'ทิดโตโน่' ลาสิกขาแล้ว

ทิดโตโน่ลาสิกขาแล้ว ขอบคุณพี่น้องชาวไทยและลาว ในการสนับสนุนกิจกรรม“ONE MAN AND THE RIVER” เตรียมทยอยส่งมอบอุปกรณ์การแพทย์ เร่งช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์

15 มกราคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระโตโน่-ภาคิน สุทฺธสทฺโธ พร้อมพระที่ร่วมอุปสมบทอีก 3 รูป นำเครื่องสักการะ ประกอบด้วยกรวย 1 กรวย เทียน 1 เล่ม ธูป 3 ดอก หมากซีก พลู 1 จีบ และดอกไม้เข้ากราบนมัสการพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสฯ และเป็นพระอุปัชฌาย์เพื่อขอลาสิกขาบท หลังครบกำหนดตั้งจิตภาวนาอุปสมบทเป็นเวลา 7 วัน (9-15 มกราคม 66) เพื่อสร้างอานิสงส์ตอบแทนคุณทั้งชาวไทยชาวลาว ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม“ONE MAN AND THE RIVER หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ว่ายน้ำข้าม 2 ฝั่งโขง (ไทย-ลาว) ในการระดมทุนจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลทั้งสองแห่งคือ รพ.นครพนม และ รพ.แขวงคำม่วน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา และประสบผลสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยได้รับการสนับสนุนทั้งชาวไทย ชาวลาวอย่างมากมาย สรุปมียอดบริจาคกว่า 87 ล้านบาท ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว

ซึ่งในวันและเวลาดังกล่าว พระทั้ง 4 รูป ได้กล่าวคำขอขมาโทษต่อพระอุปัชฌาย์ โดยมีพระพี่เลี้ยงร่วมเป็นพยาน ต่อจากนั้นพระเทพวรมุนีก็จับผ้าสังฆาฏิออกจากบ่า เท่ากับว่าพระทั้งสี่รูปได้ลาจากสมณเพศมาเป็นคฤหัสถ์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทิดโตโน่หลังเปลี่ยนสวมชุดขาวแล้วได้กลับมานั่งฟังธรรมจากพระเทพวรมุนี ก่อนจะเข้าไปกราบลาพระครูปรีชากรหรือพระครูไก่ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ ในฐานะเป็นหัวหน้าพระพี่เลี้ยงที่แนะนำการปฏิบัติตนระหว่างอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์

หลังจากนั้นทิดโตโน่ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ว่า ในบ่ายวันเดียวกันนี้จะเดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารกลับ กทม. เพื่อจะไปเข้าฟิตเนตฟื้นฟูร่างกายที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยกล่าวขอบคุณพี่น้องชาวไทยและชาวลาวที่ให้การสนับสนุนโครงการหนึ่งคนว่ายหลายคนให้ ส่วนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทาง รพ.แขวงคำม่วนขอมานั้นมีทั้งหมด 16 รายการ ก็จะทยอยส่งมอบให้เพราะอุปกรณ์บางอย่างต้องสั่งโดยตรงจากต่างประเทศ

สำหรับ รพ.นครพนมได้เปิดศูนย์รักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งทราบจากคำบอกเล่าจากคณะแพทย์ทราบว่า ในพื้นที่จังหวัดนครพนมและฝั่งลาวมีผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวมากเป็นอันดับหนึ่ง ทาง รพ.นครพนมจึงมีความต้องการอุปกรณ์ในการรักษาดูแลผู้ป่วยด้านนี้มากที่สุด เพื่อช่วยเหลือชีวิตพี่น้องทั้งฝั่งไทยและลาวได้ทันท่วงทีอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนสเป็คของเครื่องอยู่ในความเห็นชอบของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยราคาเครื่องตกอยู่ที่ประมาณ 60 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยคลิป 'พระเค ร้อยล้าน' สึกกลางพรรษา หลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

นายอินทพร จั่นเอี่ยม รอง ผอ.รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ พระคเณศ สุจิณโณ หรือ “พระเค ร้อยล้าน” ได้มีการประสานเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ (ธรรมยุต

รวบอดีต 'พระอาจารย์คม' ยักยอกเงินวัดกว่า 180 ล้าน ยอมรับเสพเมถุนในกุฏิวัด

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม นายคมฯ หรือพระอาจารย์คม , นาย วุฒิมาฯ หรือพระหมอ และ น.ส.จุฑาทิพย์ฯ ในข้อหา “เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด .

สำนักพุทธฯ รับ 'พระอาจารย์คม' สึกแล้ว แจงสอบทรัพย์สินวัด ป้องกันโยกย้าย

นายอินทพร จั่นเอี่ยม รอง ผอ.รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดนั้น สืบเนื่องจากวัดนี้ไม่มีเจ้าอาวาสแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติของคณะสงฆ์

'เนติวิทย์' สละผ้าเหลือง เคลื่อนไหวทันควัน เกณฑ์ทหารไม่อยู่บนฐานธรรม

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง โพสต์โพสต์บุ๊กหลังจากได้ทำพิธีลาสิกขาจากเพศสมณะเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ลาสิกขาและสอบได้ประโยค 1-2 ดังที่ผมได้เคยแจ้งขณะเป็นพระเนติวิทย์

วัดธาตุทอง เผย 'พระกากัน มาลิค' เตรียมเข้าพิธีลาสิกขา หลังครองเพศบรรพชิตกว่า 100 วัน

เพจเฟซบุ๊ก วัดธาตุทอง พระอารามหลวง แจ้งว่า ด้วย พระกากัน อโสโก หรือ พระกากัน มาลิค ได้เข้ารับการอุปสมบทที่วัดธาตุทอง พระอารามหลวง ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. 2565 โดยพระราชวรญาณโสภณ เจ้าอาวาสวัดธาตุทอง เป็นพระอุปัชฌาย์

สึกแล้ว! 'หลวงพี่ย้อย' มือแฉคลิปเปิดโปงอดีตพระกาโตะ ยันเดินหน้าปกป้องพระศาสนา

สึกแล้ว“หลวงพี่ย้อย”ผู้แฉคลิปเปิดโปงอดีตพระกาโตะ เสพเมถุนสีกาตองจนยอมสึกและถูกดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์วัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช