'แดเนียล แรดคลิฟฟ์' มองย้อนอดีตความขัดแย้งเกี่ยวกับ 'เจ.เค. โรว์ลิง'

AFP

โจแอนน์ เค. โรว์ลิง เจ้าของงานเขียน ‘Harry Potter’ เคยแสดงทัศนคติของตนต่อคนข้ามเพศ จนกลายเป็นความขัดแย้งที่ขยายวงกว้าง แดเนียล แรดคลิฟฟ์ นักแสดงจาก ‘Harry Potter’ เองก็เป็นหนึ่งในหมู่คนดังที่หันหลังให้กับนักเขียนเช่นกัน เขากล่าวถึงเรื่องนี้ว่าเป็นเรื่องน่าเศร้า

ว่าไปแล้ว ถ้าหากไม่มีหนังสือ ‘Harry Potter’ ของ เจ.เค. โรว์ลิง ชีวิตของแดเนียล แรดคลิฟฟ์ก็คงจะเป็นแบบอื่นแน่นอน เพราะหากเขาไม่ได้รับบทนำในภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากนวนิยายของนักเขียนผู้นี้ เขาก็อาจไม่มีชื่อเสียงเหมือนเช่นทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม แรดคลิฟฟ์กลับมีความเห็นว่า เขาไม่ได้เป็นหนี้ใครที่ทำให้เขาโด่งดังเสมอไป

ในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร The Atlantic ของอเมริกา แรดคลิฟฟ์อธิบายว่า การยืนหยัดเพื่อสิ่งที่ตนเองเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญ เช่นเดียวกับเรื่องสิทธิของผู้หญิงข้ามเพศ ซึ่งเจ.เค. โรว์ลิงมีความเห็นต่าง และมัก่กล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าผู้หญิงข้ามเพศก่อให้เกิดอันตราย และเพศที่แท้จริงของแต่ละคนควรเป็นเพศที่มีมาแต่กำเนิด คำกล่าวนี้ทำให้นักเขียนวัย 58 ปีต้องเผชิญกับคำวิจารณ์อย่างหนัก

โรว์ลิงได้กล่าวต่อต้านคนข้ามเพศเป็นครั้งแรกและเป็นซีรีส์ในทวิตเตอร์ของเธอเมื่อปี 2020 ทำให้คนเห็นต่างเข้าไปถล่ม ตั้งแต่นั้นมาเธอได้ย้ำความคิดเห็นของเธอหลายครั้ง แรดคลิฟฟ์เคยกล่าวในแถลงการณ์เกี่ยวกับโครงการ Trevor ในขณะนั้นว่า “ผู้หญิงข้ามเพศก็คือผู้หญิง การเรียกร้องใดๆ ก็ตามที่ตรงกันข้าม จะบ่อนทำลายอัตลักษณ์และศักดิ์ศรีของคนข้ามเพศ”

ดาราดังหลายคน รวมถึงนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Harry Potter’ ด้วย ต่างพากันถอยห่างจากโรว์ลิงตั้งแต่นั้นมา กระทั่งถึงตอนนี้ เมื่อแรดคลิฟฟ์มองย้อนกลับไป เขาบอกว่าตนรู้สึก “เศร้าใจจริงๆ” เหตุเพราะความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทำให้เขาเลิกติดต่อกับนักเขียนโดยตรงไป ในขณะที่โรว์ลิงนั้นกล่าวหาแรดคลิฟฟ์และเอ็มมา วัตสัน ซึ่งเคยแสดงใน ‘Harry Potter’ ร่วมกันว่า การเคลื่อนไหวของพวกเขาบ่อนทำลายสิทธิของผู้หญิงที่กว่าจะได้มาช่างยากลำบาก

โจแอนน์ เค. โรว์ลิงเขียนนวนิยายชุด ‘Harry Potter’ ระหว่างปี 1997-2007 รวมทั้งสิ้น 7 ตอน ภาพยนตร์ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่องแรก ‘Harry Potter and the Sorcerer’s Stone’ นำแสดงโดยแดเนียล แรดคลิฟฟ์ ออกฉายเมื่อปี 2001 ภาพยนตร์ซีรีส์จบลงในปี 2011 ด้วย ‘Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2’ ทั้งหนังสือและภาพยนตร์ต่างประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษกรรม ขีดเส้นต้องเป็นเหตุจูงใจทางการเมือง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษ

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท

พาณิชย์เผยปัญหาภูมิรัฐศาสตร์กระทบการค้าโลกแนะจับตาใกล้ชิด

สนค. เผยว่า ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ส่งผลต่อการค้าโลก สงครามการค้าทำให้จีนเสียตำแหน่งแหล่งนำเข้าเบอร์ 1 กว่า 10 ปี ในตลาดสหรัฐฯ แก่เม็กซิโก ส่วนแบ่งตลาดของทั้งสหรัฐฯ และจีนลดลงในตลาดของอีกฝ่ายชัดเจน อีกทั้งความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนเร่งการแบ่งขั้วเศรษฐกิจการค้า ขณะที่ประเทศในอาเซียนรวมถึงไทยได้ประโยชน์จากการส่งออกทดแทน พร้อมแนะจับตาสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โลกอย่างใกล้ชิด

นายกฯ ลั่นไม่อยากเห็นความขัดแย้ง ขอทุกกลุ่มใช้เวทีปลอดภัยพูดคุย

นายกฯ ลงพื้นที่สกลนคร  ฉุดคิดอดีตยุคคอมมิวนิสต์ ไม่อยากให้กลับไปสู่ความขัดแย้ง  ชี้ใช้เวทีปลอดภัยคุย ไม่อยากให้ย้อนกลับไปวังวนเดิม

'ภูมิธรรม' ยัน 'เพื่อไทย' ไม่ยื้อกม.นิรโทษ แค่รอทุกฝ่ายเห็นตรงกันก่อน อ้างขนาดผลโพลยังแย้งกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าพรรคเพื่อไทยจะมี