'วิษณุ' ยันนักเรียนติดโควิดต้องมีสิทธิ์สอบ 'GAT-PAT'

'วิษณุ' ลั่นนักเรียนติดโควิดไม่ควรเสียสิทธิสอบ GAT-PAT ระบุเหมือนตัดโอกาส เตรียมหารือ ศธ.วางแนวทางแก้ไขปัญหา

26 ม.ค.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีในโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์กันมากถึงเรื่องการทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) และวิชาความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 ม.ค-9 ก.พ.นี้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่านักเรียนที่ติดโควิดจะสามารถเข้าสอบได้หรือไม่ หรือจะมีทางออกอย่างไร ว่าไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ทราบในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพราะ ก.พ.จะต้องสอบคนเข้ารับราชการประมาณเกือบ 8 แสนคน คำถามมีอยู่ว่าถ้าคนที่มาสอบติดโควิด-19 จะทำอย่างไร แม้จะบอกว่าจะมีการตรวจ ATK ก็ตาม แต่ถ้าตรวจ ATK แล้วผลออกมาติดเชื้อแล้วจะทำอย่างไร จะแยกห้องสอบได้หรือไม่ เพราะการตัดสิทธิไม่ให้สอบนั้นมันเป็นการตัดสิทธิ ตัดโอกาสเขา ตรงนี้กำลังดูแลอยู่ กำลังหาทางออกของ ก.พ.อยู่ในเวลานี้ แต่ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการไม่ทราบเรื่องว่าเขาเตรียมจัดการอย่างไรไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีนักศึกษาหลายคนเข้าไปถามในเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการ และได้รับแจ้งมาว่า ถ้าติดโควิดปีนี้ก็ไม่ต้องสอบ ให้ไปสอบปีหน้า ซึ่งนักศึกษารู้สึกว่าตัวเองเสียสิทธิ จะมีการแก้ไขอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเขาเตรียมการอะไรไว้อย่างไร เพราะเขายังไม่เคยมารายงานให้ทราบ

เมื่อถามว่า จะสามารถให้มาสอบทีหลังได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะการสอบแต่ละอย่างโดยเฉพาะ ศธ.จะมีปัญหาในเรื่องข้อสอบ ความยากง่ายของมาตรฐานในแต่ละครั้งมันไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกัน พอไปสอบอีกทีหนึ่ง ออกข้อสอบใหม่ ก็อาจจะง่ายกว่า หรือยากกว่า

เมื่อถามว่า ถึงอย่างไรนักศึกษาก็คงไม่เสียสิทธิใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ควรจะต้องเสียสิทธิ เสียโอกาสอะไรไป ผมเชื่อว่าอีกไม่ช้าก็จะได้คุยกัน เดี๋ยวผมจะหารือกับกระทรวงศึกษาฯ”

เมื่อถามว่า แต่เรื่องนี้มีทางออกอยู่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ให้เขาหาทางออกกันก่อน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด