ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมรัฐมนตรีเอเปคป่าไม้เดือนสิงหาที่หัวหิน

ปลัด ทส. ยืนยันไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ เห็นชอบตั้ง 3 คณะทำงานรองรับ เผยกำหนดจัดเดือน ส.ค.นี้ ที่หัวหิน เพราะมีความพร้อม และเป็นพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ ย้ำเป็นโอกาสแสดงบทบาทผู้นำภาคการป่าไม้ของภูมิภาค

26ม.ค.2565 – นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมการและจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุม ชั้น 17 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference) ร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงฯ และคณะกรรมการจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมี กรมป่าไม้ เป็นฝ่ายเลขานุการ 


นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ครั้งที่ 5 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 โดยวันนี้ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งคณะทำงานฯ จำนวน 3 คณะด้วยกัน ได้แก่  คณะทำงานด้านสารัตถะ  คณะทำงานด้านพิธีการและอำนวยการ และคณะทำงานด้านนิทรรศการและการประชาสัมพันธ์ ซึ่งแต่ละคณะมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงฯ 3 คน เป็นผู้กำกับดูแล โดยมอบหมายให้กรมป่าไม้เสนอคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และดำเนินการจัดประชุมคณะทำงานแต่ละคณะในทันที เพื่อนำแนวทางการดำเนินงานของแต่ละคณะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ พิจารณาอีกครั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้ มีกำหนดจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 ณ เมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเป็นเมืองที่มีความพร้อมในการรองรับผู้นำและผู้เข้าร่วมประชุมจากเขตเศรษฐกิจเอเปค และยังเป็นพื้นที่แซนด์บ็อกซ์(Sandbox) ในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโดยไม่กักตัวอีกด้วย โดยวางเป้าหมายรูปแบบการจัดประชุมเป็นแบบ physical ให้มากที่สุด ทั้งนี้ จะพิจารณาความเหมาะสมตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 อีกครั้ง    
สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ครั้งที่ 5 (The Fifth APEC Meeting of Ministers Responsible for Forestry: MMRF5) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 คือ โอกาสที่ประเทศไทยจะได้แสดงบทบาทในการเป็นผู้นำภาคการป่าไม้ของภูมิภาค ในการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้เพื่อเป็นฐานการพัฒนาสังคม สิ่งแวดล้อม เสริมสร้างเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) ตลอดจนการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อนยาวถึงพฤษภาคม ภาคเหนือระอุสุดในประเทศ

เข้าเมษายนคนไทยเผชิญกับสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดทั่วประเทศไทย ขณะที่จังหวัดในภาคเหนือของไทยระอุที่สุด จ.ตาก วัดได้เกือบ 44 องศาเซลเซียส  อีก 2 เดือนกว่าจะพ้นหน้าร้อน กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ร้อนปีนี้ลากยาวถึงเดือนพฤษภาคม นักวิชาการกรมอุตุนิยมวิทยาที่จับตาสภาพอากาศ

'สนธิสัญญาพลาสติกโลก' ไทยลงเหวมลพิษพลาสติก

ระหว่างที่ร่างสนธิสัญญาแก้ปัญหามลพิษจากพลาสติก ซึ่งสมาชิก 175 ประเทศลงนามร่วมกันให้จัดทำมาตรการทางกฎหมายเพื่อเป็นแนวทางการจัดการพลาสติกที่ครอบคลุมและตลอดวงจรชีวิตพลาสติก ลดการผลิตพลาสติก  เลิกผลิต เลิกใช้ ควบคุม พลาสติกบางประเภท และการขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิต (EPR)

ครั้งแรกพบไวรัส2สายพันธุ์ในสตรอว์เบอร์รี 80 ป้องกันแพร่ระบาด ยกระดับผลผลิตคุณภาพ

นับเป็นการค้นพบครั้งแรกในประเทศไทย คณะนักวิจัย บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ค้นพบเชื้อไวรัส strawberry latent ringspot virus (SLRSV) และ strawberry crinkle virus (SCV) ในสตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน 80 สาเหตุการเกิดโรคใบจุดและใบย่นในพื้นที่เพาะปลูก

ปี 2566 ไทยมีคุณภาพอากาศแย่ติด 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานคุณภาพอากาศโลกปี 2566 ของ IQAir ระบุว่าประเทศไทยมีคุณภาพอากาศในระดับที่แย่เป็นอันดับที่ 5 จากทั้งหมด 9 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวัน