'ชลน่าน' ไม่รับประกันรัฐบาลข้ามขั้วขอดูผลวันต่อวัน

'ชลน่าน' ยังไม่มีแผนชงชื่อเศรษฐาวันไหน ย้ำยังงยึดมติ 8 พรรคเสนอชื่อ 'พิธา' และไม่เชื่อเป็นญัตติ ไม่กล้ารับประกันมีรัฐบาลข้ามขั้ว

19 ก.ค.2566 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล จะถือเป็นญัตติซ้ำหรือไม่ ว่าหากมีการเสนอสอบถามว่าเป็นญัตติซ้ำหรือไม่ 8 พรรคร่วมเห็นว่าไม่ได้เป็นข้อบังคับที่ 41 เป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญสามารถเสนอชื่ออีกครั้งได้

เมื่อถามว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องของนายพิธากรณีหุ้นสื่อ พรรคเพื่อไทยกังวลในเรื่องนี้หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า มีสมาชิกพรรคสอบถามเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรคว่ากรณีหากมีคำวินิจฉัยศาลออกมาจะมีผลกับการโหวตวันนี้หรือไม่ ซึ่งตอบไปชัดว่าหากเป็นแค่รับคำร้องยังไม่ได้วินิจฉัยถึงที่สุด เราจะถือว่านายพิธา มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามสามารถเสนอชื่อและให้ความเห็นชอบได้

ถามว่า ส.ว.หลายคนมั่นใจว่าชื่อนายพิธาไม่สามารถโหวตวันนี้ได้ 8 พรรคจะโต้แย้งหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่โต้แย้งเป็นความเห็นของแต่ละท่าน ถ้าประธานในที่ประชุมอนุญาติให้ญัตติตีความข้อบังคับเข้าเราก็ยึดตามนั้น และถ้าเสียงข้างมากบอกว่าเป็นญัตติซ้ำก็ไม่ได้รับการโหวตนายกฯ ก็ต้องยอมรับ

ถามว่าสุดท้ายแล้วบอกเป็นญัตติซ้ำเพื่อไทยพร้อมเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่าไม่มีแผนการนี้

เมื่อถามถึงกรณี กรณี ส.ว.ออกมาระบุหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำแล้วมีพรรคก้าวไกลร่วมด้วยจะไม่เห็นชอบว่า นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่อยากคิดล่วงหน้า เป็นเพียงความเห็นของ ส.ว.บางคน จะเป็นทั้งหมดหรือไม่ ไม่รู้ ทำได้เพียงแต่รับฟัง

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำแล้วสามารถดึงเสียง ส.ว.ได้ใช่หรือไม่แม้จะมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นกระบวนการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ต้องรอข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้นในวันนี้และความเห็นพ้องของ 8 พรรคร่วมโดยเฉพาะพรรคก้าวไกลมีความเห็นอย่างไร ถ้าทำตามที่นายพิธาแถลงไว้มันถึงจะไปตรงนั้นได้และจะตอบได้ว่าเพื่อไทยพร้อมไม่พร้อมในการหาเสียง ส.ว.

ถามอีกว่าการจะหาเสียง ส.ส.พรรคที่ 9 หรือ 10 เข้ามาเพิ่มเติม เพื่อไทยต้องชัดเจนก่อนใช่หรือไม่ว่าได้เสียง ส.ว.เท่าไหร่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ด้วยความเคารพ เรื่องพรรคที่ 9 ที่ 10 เป็นการตอบคำถามที่สื่อถามว่า หากเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งแล้วต้องทำตามเอ็มโอยูเดิม ที่จะให้พรรคอันดับสองเป็นแกนนำเขาก็ถามว่าจะเปลี่ยนเอ็มโอยูหรือไม่ ก็ตอบไปว่าหากเพื่อไทยเป็นแกนนำเอ็มโอยูเดิมเขียนทุกอย่างขึ้นต้นว่าก้าวไกลก็ต้องเปลี่ยนแปลง และสิทธิของพรรคแกนนำจะต้องหารือกับ 8 พรรคร่วมว่าพรรคแกนนำมีสิทธิหาเสียงเพิ่มได้ขนาดไหน ถ้ามีสิทธิการเสียงเพิ่มได้เช่นดึงพรรคอื่นเข้ามาก็ต้องเปลี่ยนเอ็มโอยู ตอบทำนองนี้ไม่ได้ไปรื้อหรือไปปรับอะไร

เมื่อถามว่าจะเกิดรัฐบาลข้ามขั้วหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ขอตอบประเด็นนั้น ส่วนจะมีโอกาสหรือไม่มีโอกาส ขอให้ประเด็นวันนี้เป็นที่ปรากฎก่อนและคำแถลงของ 8 พรรคร่วมปรากฎก่อน ไม่ทราบอะไรทั้งนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล