุกวิถีทางเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เขา ทั้งนี้หลายคนออกจากระบบการศึกษาคงไม่ใช่แค่เพราะโควิด อาจด้วยเหตุความจำเป็นของบ้าน ของผู้ปกครอง หรือด้วยใจของเขาเอง ด้วยเพื่อน หรืออะไรต่างๆ นี่เป็นบริบทโดยรวมที่เราต้องหาข้อมูลและแก้ปัญหาไปทีละจุด ซึ่งขณะนี้มีการเรียนหลายวิธีด้วยกันทั้งออนไลน์ ออนไซต์ ความพร้อมเป็นสิ่งสำคัญ จึงอยากฝากให้ดูแลครอบครัว ผู้ปกครองของเขาด้วยว่ามีความพร้อมหรือไม่ หากเอาเด็กกลับมาตอนนี้และต่อไปจะหลุดอีกหรือเปล่า ตรงนี้จะเป็นสิ่งยืนยันว่าที่เราทำจะสำเร็จหรือไม่ เพราะผู้ปกครองบางคนอาจมีค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอ ซึ่งหน่วยงานต้องเข้าไปดู จึงขอฝากข้อสังเกตไว้ด้วยหากเด็กคนเดิมๆ หายซ้ำไป มันต้องมีปัญหาที่ลึกซึ่งกว่านั้น ขอฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องประสานบูรณาการกันให้ดี” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสหนึ่งที่เราจะลงทุนสร้างทรัพยากรที่สำคัญของประเทศในทางตรง ซึ่งมีหลายหน่วยงานและกองทุนต่างๆ แต่เราคงใช้เงินอย่างเดียวแก้ปัญหาไม่ได้ทั้งหมดและเราก็ไม่มีเงินที่เพียงพอขนาดนั้น ฉะนั้นต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ต้องช่วยกันคิด เราเป็นผู้นำทางการศึกษาที่เป็นงานฟังชั่น แต่ก็มีงานบูรณาการที่ท่านช่วยดูแลได้อีก จึงขอให้ทุกหน่วยงานใช้งบประมาณให้คุ้มค่าในการส่งเสริมภารกิจที่มีความสำคัญกับประเทศชาติ ฉะนั้นความร่วมมือวันนี้ที่ทุกคนได้ตกลงใจลงนามความร่วมมือกันแล้ว ตนถือเป็นของขวัญที่สำคัญที่รัฐบาลจะทำเพื่อคนไทยและประเทศไทยต่อไป และขอฝากผู้ที่เกี่ยวข้องทราบว่าเรื่องการให้การศึกษากับคนไทยเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมาก เราต้องให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง หาวิธีการที่เหมาะสม ทำอย่างไรให้เกิดผลสัมฤทธิ์และวัดผลได้ ทั้งนี้การนำเด็กเข้ารับการศึกษา ซึ่งการจะจัดหาโรงเรียนที่ดีมีคุณภาพ มีกองทุนต่างๆ แต่เมื่อกลับมาเรียนต้องเรียนโรงเรียนที่ไม่มีคุณภาพมันก็ไม่ได้กลับขึ้นมา จึงต้องพิจารณาตรงนี้อีกข้อให้ตนด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดที่เป็นกังวลคือ เราต้องสอนให้เด็กรู้จักมีความคิดที่ดีในหลายๆ เรื่อง ต้องเรียนรู้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์และนำมาคิด เพื่อเตรียมตัวไปสู่อนาคตว่าจะเรียนอะไร และนำไปสู่การพัฒนาชุมชนหมู่บ้านของเขา ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ จึงต้องพูดกับเด็กให้เข้าใจว่ามันไม่ได้ง่ายนักการที่จะโตขึ้นมา มีความสำเร็จ มีงานทำ มีรถขับ มีบ้านอยู่ ไม่อย่างนั้นก็จะคิดง่ายและมีปัญหา ไม่อยากให้ทุกคนเรียนมาแล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ เรียนมาแล้วยังไม่ทันจบก็สร้างหนี้สินจบมาก็มีหนี้สินติดตัว ซึ่งทำให้ทุกอย่างพัฒนาไม่ได้ ขอให้เปรียบเทียบกับต่างประเทศด้วยว่าเขาพัฒนามาอย่างไร ขอให้เร่งสร้างความคิด สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เขาไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ ทุกอย่างยากในโลกของการแข่งขัน และทำอย่างไรจะไม่เป็นภาระของครอบครัวต่อไปในอนาคต นั่นคือเป้าหมายของการเรียนด้วย ทั้งนี้ถ้าลูกรักพ่อแม่ขอให้ช่วยกันเรียนหนังสือ ช่วยกันอยู่ในระเบียบในระบบ มีวินัย ไม่สร้างความเดือดร้อนให้พ่อแม่ ไม่เสื่อมเสียชื่อเสียงของครอบครัว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่มีต่อนักเรียนในช่วงโควิด เดิมที่มอบเงินให้คนละ 2,000 บาท ตนเห็นในข่าวครูบางโรงเรียนมีแนวคิดว่ามีใครจะมาสมทบเงินตรงนี้ ก็มีการมาสมทบคนละครึ่งและนำไปจัดซื้อโทรศัพท์ที่เรียนหนังสือได้ ซึ่งหลายโรงเรียนทำแล้วได้ประโยชน์เกิดการช่วยเหลือตัวเองและความรับผิดชอบไปด้วย ตนย้ำอีกทีการสร้างโอกาสทางการศึกษาต้องเน้นทั้งโอกาสและคุณภาพของการศึกษา รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ปกครองด้วย วันนี้ขอขอบคุณในการลงนามที่เป็นการใช้พลังร่วมกันในการบูรณาการ ทั้งแผนคน แผนเงิน แผนงานโครงการ มาร่วมกันทำกิจกรรมที่เกิดผลสัมฤทธิ์โดยรวม ขอฝากผู้เกี่ยวข้องว่าการให้โอกาสทางการศึกษาถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เมื่อร่วมมือกันเต็มที่ความสำเร็จจะเกิดกับพวกเรา ประเทศชาติ และคนในชาติต่อไป

ตนรู้ว่าเป็นงานที่หนักต้องใช้พลังอย่างมากในงานบูรณาการที่เพิ่มขึ้นมา นี่คือปัญหา อุปสรรคมีไว้ฝ่าฟัน ปัญหามีไว้ให้แก้ไข อย่าท้อแท้ ถ้าโลกไม่มีปัญหา โลกไม่มีอุปสรรค โลกก็จะไม่เจริญ ทุกคนก็นั่งเฉยๆ ใช้ชีวิตไปสบายๆ แต่วันนี้โลกมีทั้งอุปสรรค ปัญหา และบทเรียนต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะประเทศไทย เพราะฉะนั้นอะไรที่ไม่ดี อะไรที่เป็นประวัติศาสตร์ที่ดีเราก็เรียนรู้ อะไรที่ไม่ดีเราก็อย่าไปทำอีกในทุกๆ เรื่อง อย่าบอกว่าประวัติศาสตร์ไม่มีความสำคัญ ทุกอย่างมีประวัติศาสตร์มาทั้งหมดจนถึงวันนี้ นี่คือประวัติศาสตร์โลก ความขัดแย้ง สงครามมีที่ไหนบ้างเกิดจากอะไร ทำไมเขาถึงไม่ค่อยทะเลาะกัน เพราะเขาเห็นแล้วว่าประวัติศาสตร์ทำให้ประเทศเสียหาย ซึ่งทุกอย่างเกิดขึ้นจากความไม่สามัคคี เกิดจากความขัดแย้งระดับต่ำจนระดับสูง สิ่งต่างๆเหล่านี้ครูต้องสอนใหม่ทั้งหมด

นายกฯ กล่าวว่า ตนให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษา ต้องไปดูว่าปฏิรูปการศึกษาอย่างไรที่ไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ถ้าพูดถึงจะทำอะไรสักอย่างต้องมีแผนงานโครงการใหม่ๆ มีงบประมาณเยอะๆ ตนถามว่าเราจะเอามาจากที่ไหนถ้ายังสร้างรายได้ตรงนั้นไม่ได้ทุกอย่างแปรผันไปตามงบประมาณที่เรามีอยู่ ซึ่งวันนี้อาจจะมีจำนวนจำกัด วันหน้าอาจจะมีเพิ่มขึ้นจากสิ่งที่เราลงทุนไปหลายปีที่ผ่านมาจะเป็นรายได้กลับมา นี่คือสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำ ไม่ใช่จะพูดเพียงอย่างเดียวว่าจะใช้เงินอย่างไร ต้องให้ความสำคัญกับการหาเงินเพื่อเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เพราะฉะนั้นการที่จะให้อะไรต้องระวังอย่างที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เราต้องระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่าย การใช้เงินต่างๆ นายกฯ ต้องคุมตรงนี้ด้วย ในเรื่องการสร้างความเข้มแข็งและควบคุมงบประมาณทั้งหมดให้อยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง

โดยขอมาได้ แต่จะได้มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับลำดับความสำคัญ ผลประโยชน์ที่จะได้รับ โครงการใดที่คุ้มค่าก็ได้ทำต่อ โครงการใดที่ดูแล้วไม่คุ้มค่าไม่มีผลสัมฤทธิ์ก็จะต้องถูกตัดออกเปลี่ยนเป็นโครงการอื่น ช่วงนี้ก็ใกล้ปีจัดทำงบประมาณแล้วขอให้จัดให้ดี อะไรสำคัญมากสำคัญน้อย เพราะต้องถูกพิจารณาในคณะกรรมมาธิการของทุกกระทรวง ไม่มีเหตุผลเพียงพอเขาก็ตัดออกและเราก็เสียดายที่ได้มาอาจสำคัญน้อยกว่าที่ไม่ได้ เพราะฉะนั้นขอให้จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนให้ดี ไม่ใช่เอาสำคัญไปไว้ท้ายๆ ไม่ใช่เอาแต่โครงการใหญ่ขึ้นมา บางอย่างโครงการเล็กๆ มีความจำเป็นและทำเสร็จในปีเดียว อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ขอให้คุยกับสำนักงบประมาณ และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้ดี เพราะถ้าให้ทั้งหมดไม่มีเงินให้ เราตั้งงบประมาณรายจ่ายให้ 3.1 ล้านล้านบาท จึงขอให้เข้าใจด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอบคุณทุกคน หวังว่าจะช่วยกันทำงานให้ประเทศชาติสำเร็จ เชื่อมั่นความทุ่มเทจากความพยายามของทุกท่านในโครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมได้ ขอเป็นกำลังใจให้สำเร็จลุล่วง ตนจะรอรับรายงานอยู่ในเรื่องเหล่านี้

ทั้งนี้ภายหลังพิธีเปิดงาน นายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการภายในงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยันไม่น้อยใจคนรักทักษิณมากกว่า บอกเป็นเรื่องจริง ไม่โกหกตัวเอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่บ้านพักของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

'เจ๊แดง' เปิดบ้านเลี้ยงรับทักษิณ โชว์ภาพ 3 นายกฯ ร่วมโต๊ะชื่นมื่น 'รมต.-สส.เพื่อไทย' โผล่พรึ่บ

ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ จ.เชียงใหม่ บ้านพักนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีการจัดเวทีพร้อมขึ้นป้ายไวนิลต้อนรับและมีข้อความระบุว่า “หมู่เฮาดีใจ๋ ท่านนายกฯ ทักษิณ ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา”